“ตรีนุช” สั่งตั้ง กก.สอบลืมเด็ก ป.2 บนรถตู้เสียชีวิต

สังคม
31 ส.ค. 65
16:50
614
Logo Thai PBS
“ตรีนุช” สั่งตั้ง กก.สอบลืมเด็ก ป.2 บนรถตู้เสียชีวิต
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ตรีนุช" รมว.ศึกษาธิการ สั่งให้สช.ตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีลืมเด็ก ป.2 บนรถตู้จนเสียชีวิต หาคนรับผิดชอบ พร้อมสอบรถตู้ได้มาตรฐานหรือไม่ ยืนยัน ศธ.มีระเบียบคุมรถรถโรงเรียน

วันนี้ (31 ส.ค.2565) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ กล่าวถึงกรณีเด็กหญิงวัย 7 ขวบชั้น ป.2 โรงเรียนแห่งหนึ่ง จ.ชลบุรี ถูกลืมบนรถตู้รับ-ส่งนักเรียนจนขาดอากาศเสียชีวิตว่า มอบหมายให้ นายพีรศักดิ์ รัตนะ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (กช.) ลงพื้นที่โรงเรียนเพื่อรับทราบข้อเท็จจริงจริง

นอกจากนี้ สั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นความบกพร่องของใคร เป็นความบกพร่องของโรงเรียน ครูที่ดูแลเด็ก หรือคนขับรถโรงเรียน

 

พร้อมให้ตรวจสอบด้วยว่า ในการใช้รถโรงเรียนรับ-ส่งนักเรียน ทางโรงเรียนได้ปฏิบัติตามระเบียบกระทรวงศึกษาธิการ ว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ.2562 หรือไม่

นโยบายความปลอดภัยในสถานศึกษา เป็นเรื่องสำคัญที่สุดของ ศธ. สถานศึกษาทุกแห่งทุกสังกัดทั้งรัฐและเอกชน ต้องดำเนินการอย่างเข้มข้นตั้งแต่ระดับอนุบาลจนถึงอาชีวศึกษา การลืมเด็กไว้ในรถโรงเรียนจนทำให้เด็กเสียชีวิตก็ไม่ควรเกิดขึ้น

เปิดระเบียบ ศธ.คุมเข้มรถโรงเรียน 

น.ส.ตรีนุช กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมาได้มีการส่งหนังสือเวียนกำชับเรื่องความปลอดภัยในการใช้รถโรงเรียนแล้ว โดยในข้อ 11 ของระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการควบคุมดูแลการใช้รถโรงเรียน พ.ศ. 2562 กำหนดให้ผู้ควบคุมดูแลนักเรียนมีหน้าที่ ดังนี้ 1.ตรวจสอบจำนวนนักเรียนที่รับ-ส่ง แต่ละเที่ยวให้ถูกต้องครบถ้วนตรงตามบัญชีรายซื่อนักเรียนพร้อมทั้งจัดทำบัญชีรายชื่อนักเรียนที่ใช้บริการ

2.ประจำอยู่กับรถโรงเรียนตลอดเวลาที่รับ-ส่งนักเรียน เพื่อควบคุมดูแล และช่วยเหลือนักเรียนให้เกิดความปลอดภัยตลอดการเดินทาง 3.รายงานให้ทางโรงเรียนทราบทันทีที่เกิดอุบัติเหตุหรือมีกรณีฉุกเฉินเกิดขึ้น เข้ารับการอบรมตามที่โรงเรียนหรือผู้ดำเนินกิจการรถโรงเรียนกำหนด

จะบอกว่าไม่รู้ไม่เห็นไม่ได้ เรื่องนี้ต้องใช้ผลการสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับสาเหตุการเสียชีวิตของนักเรียนจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ

อ่านข่าวเพิ่ม ย้อนสถิติ 9 ปี ลืมเด็กในรถ แนะ 3 ข้อต้องทำก่อนขึ้น-ลงรถ

แนะศธ.ออกกฎคุมเข้มรถรับส่ง-นักเรียน

นางนฤมล เมฆบริสุทธิ์ รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นบ่อยเนื่องจากไม่มีระบบหรือไม่มีมาตรการการแก้ปัญหาอย่างเด็ดขาด ซึ่งรถรับ-ส่งนักเรียน ควรมีครูประจำรถเพื่อช่วยดูความปลอดภัยของเด็ก และการตรวจสอบของครูประจำชั้นว่าเด็กเข้าเรียนครบ หรือหากเด็กขาดเรีย ก็ควรสอบถามผู้ปกครองในทันที

จากข้อมูลการเฝ้าระวังสถานการณ์รถรับ-ส่งนักเรียนไม่ปลอดภัย โดยศูนย์วิชาการความปลอดภัยทางถนน และมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค ชี้ชัดว่าในหลายพื้นที่ รถรับ-ส่งนักเรียนถูกดัดแปลงสภาพรถต่อเติมที่นั่ง และเป็นรถที่ไม่ได้ขออนุญาต ขาดอุปกรณ์ความปลอดภัยที่ควรมีในรถ รวมถึงความประมาทเลินเล่อและพฤติกรรมเสี่ยง ของคนขับรถบางคน เช่น ล่วงละเมิดทางเพศ ขับรถเร็ว หรือ ลืมเด็กไว้ในรถ

นอกจากนี้ครู ผู้ปกครอง นักเรียน หรือคนขับรถ ยังขาดความเข้าใจ และองค์ความรู้เกี่ยวกับการจัดการระบบรถรับ-ส่งนักเรียนให้มีความปลอดภัย จึงเสนอให้กระทรวงศึกษาธิการ ออกนโยบายกำกับและจัด สรรให้มีรถรับ-ส่งนักเรียนให้ทุกโรงเรียนเพื่อความปลอดภัย และออกมาตรการให้โรงเรียนต้องรับผิดชอบเยียวยา ความเสียหายหากมีนักเรียนได้รับอันตรายจากการใช้บริการ

ทั้งนี้จากการตรวจสอบข้อกฎหมายเหตุการณ์รถรับ-ส่งนักเรียน ปล่อยเด็กทิ้งไว้จนเสียชีวิต เป็นการประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ซึ่งมีความผิดตามกฎหมายอาญา มาตรา 291 ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 200,000 บาท

นอกจากนี้ ผู้กระทำความผิดยังต้องรับผิดชอบในส่วนของค่าเสียหาย หรือค่าสินไหมทดแทนฐานละเมิดทางแพ่งตามด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด.ญ.วัย 7 ขวบ เสียชีวิต ถูกลืมในรถรับ-ส่ง จ.ชลบุรี

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง