จับตา "ประวิตร คอนเนกชัน" บนเส้นทางรักษาการนายกฯ

การเมือง
25 ส.ค. 65
19:53
495
Logo Thai PBS
  จับตา "ประวิตร คอนเนกชัน" บนเส้นทางรักษาการนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ย้อนเส้นทาง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกรัฐมนตรี บุคคลที่แวดวงการเมือง และนักรัฐศาสตร์ มองว่าเป็นผู้มากบารมี และ นักการเมืองมากสายสัมพันธ์

ภาพการเข้ารับตำแหน่งประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ เมื่อ 20 ส.ค.2562 ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่ขนาบข้างด้วยนักการเมืองที่มีทั้งคนคุ้นเคย และคนที่ไม่เคยพบหน้า ทักทายหยอกล้อแทบไม่เหลือเค้าลางอดีตผู้บัญชาการทหารบก ภาพที่ถูกรายล้อมแบบนี้ คือภาพที่แทบไม่เคยเกิดขึ้นกับน้องรักต่างสายเลือด อย่างพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ย้อนกลับไปปีก่อน การลงพื้นที่วันเดียวกันของพี่น้อง 2ป. คือฉากการเมืองที่ถุกพูดถึงทันทีที่มีคำถามว่า ใครมีบารมีมากกว่ากัน แม้เพียงเหตุการณ์เดียวนี้ ไม่สามารถให้คำตอบที่ชัดเจน แต่ภาพที่ปรากฎถูกนำไปตีความหาคำอธิบายไม่น้อย เมื่อคนการเมืองที่ไปรอรับผู้นำพรรคพลังประชารัฐ มีเกินครึ่งร้อย แต่กลับมีคนไปรอคณะผู้นำประเทศไม่ถึง 10 คน

 

ไม่แปลก หากคอการเมืองจะตั้งคำถามว่า พล.อ.ประวิตร มีบุคลิกอย่างไร หรือใช้วิธีไหน ครองใจคนรอบข้าง ทั้งในกองทัพ และแวดวงการเมือง ปัญญา ทิ้วสังวาลย์ ผู้สื่อข่าวสายความมั่นคง ไทยพีบีเอส ที่ติดตามสถานการณ์กองทัพหลายยุคสมัยอธิบายความเป็น พล.อ.ประวิตร ว่าเป็นผู้มากบารมีทั้งในแวดวงทหาร ตำรวจ และการเมือง การจัดงานวันเกิดที่มูลนิธิป่ารอยต่อ 5 จังหวัด ทุกปี และมีภาพผู้ใหญ่ในสังคมตบเท้าเข้าพบ คือหนึ่งในหลักฐานสะท้อนถึงเรื่องนี้ได้

อ่านข่าวเพิ่ม "พล.อ.ประวิตร" จ่อนั่งรักษาการนายกฯ หลัง พล.อ.ประยุทธ์ ถูกสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

บุคลิก "พล.อ.ประวิตร" ผู้สานสายสัมพันธ์-มากบารมี

การติดตามทำข่าวตลอดหลายสิบปีของปัญญา พบว่าบุคลิกนิสัยที่ พล.อ.ประวิตร มีต่อพี่น้องผองเพื่อน คือปัจจัยสำคัญส่งเสริมบารมีทั้งในกองทัพ และในทางการเมืองและในมุมมองนักข่าวความมั่นคง พล.อ.ประวิตร น่าจะเป็นผู้บริหารประเทศ ในแบบฉบับผสมผสานระหว่างนายทหารและนักการเมือง รายล้อมด้วยขุนพลฝ่ายความมั่นคงทั้งทหาร ตำรวจ พร้อมกับนักการเมืองคนรู้ใจ ในรัฐบาล

การบริหารความพึงพอใจทางการเมือง หรือการบริหารสายสัมพันธ์ ถุกพูดถึงมากขึ้นเมื่อ พล.อ.ประวิตร ก้าวขึ้นเป็นรักษาการนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับการเคลื่อนหมากการเมือง ปรับบุคลากรให้เข้าที่ในสายต่อผู้นำตัวแทนคนนี้

 

ไม่แปลกหากในมุมมองนักรัฐศาสตร์จะเชื่อว่า การปรับคณะรัฐมนตรีที่เคยเป็นไปได้ยาก ในสมัย พล.อ.ประยุทธ์ อาจจะเกิดขึ้นได้จริง ในยุคของ พล.อ.ประวิตร โดย ผศ.วันวิชิต บุญโปร่ง คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยรังสิต ระบุว่า

สิ่งที่พล.อ.ประวิตร และคนรอบข้างอึดอัดใจคือข้อเสนอทางการเมืองไม่ได้รับการตอบสนองจากพล.อ.ประยุทธ์ และครั้งนี้คือการลดขั้นตอนทางบุคคล คือ พล.อ.ประยุทธ์ ทำให้การต่อรองก็จะง่ายกว่า และพล.อ.ประวิตร ก็จะตอบสนองได้ดีกว่า ในการจัดอำนาจความสมดุลทางการเมืองได้ดีกว่า แต่กระแสสังคมจะตอบรับได้มากน้อยแค่ไหน

 

ฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย หยิบยกสองประเด็นขึ้นมาทันทีที่ ชื่อของพล.อ.ประวิตร มาแทนที่ พล.อ.ประยุทธ์หนึ่งคือความสามารถในการบริหารราชการแผ่นดิน การใช้บารมีและสายสัมพันธ์ทางการเมือง จะส่งผลต่อทิศทางการเมืองในประเทศอย่างไร อีกหนึ่งคือสุขภาพกายที่ปรากฎทั่วไปว่า แตกต่างจากสมัย คสช. อย่างชัดเจน

อ่านข่าวเพิ่ม ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง "8 ปี ประยุทธ์" สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่

แจงใช้ตำแหน่งพล.อ.ประยุทธ์-พล.อ.ประวิตร 

ขณะที่นายอนุชา บูรพชัยศรี ชี้แจงการเรียกชื่อตำแหน่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในหนังสือราชการ ให้ใช้ “รมว.กลาโหม” เท่านั้น สืบเนื่องจากคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญให้หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรี จนกว่าจะมีคำวินิจฉัย "วาระ 8 ปี ส่วนพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ให้ใช้ตำแหน่ง “รองนายกรัฐมนตรี” เท่านั้น เนื่องจากการรักษาราชการแทน โดยไม่ต้องต่อท้ายด้วยคำว่า รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นไปตามกฎหมายบริหารราชการแผ่นดิน

 

ทั้งนี้นอกจากพล.อ.ประวิตร จะปฏิบัติภารกิจนายกรัฐมนตรีแทนพล.อ.ประยุทธ์แล้ว ตามกฎหมายยังมีตำแหน่งในฐานะ ประธานกรรมการฯ อีกเกือบ 60 ตำแหน่ง อาทิ ประธานกรรมการสำนักงานกรรมการส่งเสริมการลงทุน หรือ บีโอไอ, ประธานกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ ประธานกรรมการผู้สูงอายุแห่งชาติ และประธานกรรมการยุทธศาสตร์ รวมถึงผู้อำนวยการ ศบค. และ ผู้อำนวยการ ศบศ. ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ยังคงประกาศให้มีผลบังคับใช้อยู่ด้วย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ไพบูลย์" มั่นใจ "ประวิตร" ทำหน้าที่รักษาการนายกฯ ได้แบบไร้รอยต่อ

เปิดคำสั่ง รก.นายกรัฐมนตรี แต่งตั้งคน-อนุมัติงบได้หรือไม่?

ผบ.ทบ.ยก "ประยุทธ์" แบบอย่างผู้นำประชาธิปไตย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง