รายงานพิเศษ : แค่จัดฉาก ปล้นบ่อน หลอกสื่อ

อาชญากรรม
28 ส.ค. 65
11:28
7,415
Logo Thai PBS
รายงานพิเศษ : แค่จัดฉาก ปล้นบ่อน หลอกสื่อ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

1.คดีบ่อน ดินแดง 24 ส.ค.2565

วันที่ 25 ส.ค. สื่อออนไลน์ เผยแพร่คลิปภาพความยาว 0.22 นาที ระบุข้อความว่า ตามล่า! “แม็ค อนุสาวรีย์” เพื่อนสนิท “เสือ ดุสิต” ก่อเหตุควงปืนบุกปล้นบ่อนใหญ่หลังแฟลตดินแดง ตบหน้า เสี่ยเปี๊ยก และ เสี่ยแจ็ค เจ้าของบ่อนผู้กว้างขวาง หอบเงินเกือบ 300,000 บาท หลบหนีลอยนวล เหตุการณ์เกิดขึ้น เช้ามืดวันที่ 24 ส.ค.

ภาพในคลิป เปิดเผยให้เห็นว่า เป็นบ่อนพนันกำถั่ว มีนักพนันทั้งชายและหญิงเข้าไปเล่น ระหว่างเล่นพนันกันอยู่ มีชายคนหนึ่ง ระบุว่า คือ “แม็ค อนุสาวรีย์” เดินถือปืนเข้ามาข่มขู่ให้ทุกคนออกไป นักพนันต่างวิ่งหนีเอาชีวิตรอด ก่อนผู้ก่อเหตุจะกวาดเอาเงินในกล่องพลาสติกบนโต๊ะกำถั่ว ราว 3 แสนบาท หลบหนี

คำให้การของ แม็ค

“เป็นลูกค้าประจำบ่อน และไม่ได้ตั้งใจปล้น แต่มีปัญหากับการ์ดที่บ่อนคนหนึ่ง อายุ 23 ปี เนื่องจากเล่นพนันแล้วเสีย จึงนำรถจักยานยนต์ที่ยืมเพื่อนมาจำนำที่บ่อน เป็นเงิน 1 หมื่นบาท แล้วการ์ดคนนี้ยึดกุญแจรถไว้ แต่กุญแจใกล้จะพัง จึงบอกการ์ดว่า อย่าเอากุญแจไปห้อยไว้ที่เอว ให้เก็บในตู้แทน แต่การ์ดไม่ยอม และยังเอาเรื่องที่ตนเอารถจักรยานยนต์ไปจำนำไปพูดกันสนุกปาก จึงไม่พอใจ

“วันเกิดเหตุจะไปไถ่รถคืน เดินทางไปตั้งแต่ตี 3 แต่มีปากเสียงกับการ์ดคนดังกล่าว โดยการ์ดพูดจาเหมือนดูถูก จึงโชว์ปืนที่พกติดตัวไปด้วย เป็นปืนบีบีกัน ทำให้คนในบ่อนตกใจวิ่งหนี และการ์ดไม่ได้มาชาร์จตัว จังหวะนั้นเห็นกล่องเงิน 2 กล่อง จึงไปหยิบมีเงินประมาณ 2.7 แสนบาท ที่ทำไปไม่ได้ตั้งใจปล้นบ่อน แต่โมโหการ์ดจริง ๆ ในฐานะเป็นลูกค้าประจำ เล่นมาหลายปี เสียเป็นล้านบาทแล้ว”

คำให้การ เสือ ดุสิต : นายสัมฤทธิ์ ริมเถื่อน

“บอกว่า เขากลัวอำนาจมืดไปทำร้ายครอบครัวจึงเข้ามอบตัว โดยมีชายฉกรรจ์บุกไปหาแม่ของแม็ค แม็คจึงติดต่อตนมาว่า อยากมอบตัว จึงประสานนายเอกภพให้ ส่วนตัวรู้จักกับแม็คมานานกว่าสิบปี รู้จักกันในเรือนจำ เป็นคนที่ดี และชอบเล่นการพนัน”

ข้อมูล เจ้าของบ่อนการพนัน

มีฉายาว่า "เสี่ยเปี๊ยก ตอง 8" มี "เสี่ยแจ็ค" เป็นผู้ดูแลบ่อน บ่อนแห่งนี้ อยู่บริเวณหลังซอยประชาสงเคราะห์ 8 เป็นอาคารชั้นเดียวขนาดใหญ่ และมีผับชื่อสายแข็ง เปิดอยู่ข้างหน้า

นอกจากนี้ยังมีโรงเรียนสามัคคีบำรุงวิทยา ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้าม ซึ่งอาคารดังกล่าวไม่มีหน้าต่าง เป็นอาคารปิดทึบ แต่ติดแอร์โดยรอบ มีท่อระบายอากาศขนาดใหญ่ ด้านหลังอาคารมีป้ายระบุว่า ที่จอดรถสุธาสปอร์ตคลับ พบประตูทางเข้าออก 5 ทางรอบอาคาร แต่มีประตู 1 บาน ที่ถูกโบกปูนปิดตาย พบว่าปูนยังไม่แห้งดี และยังมีลานจอดรถทำพื้นลาดยาง มีเส้นทางที่สามารถเข้าออกไปซอยประชาสงเคราะห์ 10 ได้

บ่อนแห่งนี้เคยเป็นตลาดสด ชื่อ “ตลาดกรุณา” จากนั้นเปลี่ยนเป็นมินิมาร์ทฟู้ดแลนด์ และกลายเป็นโต๊ะสนุกเกอร์

2.ปล้นบ่อน สะพานใหม่ 24 ส.ค.2562

สื่อออนไลน์ เผยแพร่ภาพชายรายหนึ่ง ถืออาวุธปืน เข้าไปชิงเงินจากโต๊ะพนันไฮโล แสดงท่าทีข่มขู่ผู้ที่ไปเล่นพนัน ต่อมา “เสือ ดุสิต” โพสต์ข้อความ “ชีวิตผมไม่มีอะไรจะเสียอยู่แล้ว ผมแค่ไปเอาเงินคืน ก็ต้องตามที่ผม ครอบครัวผมไม่เกี่ยว ลูกผู้ชายหน่อยคับ ตราหน้าผมไว้เลย ผมเด็กสายไหม เงินแค่นี้ท่านไม่สะดุ้งหรอก ท่านก็คิดสะว่าทำบุญ”

ในเวลาต่อมา ตำรวจควบคุมตัวนาย นายสัมฤทธิ์ ริมเถื่อน หรือ "เสือ ดุสิต" และนายวัชระ มากจงดี ซึ่งปรากฏในภาพจากกล้องวงจรปิด ขณะกำลังก่อเหตุ รวมถึงเพื่อนอีก 2 คน คือ นายอนนต์เศรษฐ์ อวยพร และนายสัมภาษณ์ โสภี ร่วมก่อเหตุปล้นบ่อนพนัน

คดีนี้มีรายงานว่า ศาลยกฟ้อง ปล่อยผู้ต้องหาทั้ง 4 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"สันธนะ" เชื่อจัดฉากปล้นบ่อนบางเขน นักการเมือง "อ." หนุนหลัง

จัดฉาก หรือ ตบทรัพย์

วันและเดือนก่อเหตุทั้ง 2 คดี ใกล้เคียงกัน คดีแรก เสือดุสิต ปล้นบ่อนสะพานใหม่ ปี 2562 คดีที่ 2 แม็ค อนุสาวรีย์ ปล้นบ่อนดินแดง ปี 2565

ทั้ง 2 คดี มีจุดเริ่มต้น จากการปล่อยคลิปภาพ ในสื่อออนไลน์ จากนั้นให้สื่อหลักติดตาม จนเกิดการขยายผล
ทั้ง 2 คดี ผู้ต้องหา รู้จักสนิทสนมกัน
ทั้ง 2 คดี ไม่มีผู้เสียหาย
ทั้ง 2 คดี เป็นบ่อนขนาดกลาง แทรกตัวในชุมชน แต่ส่งผลสะเทือนตำรวจท้องที่
ทั้ง 2 คดี มีภาพวงจรปิด จากในบ่อนการพนันเป็นหลักฐาน ทั้ง ๆ ที่ ไม่ควรหลุดออกมาได้ง่าย
หากเป็นการปล้นกันจริง ผู้ดูแล (การ์ด) จะปล่อยให้หนีกันอย่างง่ายดายหรือไม่ ฯลฯ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง