ฉลอง 57 ปี “แม่มะลิ” ฮิปโปขวัญใจคนไทยอายุยืนที่สุด

สิ่งแวดล้อม
31 ส.ค. 65
11:22
1,274
Logo Thai PBS
ฉลอง 57 ปี “แม่มะลิ” ฮิปโปขวัญใจคนไทยอายุยืนที่สุด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
องค์การสวนสัตว์ฯ เตรียมฉลองครบรอบปีที่ 57 “แม่มะลิ” ฮิปโปโปเตมัส ขวัญใจคนไทย อายุยืนที่สุด พบสุขภาพแข็งแรง อารมณ์ดี คุ้นชินกับนักท่องเที่ยว พร้อมเปิดให้นักท่องเที่ยวร่วมฉลอง ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว จ.ชลบุรี วันที่ 8-11 ก.ย.นี้

วันนี้ (31 ส.ค.2565) นายอรรถพร ศรีเหรัญ ผอ.องค์การสวนสัตว์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เตรียมจัดกิจกรรมพิเศษครบรอบวันเกิด 57 ปี "แม่มะลิ" ฮิปโปโปเตมัส ซึ่งเป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมที่มีอายุยืนที่สุดในประเทศไทย และเป็นขวัญใจของเด็ก ๆ มาหลายรุ่น ตั้งแต่ยังอยู่ที่สวนสัตว์ดุสิต มาอยู่บ้านใหม่ที่สวนสัตว์เปิดเขาเขียว  จ.ชลบุรี เมื่อวันที่ 18 ธ.ค.2561

แม่มะลิเป็นฮิปโป อายุยืนที่สุดของไทยอายุ 57 ปีเทียบเท่ากับคนอายุ 75-85 ปี น้ำหนักประมาณ 2,000 กิโลกรัม แต่ยังมีสุขภาพแข็งแรง สามารถปรับตัวได้เป็นอย่างดี มีอารมณ์ร่าเริง โชว์ความน่ารัก และคุ้นเคยกับนักท่องเที่ยว 
ภาพ:องค์การสวนสัตว์

ภาพ:องค์การสวนสัตว์

ภาพ:องค์การสวนสัตว์

 

นายอรรถพร กล่าวอีกว่า กิจกรรมวันเกิดแม่มะลิ ตรงกับวันที่ 8 ก.ย.นี้ สวนสัตว์ได้จัดเตรียมเค้กผลไม้ก้อนยักษ์ มีผัก ผลไม้หลายหลายชนิด และเปิดให้นักท่องเที่ยว และแฟนคลับร่วมร้องเพลงแฮปปี้เบริดเดย์ และเขียนคำอวยพรให้กับแม่มะลิ ขวัญใจคนไทยภายในสวนสัตว์เปิดเขาเขียว ช่วงวันที่ 8-11 ก.ย.นี้ 

ภาพ:องค์การสวนสัตว์

ภาพ:องค์การสวนสัตว์

ภาพ:องค์การสวนสัตว์

แม่มะลิสุขภาพแข็งแรง-อารมณ์ดี 

สำหรับแม่มะลิ ฮิปโปโปเตมัส มีเชื้อสายต่างประเทศ 100% เกิดวันที่ 8 ก.ย.2509 สวนสัตว์โคเอลเนอร์ เมืองโคโลญ ประเทศเยอรมัน โดยองค์การสวนสัตว์ ได้รับมาจากสวนสัตว์ทีลเบิร์ก ประเทศเนเธอร์แลนด์ เมื่อวันที่ 8 มิ.ย.2510 ขณะนั้นแม่มะลิอายุเพียง 1 ปี ปัจจุบันอายุ 57 ปี  มีลูกแล้วจำนวน 14 ตัวโดยกระจายไปอยู่ตามสวนสัตว์ต่างๆ  และอยู่ในการดูแลของทีมสัตวแพทย์อย่างใกล้ชิด

เชิญชวนแฟนคลับมาร่วมฉลองครบรอบวันเกิด 57 ปี แม่มะลิ ให้หายคิดถึง เพราะแม่มะลิ ถือเป็นอีกหนึ่งตำนานที่ยังคงอยู่ในใจของคนไทยเสมอ




ข่าวที่เกี่ยวข้อง