แจ้งเตือน 4 จังหวัด-กทม.เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง 1-10 ก.ย.

ภัยพิบัติ
1 ก.ย. 65
07:27
399
Logo Thai PBS
แจ้งเตือน 4 จังหวัด-กทม.เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง 1-10 ก.ย.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปภ.แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี นนทบุรี และ กทม. โดยเฉพาะผู้อาศัยริมฝั่งแม่น้ำ นอกแนวคันกั้นน้ำ แนวเขื่อนชั่วคราว และจุดเสี่ยง เฝ้าระวังระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น วันที่ 1-10 ก.ย.นี้

วันที่ 31 ส.ค.2565 เวลา 16.15 น. กองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยกลาง (กอปภ.ก.) โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) แจ้ง 4 จังหวัด ได้แก่ อ่างทอง พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และนนทบุรี รวมถึงกรุงเทพมหานคร เฝ้าระวังสถานการณ์ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูงขึ้น พร้อมแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยอยู่ริมฝั่งแม่น้ำ โดยเฉพาะประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ริมน้ำนอกแนวคันกั้นน้ำและแนวเขื่อนชั่วคราวในบริเวณที่ไม่มีแนวป้องกันน้ำถาวร และพื้นที่จุดเสี่ยงที่เป็นพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำ เตรียมพร้อมรับมือระดับน้ำที่เพิ่มสูงขึ้น

อีกทั้งแจ้งเตือนผู้ประกอบกิจการในแม่น้ำ เช่น งานก่อสร้างเขื่อนป้องกันตลิ่ง แพร้านอาหาร ท่าเทียบเรือโดยสารสาธารณะ ตลอดจนแจ้งจังหวัดประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ ประสานท้องถิ่นและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบแนวคันกั้นน้ำ จัดเตรียมวัสดุอุปกรณ์ เครื่องจักรกลด้านสาธารณภัย และเจ้าหน้าที่ติดตามสถานการณ์ เพื่อเตรียมความพร้อมปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือประชาชนตลอด 24 ชั่วโมง

ทั้งนี้ ปภ.ได้รับแจ้งจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ว่า กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์ว่าจะมีปริมาณน้ำไหลผ่านสถานี (C.2) จังหวัดนครสวรรค์ อยู่ในเกณฑ์ 2,000-2,200 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ส่งผลให้ปริมาณน้ำไหลผ่านเขื่อนเจ้าพระยาเพิ่มขึ้น อยู่ในเกณฑ์ 1,800-2,000 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำด้านท้ายเขื่อนเพิ่มสูงขึ้นจากเดิมประมาณ 0.40-0.50 เมตร โดยมีพื้นที่เฝ้าระวังสถานการณ์บริเวณชุมชนพื้นที่ลุ่มต่ำนอกคันกั้นน้ำ คลองโผงเผง จ.อ่างทอง, คลองบางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา, ต.หัวเวียง อ.เสนา ต.ลาดชิด ต.ท่าดินแดง อ.ผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา, จ.ปทุมธานี และ จ.นนทบุรี ในช่วงวันที่ 1-10 ก.ย.2565

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง