ก.แรงงานตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาต่างประเทศ

สังคม
4 ก.ย. 54
09:33
17
Logo Thai PBS
ก.แรงงานตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาต่างประเทศ

กระทรวงแรงงานเตรียมตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาเพื่อการทำงานให้กับแรงงานที่จะไปทำงานต่างประเทศ หลังพบว่าแรงงานไทยทักษะฝีมือดีแต่อ่อนด้านภาษา ตั้งเป้า 2 แรงงานจะต้องผ่านการรับรองทักษะภาษาต่างประเทศก่อนไปทำงาน

ปัจจุบันมีแรงงานจำนวนมากที่ไปทำงานต่างประเทศ แต่พบว่าแรงงานส่วนใหญ่มีทักษะฝีมือดี แต่อ่อนด้านภาษา ดังนั้นเพื่อเป็นการพัฒนาทักษะด้านภาษาให้กับผู้ใช้แรงงานเพื่อเตรียมรองรับประชาคมอาเซียนในปี 2558 กรมพัฒนาฝีมือแรงงานจึงเตรียมพัฒนาทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้กับแรงงาน ด้วยการจัดสรรงบประมาณ 5 ล้านบาท ตั้งศูนย์ออนไลน์ทดสอบภาษาเพื่อการทำงานขึ้น เพื่อทำหน้าที่ทดสอบและประเมินทักษะด้านภาษาต่างประเทศให้แรงงานที่จะเดินทางไปทำงานในต่างประเทศ เช่น ไต้หวัน เกาหลี ญี่ปุ่น ซึ่งจะเปิดศูนย์ฯอย่างเป็นทางการในวันที่ 23 กันยายนนี้

อย่างไรก็ตามกรมการพัฒนาฝีมือแรงงานตั้งเป้าภายใน 2 ปี ศูนย์ออนไลน์นี้จะทำหน้าที่ทดสอบพัฒนาและรับรองทักษะภาษาต่างประเทศ โดยร่วมกับกรมการจัดหางานจัดทำหลักเกณฑ์และกำหนดมาตรฐานทักษะภาษาให้เหมาะสมกับตำแหน่งงาน ระดับงานและสาขาอาชีพ
 
ขณะเดียวกันได้จัดทำโปรแกรมฝึกอบรมภาษาต่างประเทศผ่านระบบออนไลน์ที่มีทั้งหลักสูตรและวิธี การประเมินเพื่อให้แรงงานมีมาตรฐานทักษะภาษาตามเกณฑ์ที่กำหนด และจะให้สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงานภาคและศูนย์พัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัด นำไปใช้ได้ในช่วงต้นปี 2555


ข่าวที่เกี่ยวข้อง