คาดหากยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ ยังต้องทำไพรมารี่โหวต

การเมือง
29 ส.ค. 65
15:00
457
Logo Thai PBS
คาดหากยุบสภาฯ เลือกตั้งใหม่ ยังต้องทำไพรมารี่โหวต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
แหล่งข่าวจาก กกต.ชี้แจงปมยุบสภาช่วงกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับยังไม่พร้อม อาจไม่มีอำนาจจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ ห่วงพรรคการเมืองต้องกลับไปทำไพรมารี่โหวตตามกฎหมายเก่า

วันนี้ (29 ส.ค.2565) แหล่งข่าวจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกระแสกดดันให้รัฐบาลยุบสภา ในขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับใหม่ยังไม่มีผลบังคับใช้ว่า ขณะนี้ถือว่ายังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งที่รองรับตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม กฎหมายยังไม่พร้อม กกต.ก็ทำงานเท่าที่มีเครื่องมือ เท่ามีกฎหมาย

ทั้งนี้ ในทางบริหาร ทางธุรการ กกต.มีการเตรียมการไว้หมดแล้ว แต่ในทางกฎหมาย กกต.ไม่มีอำนาจที่จะจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญที่แก้ไขเพิ่มเติม เป็น 400 เขตได้ เพราะ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ฉบับใหม่ยังไม่ประกาศใช้

ส่วนของ พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมือง หากยังไม่มีกฎหมายฉบับใหม่ พรรคการเมืองจะต้องกลับไปทำไพรมารี่ตามกฎหมายเดิม ที่ต้องมีการจัดตั้งสาขาพรรคทุกเขตที่จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้ง มีสมาชิกพรรคร่วมทำไพรมารี่โหวต ซึ่งเมื่อดูข้อมูลพรรคการเมืองแล้วโอกาสที่ทุกพรรคจะส่งผู้สมัครครบทั้ง 400 เขตและเป็นไปด้วยความเรียบร้อยเป็นไปด้วยยาก

ทั้งนี้ หากเกิดเหตุการณ์สุดวิสัยขึ้นในช่วงที่ยังไม่มีกฎหมายเลือกตั้งที่รองรับตามที่รัฐธรรมนูญแก้ไข ซึ่งมีหลายคนแสดงความเห็นว่า สามารถให้ กกต.ออกประกาศหรือระเบียบแทนได้ หรือให้ออกเป็นพระราชกำหนดแทนได้ แต่ไม่มีใครกล้าเสี่ยง เพราะจะเป็นการเอาชาติบ้านเมืองไปเสี่ยงด้วย ดังนั้นทางออกที่ดีที่สุดควรจะรอให้กฎหมายเกี่ยวกับการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับประกาศใช้ก่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง