ไฟเขียว ทอท.บริหารท่าอากาศยาน "อุดรฯ-บุรีรัมย์-กระบี่"

เศรษฐกิจ
30 ส.ค. 65
15:24
570
Logo Thai PBS
ไฟเขียว ทอท.บริหารท่าอากาศยาน "อุดรฯ-บุรีรัมย์-กระบี่"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ครม.เห็นชอบให้ ทอท. เข้าไปบริหารจัดการท่าอากาศยานอุดรธานี บุรีรัมย์และกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน รองรับการพัฒนา Cluster การขนส่งทางอากาศในอนาคต กรอบวงเงินลงทุนรวมประมาณ 10,000 ล้านบาท

วันนี้ (30 ส.ค.2565) คณะรัฐมนตรีเห็นชอบให้ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เข้าไปดูแล บริหารจัดการท่าอากาศยานอุดรธานี ท่าอากาศยานบุรีรัมย์และท่าอากาศยานกระบี่ แทนกรมท่าอากาศยาน

โดยท่าอากาศยานอุดรธานี จะเป็นท่าอากาศยานหลักที่ทำหน้าที่เป็นประตู ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน มีแนวทางการพัฒนาให้เป็นท่าอากาศยานระดับภาค เชื่อมโยงกับท่าอากาศยานบุรีรัมย์ ที่ทำหน้าที่เป็นท่าอากาศยานรองในภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง

ขณะที่ท่าอากาศยานกระบี่ ที่มีความได้เปรียบทางภูมิศาสตร์ ตั้งอยู่กึ่งกลางของจังหวัดฝั่งอันดามันและฝั่งอ่าวไทย สามารถตอบสนองนโยบายด้านการท่องเที่ยวได้ และยังช่วยบรรเทาปัญหาความแออัดของท่าอากาศยานภูเก็ตด้วย

ทั้งนี้ ทอท.ได้กำหนดแผนพัฒนาท่าอากาศยานทั้ง 3 แห่ง มีกรอบวงเงินลงทุนประมาณ 9,199.90 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงา เปิดให้บริการในปี 2574) หรือวงเงินลงทุนรวม 10,471 ล้านบาท (กรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ) แยกเป็น ท่าอากาศยานอุดรธานี กรอบวงเงินลงทุน 3,523 ล้านบาท ท่าอากาศยานบุรีรัมย์ 460 ล้านบาท และท่าอากาศยานกระบี่ กรณีท่าอากาศยานพังงา เปิดให้บริการในปี 2574 วงเงินลงทุนจะอยู่ที่ 5,216 ล้านบาท และกรณีท่าอากาศยานพังงาไม่เปิดให้บริการ วงเงินลงทุนจะอยู่ที่ 6,487 ล้านบาท

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง