ถอดรหัสความผูกพัน "น้องฟิล์ม-ช้างสุพรรษา"

สิ่งแวดล้อม
5 ก.ย. 65
15:58
4,788
Logo Thai PBS
ถอดรหัสความผูกพัน "น้องฟิล์ม-ช้างสุพรรษา"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ถอดรหัสความผูกพันของ "น้องฟิล์ม-ช้างสุพรรษา" คลิปไวรัลในโลกออนไลน์ หลังเพิ่งเสียชีวิตกะทันหัน ระบุการเลี้ยงช้างคนสุรินทร์ บุรีรัมย์ ดูแลช้างเหมือนคนในครอบครัว จึงส่งผ่านความรักถึงกัน และต้องทำความเข้าใจพฤติกรรม

การจากไปในวัยเพียง 17 ปี ของน.ส.นิชาดา ศาลางาม หรือ "น้องฟิล์ม" ยูทูบเบอร์ชื่อดัง เป็นที่รู้จักในโลกออนไลน์จากช่องยูทูบ "FAMILY SRITHAPTHAI" ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 742,000 คน สร้างความใจหายกับบรรดาคนที่ติดตามเธอ

น้องฟิล์ม เป็นยูทูบเบอร์ ที่โด่งดังมาจากการถ่ายคลิปเล่นกับช้างชื่อ "สุพรรษา" ลูกช้างอายุ 3 ขวบ อีกหนึ่งแรงบันดาลใจ ทำให้คนหันมารักช้างไทยเพิ่มขึ้น 

คลิปไวรัล "น้องฟิล์ม" กำลังวิ่งเล่นกับช้างแสนรู้ "สุพรรษา" พ่อของน้องฟิล์มเป็นคนถ่าย และบรรยายถึงความน่ารักของช้างสุพรรษา ที่ผูกพันกับน้องฟิล์ม ใช้งวงของมัน พยุงตัวน้องฟิล์มลงจากรถ กิจกรรมที่คุ้นเคยหลังเลิกเรียน เป็นคลิปสุดท้ายที่ถูกถ่ายไว้เมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา

 

ภาพ : FAMILY SRITHAPTHAI

ภาพ : FAMILY SRITHAPTHAI

 

ทุกคลิป พ่อจะถ่ายและนำมาลงช่องยูทูปชื่อช่องยูทูบ "FAMILY SRITHAPTHAI" มานานกว่า 3 ปี สะท้อนให้เห็นความน่ารัก ระหว่างคนกับช้าง เช่น พ่อแกล้งตีน้องฟิล์ม ช้างสุพรรษา ก็จะส่งเสียงร้อง วิ่งเข้ามาช่วย

หรือภาพน้องฟิล์ม นั่งเรียนออนไลน์ จะมีช้างสุพรรษา นั่งประกบข้างไม่ห่าง คอนเทนต์ พยายามจะสอดแทรกให้คนที่เข้ามาดูร่วมกันอนุรักษ์ช้างไทย 

ถอดรหัสคนผูกพันช้าง-ดูแลเหมือนพี่น้อง 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ พูดคุยกับคนในวงการช้าง "ถอดรหัส" ความผูกพันระหว่างช้างกับคนว่า รูปแบบการเลี้ยงช้างของคนในพื้นที่ จ.สุรินทร์ และบุรีรัมย์ เลี้ยงดูช้างเหมือนคนในครอบครัวเดียวกัน ให้ความรัก และผูกพันเหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว

ผู้เชี่ยวชาญเรื่องช้าง วิเคราะห์ว่า กรณีของน้องฟิล์ม และช้างสุพรรษา จากคลิปที่เผยแพร่ออกมา บ่งชี้ถึงความผูกพัน ระหว่างคนกับช้างได้อย่างชัดเจน

 

ภาพ : FAMILY SRITHAPTHAI

ภาพ : FAMILY SRITHAPTHAI

ภาพ : FAMILY SRITHAPTHAI

 

"สุพรรษา" เป็นลูกช้าง เมื่อเกิดมาก็จะเจอน้องฟิล์มที่โตกว่า เรียกว่าเห็นกันมาแต่เกิด เพราะพ่อ แม่ที่เลี้ยงช้าง ก็จะพาลูกไปเลี้ยงช้างด้วย จะเห็นกันมาตั้งแต่เกิด เป็นพี่น้อง เป็นเพื่อน

ช้างไปทำอะไร ไม่ว่าจะเล่น กิน นอน ทุกอิริยาบถ น้องฟิล์ม และช้างสุพรรษา ทำร่วมกันมาตลอด ทำให้คนกับช้างผูกพันกัน ลูกช้างจดจำ เรียนรู้ และรับรู้ความรู้สึกร่วมกัน

ดังนั้น เป็นความอัศจรรย์คนกับช้าง ที่ให้ความผูกพัน เหมือนเป็นสมาชิกในครอบครัว เป็นพี่น้อง กิน นอน เล่นด้วยกัน น้ำเสียง กลิ่น ช้างจะจดจำ จึงมีความน่ารักๆ เล่นกับแบบพี่น้อง 

"สุทธิพร" นักสื่อสารช้างเขาใหญ่ 

ทั้งนี้ ไม่เพียงแต่กรณีช้างบ้าน ที่มีลักษณะเดียวกัน อย่างเคสของพี่สุทธิพร เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าเขาใหญ่ ซึ่งชาวโซเชียลรู้จักกันดี เพราะมีแง่มุมความน่ารักในการห้ามปราม อารักขาช้างป่าบนเขาใหญ่ 

พี่สุทธิพร เข้าใจชีววิทยา และพฤติกรรมช้าง อะไรที่ช้างชอบ และไม่ชอบมากกว่าสิ่งใดคือ "การเข้าใจ ให้เกียรติช้าง" เวลาช้างออกถนน จะไม่ไล่ช้าง จะทำหน้าที่อารักขาช้าง ทำให้ช้างรู้สึกอุ่นใจ ปลอดภัย ช้างบนเขาใหญ่ออกมาทุกจุด ไม่ว่าบนถนน ช้างจะเข้าใจว่าเป็นบ้านของช้างของเขา 

ถ้าสังเกตรถพี่สุทธิพร จะมีรอยบุบ ช้างบางตัว จะเอาตัวไปถูรถ เอาน้ำลาย ฉี่และอึ ถูกับรถ เป็นการทำสัญลักษณ์อย่างหนึ่งของช้าง เป็นการทำให้มีกลิ่นเดียวกัน เหมือนเป็นคนรู้ใจกัน

แต่พฤติกรรมแบบนี้ ก็ไม่ควรไปเลียนแบบ เพราะไม่ใช่ความผูกพัน แต่เป็นการให้เกียรติของพี่สุทธิพร และช้างป่า เพราะเขาจะคุ้นเคยกับเสียง กลิ่น ของพี่สุทธิพร ไม่ใช่ว่าพี่สุทธิพร และช้างสื่อสารกันได้ แต่ช้างกับคนเข้าใจในโทนเสียงของพี่สุทธิพร ที่เขาคุ้นเคย 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"น้องฟิล์ม" ยูทูบเบอร์ดังเล่นกับช้าง วิ่งหนีครูเสียชีวิตปริศนา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง