มติสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กยศ.- วิปรัฐบาลย้ำดอกเบี้ยยังจำเป็นเพื่อรักษาสภาพคล่อง

การเมือง
1 ก.ย. 65
06:26
294
Logo Thai PBS
มติสภาเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.กยศ.- วิปรัฐบาลย้ำดอกเบี้ยยังจำเป็นเพื่อรักษาสภาพคล่อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อรรถกร" วิปรัฐบาลชี้แจงหลังสภาผ่าน พ.ร.บ.กยศ. ชี้ ส.ส.พปชร. โหวตให้ความเห็น ม.17 ในร่าง พ.ร.บ.กยศ. ชี้เป็นเรื่องน่ายินดี ขณะสมาชิกถกประเด็นดอกเบี้ยอย่างกว้างขวาง ย้ำความจำเป็นต้องมีเพื่อรักษาสภาพคล่อง ให้กองทุนเดินต่อไปได้

วานนี้ (31 ส.ค.2565) นายอรรถกร ศิริลัทธยากร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ ชี้แจงภายหลัง สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณาร่าง พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา(กยศ.) (ฉบับที่ …) พ.ศ. … ว่าวันนี้ ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ทำหน้าที่ในการเสนอความเห็นอย่างกว้างขวาง

โดยเฉพาะต่อมาตรา 17 ที่สาระสำคัญอยู่ที่เรื่องของดอกเบี้ย ซึ่งมีสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และมีกรรมาธิการหลายท่าน ให้ความเห็นที่แตกต่างกัน

มีทั้งไม่คิดดอกเบี้ยเลย หรืออยู่ที่ 0% หรือสงวนอยู่ที่ 1% หรือแม้กระทั่งจากตัวแทนของ กยศ.ก็ให้คงดอกเบี้ยไว้ที่ 2% และกรรมาธิการเสียงส่วนใหญ่ที่เสนอร่างต่อสภา ก็เสนออยู่ที่ 0.25 %

เช่นเดียวกับวิปรัฐบาลส่วนใหญ่ ซึ่งขอยืนยันว่า เป็นการหารือบนหลักของเหตุและผล ไม่ได้มีปัญหาแต่อย่างใด

ดังนั้นการลงมติของสภาฯ วันนี้ เป็นเรื่องที่น่ายินดีที่ทุกฝ่ายเสนอความต้องการ และจุดยืนของตัวเอง ไม่ได้มองว่า ร่างที่ กมธ.เสียงข้างมากเสนอในมาตรา 17 ไม่ได้รับความเห็นชอบจากเสียงส่วนใหญ่ในสภาจะเป็นปัญหา แต่นี่คือความต้องการของเสียงส่วนใหญ่ว่าดอกเบี้ยจำนวนเท่าใดจึงจะเป็นจุดที่ดีที่สุด ซึ่งทุกอย่างเป็นสิ่งที่ประชาชนได้ประโยชน์สูงสุด

นายอรรถกร ระบุว่า ในการประชุมพรรคพลังประชารัฐ ประเด็นที่เราเป็นห่วง คือ การปล่อยกู้กองทุน นั้นควรมีดอกเบี้ยแม้จะเล็กน้อยแต่ก็เพื่อที่จะให้นักเรียน ลูกหลานคนรุ่นหลังสามารถได้ใช้สิทธิ์ต่อไปด้วย

ไม่อยากให้กองทุนนี้ หมดสภาพคล่องไป จึงเป็นเหตุผลหลัก ที่เรายืนยันที่ควรจะมีดอกเบี้ย ไม่ว่าจะมีมาก หรือน้อย และเชื่อว่าดอกเบี้ยที่ 0.25% ไม่ได้เป็นภาระมากเกินไป สำหรับผู้ที่กู้ยืม

รวมทั้งต้องพิจารณาให้รอบด้าน คำนึงถึงคนทุกกลุ่ม รวมทั้งคนที่เคยกู้ยืม ที่มีวินัยในการจ่ายหนี้และเคยเสียดอกเบี้ยมา เพราะหากไม่คิดดอกเบี้ยหลังจากนี้ เขาจะรู้สึกอย่างไร

ดังนั้นจุดยืนที่เราเลือกลงมติในวันนี้ ก็เพราะเป็นกองทุนที่มีประโยชน์สำหรับลูกหลาน จึงไม่อยากให้กองทุนนี้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่องในอนาคต

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ภูมิใจไทย" ยืนยันมติพรรคโหวตไม่คิดค่าปรับ กยศ.หวังลดภาระประชาชน 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง