จับตา! โผทหาร แต่งตั้งโยกย้ายสอดรับการเมือง

การเมือง
24 ส.ค. 65
19:28
2,692
Logo Thai PBS
จับตา! โผทหาร แต่งตั้งโยกย้ายสอดรับการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
การปรับย้ายนายทหารปีนี้อยู่ในช่วงสถานการณ์การเมืองเข้มข้น คือ ช่วงปลายรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก่อนเข้าสู่การเลือกตั้งในปีหน้า จึงมีการจับตามองว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม จะพิจารณาบางตำแหน่งเป็นพิเศษหรือไม่

ผลการวินิจฉัยเรื่องวาระนายกรัฐมนตรี 8 ปีของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะออกมาในทิศทางใด ย่อมส่งผลต่อการเมืองช่วงปลายรัฐบาล โดยเฉพาะหากต้องเผชิญกับความสุ่มเสี่ยง-วุ่นวายทางการเมืองก่อนเลือกตั้งในปี 2566 จึงมีการจับตามองว่าการจัดทำบัญชีโยกย้ายนายทหารประจำปี พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะ รมว.กลาโหม ต้องพิจารณาบางตำแหน่งเป็นพิเศษเพื่อเพิ่มกองหนุนหรือไม่

มีการคาดการณ์ว่า ตำแหน่งปลัดกระทรวงกลาโหม ที่ถือเป็นตำแหน่งเชื่อมโยงระหว่างฝ่ายการเมืองกับกองทัพอาจจะวางตัว พล.อ.สนิธชนก สังขจันทร์ รองปลัดฯ ที่ได้ชื่อว่าเป็นคนที่ พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ไว้วางใจ

ส่วนกองบัญชาการกองทัพไทย อาจปรับเปลี่ยนกันพอสมควร โดยมีกระแสข่าวว่า พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี อาจจะข้ามห้วยจากกองทัพบก มานั่งเป็นเสนาธิการทหารเตรียมเป็น ผบ.ทหารสูงสุดคนต่อไป

ส่วน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ น่าจะยังเหนียวแน่นในตำแหน่ง ผบ.ทบ.จนเกษียณในปีหน้า แม้ตำแหน่ง ผบ.ทบ.ไม่ขยับ แต่การปรับเปลี่ยน 5 เสือ ทบ.ก็เป็นความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ โดยคาดว่า พล.อ.เจริญชัย หินเธาว์ ผู้ช่วย ผบ.ทบ. จะเป็น รอง ผบ.ทบ. และรอโอกาสเป็น ผบ.ทบ.ต่อจาก พล.อ.ณรงค์พันธ์ ในปีหน้า

ขณะเดียวกันยังมีการคาดการณ์ว่า พล.ท.สุขสรรค์ หนองบัวล่าง แม่ทัพภาคที่ 1 ก็จะขยับเป็นผู้ช่วย ผบ.ทบ. ส่วนแม่ทัพภาคที่ 1 คนใหม่ อาจจะเป็น พล.ท.ธราพงษ์ มะละคำ แม่ทัพน้อยที่ 1 ที่มาจากเส้นทางกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์

กองทัพเรือ เป็นเหล่าทัพที่ถูกจับตาตำแหน่ง ผบ.ทร.อีกครั้ง เมื่อ พล.ร.อ.สมประสงค์ นิลสมัย จะเกษียณฯ ในปีนี้ โดยมี 2 แคนดิเดต คือ พล.ร.อ.ธีรกุล กาญจนะ รอง ผบ.ทร. และ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้ช่วย ผบ.ทร. ที่อาจจะมีโอกาสมากกว่า เพราะเป็นคนที่ พล.ร.อ.สมประสงค์ ดึงกลับมาจากกองทัพไทย ในการปรับย้ายเมื่อเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา แบบพลิกความคาดหมาย

กองทัพอากาศ ปีนี้การพิจารณา ผบ.ทอ.คนใหม่ เข้มข้น ด้วยต้องอิงคุณสมบัติสำคัญในการมาสานต่อโครงการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F- 35 ตามที่ พล.อ.อ.นภาเดช ธูปะเตมีย์ ผบ.ทอ.ได้ระบุไว้ก่อนหน้านี้ จึงต้องลุ้นกันหลายคน ท้ายที่สุดแล้วจึงต้องวัดใจว่า พล.อ.อ.นภาเดช จะเลือกใครเป็นแม่ทัพฟ้าคนใหม่

ทั้งนี้ ทิศทางการแต่งตั้งโยกย้ายทหารปีนี้ จึงถูกมองว่าอ้างอิงทั้งความเคลื่อนไหวในกองทัพ และปัจจัยแวดล้อมทางการเมือง และน่าจะต้องเป็นสูตรผสมที่ลงตัวทั้งมิติความมั่นคง และการเมือง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง