"โมเดอร์นา" ฟ้อง ไฟเซอร์" ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิด

ต่างประเทศ
27 ส.ค. 65
12:11
510
Logo Thai PBS
"โมเดอร์นา" ฟ้อง ไฟเซอร์" ลอกเทคโนโลยีวัคซีนโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โมเดอร์นายื่นฟ้องไฟเซอร์และบีออนเทค ต่อศาลในเยอรมนีและสหรัฐฯ ฐานละเมิดสิทธิบัตรและลอกเลียนเทคโนโลยีของโมเดอร์นาเพื่อใช้ในการผลิตวัคซีนป้องกันโควิด-19

แถลงการณ์ของบริษัทโมเดอร์นา ผู้ผลิตวัคซีนโควิด - 19 สัญชาติอเมริกัน ระบุว่า ทางบริษัทเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์ บริษัทยาสัญชาติอเมริกัน และบีออนเทค บริษัทเทคโนโลยีชีวภาพสัญชาติเยอรมนี ละเมิดสิทธิบัตรที่โมเดอร์นายื่นจดทะเบียนช่วงระหว่างปี 2010 - 2016 ซึ่งครอบคลุมเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอ ที่โมเดอร์นาพัฒนาขึ้น โดยทั้งไฟเซอร์และบีออนเทคคัดลอกเทคโนโลยีนี้โดยไม่ได้รับอนุญาตเพื่อผลิตวัคซีนโควิด-19

นอกจากนี้ โมเดอร์นา ยังระบุอีกว่า 2 บริษัทนี้ คัดลอกองค์ประกอบหลัก 2 อย่างของทรัพย์สินทางปัญญาของตน ได้แก่ การดัดแปลงทางเคมีที่นักวิทยาศาสตร์ของโมเดอร์นาทดลองในมนุษย์ครั้งแรกตั้งแต่ปี 2015 เพื่อเลี่ยงการก่อปฏิกริยาที่ไม่พึงประสงค์ของวัคซีน และการพัฒนาวัคซีนที่เน้นจัดการกับโปรตีนหนามของไวรัสโควิด-19

ผู้บริหารโมเดอร์นา ระบุว่า การยื่นฟ้องครั้งนี้เพื่อปกป้องเทคโนโลยีเอ็มอาร์เอ็นเอที่ทางบริษัทเป็นผู้บุกเบิก และลงทุนหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อผลิตและจดสิทธิบัตรในช่วง 10 ปีก่อนที่การระบาดของโควิด-19 จะเกิดขึ้น

ขณะที่ 2 บริษัทที่ถูกกล่าวหาระบุว่า ทราบเรื่องการดำเนินคดีแล้ว และปฏิเสธข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยบีออนเทค ระบุว่า เป็นผู้คิดค้นวัคซีนโควิด-19 ขึ้นมาเองและจะปกป้องตนเองจากข้อกล่าวหานี้ให้ถึงที่สุดเช่นเดียวกับไฟเซอร์ ที่ระบุว่า จะปกป้องบริษัทจากข้อกล่าวดังกล่าวอย่างเต็มที่

ข่าวที่เกี่ยวข้อง