ร่องมรสุมพาดผ่านไทย 5-9 ก.ย. กรมอุตุฯ เตือนทุกภาคมี "ฝนตกหนัก"

ภัยพิบัติ
3 ก.ย. 65
08:15
1,109
Logo Thai PBS
ร่องมรสุมพาดผ่านไทย 5-9 ก.ย. กรมอุตุฯ เตือนทุกภาคมี "ฝนตกหนัก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุตุฯ เตือนทุกภาค ระวังฝนตกหนักถึงหนักมากจากร่องมรสุมช่วงวันที่ 5-9 ก.ย.นี้ ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก ขณะเดียวกัน คลื่นลมทะเลอันดามันและอ่าวไทยจะมีกำลังแรงขึ้น เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

วันนี้ (3 ก.ย.2565) กรมอุตุนิยมวิทยา ประกาศฉบับที่ 1 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณประเทศไทย และคลื่นลมแรงบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบน มีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 5-9 ก.ย. 2565

โดยระบุว่าในช่วงวันที่ 5-9 ก.ย. 2565 ร่องมรสุมกำลังแรงจะเลื่อนลงมา พาดผ่านภาคเหนือตอนล่าง ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น

ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้นและมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าว ระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม

สำหรับคลื่นลมบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทย จะมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลอันดามันตอนบนและอ่าวไทยตอนบน มีคลื่นสูง 2-3 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ส่วนบริเวณทะเลอันดามันตอนล่างมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร

ขอให้ชาวเรือในบริเวณดังกล่าว เดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง สำหรับเรือเล็กบริเวณทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่5-9 ก.ย. 2565 ไว้ด้วย

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้งเตือน 4 จังหวัด-กทม.เฝ้าระวังระดับน้ำเจ้าพระยาเพิ่มสูง 1-10 ก.ย.

ฝน กทม.สูงเกินค่าเฉลี่ย 35% ทะลุ 1,343.1 มม.

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง