"มงคลกิตติ์" จ่อยื่น ปธ.สภา ส่งศาลฯ วินิจฉัยตำแหน่ง รมว.กลาโหม "ประยุทธ์"

การเมือง
25 ส.ค. 65
11:02
413
Logo Thai PBS
"มงคลกิตติ์" จ่อยื่น ปธ.สภา ส่งศาลฯ วินิจฉัยตำแหน่ง รมว.กลาโหม "ประยุทธ์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ส.ส.มงคลกิตติ์" เตรียมเสนอพรรคฝ่ายค้านเพื่อยื่นคำร้องส่งถึงประธานสภาฯ ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตำแหน่ง รมว.กลาโหม อ้างถึงกฎหมายว่า ศร.สั่ง "ประยุทธ์" หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส่งผลให้ทำหน้าที่ รมว.กลาโหมไม่ได้

วันนี้ (25 ส.ค.2565) นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.พรรคไทยศรีวิไลย์ อ้างอิงเหตุผลทางกฎหมายว่าหลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่จนกว่าจะมีคำวินิจฉัยนั้นในทางปฏิบัติของกฎหมายทำให้รัฐมนตรีทั้งคณะไม่สามารถที่จะปฏิบัติหน้าที่ หรือการลงนามในคำสั่งใดได้

ทั้งนี้​ จะต้องให้ปลัดกระทรวงทำหน้าที่แทนรัฐมนตรีแต่ละกระทรวง โดยเตรียมที่จะเสนอพรรคการเมืองฝ่ายค้านเพื่อยื่นคำร้องส่งถึงประธานสภาผู้แทนราษฎรเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยในประเด็นนี้ โดยเฉพาะในห้วงนี้ที่จะมีการเซ็นแต่งตั้งโยกย้ายในกระทรวงกลาโหมที่มีการประชุมวันนี้

นายมงคลกิตติ์​ ย้ำว่า​ พล.อ.ประยุทธ์​ เป็น​ รมว.กลาโหม หยุดปฏิบัติหน้าที่โดยคำสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้นายกรัฐมนตรีหยุดปฏิบัติหน้าที่ต้องมีผลผูกพันถึงตำแหน่ง​ รมว.กลาโหม​ ด้วย โดยเห็นว่า​ พล.อ.ประยุทธ์​ ไม่สามารถเข้าร่วมประชุมแต่งตั้งนายทหารชั้นนายพลในวันนี้ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง