"ประวิตร" เข้าทำเนียบ - "อนุทิน-ชัยวุฒิ" ย้ำรอนายกฯ ปรับ ครม.

การเมือง
6 ก.ย. 65
10:10
202
Logo Thai PBS
"ประวิตร" เข้าทำเนียบ - "อนุทิน-ชัยวุฒิ" ย้ำรอนายกฯ ปรับ ครม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บรรยากาศเงียบเหงา "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ" นั่งประธานประชุม ครม. หลังรัฐมนตรีบางคนลาไปปฏิบัติราชการต่างประเทศ บางคนต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวตามคำสั่งศาล ขณะที่ "อนุทิน - ชัยวุฒิ" ย้ำรอ "พล.อ.ประยุทธ์" มาปรับ ครม. ชี้ 2 ป.ให้เกียรติกัน

วันนี้ (6 ก.ย.2565) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุม ครม. เดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาล โดยมีรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐ เช่น นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง นายอธิรัฐ รัตนเศรษฐ รมช.คมนาคม รอต้อนรับ

จากนั้นช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตร ได้หารือพูดคุยกับ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ที่ห้องรับรองตึกสันติไมตรี ก่อนเริ่มประชุม ครม.โดยการประชุมวันนี้มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะร่วมประชุม ครม.ผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์

นอกจากนี้ รัฐมนตรีหลายคนลาประชุม เพื่อไปปฏิบัติราชการที่ต่างประเทศ ทั้งนายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน ไปประเทศฟินแลนด์ และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รมว.พาณิชย์ ไปประเทศมองโกเลีย

ขณะเดียวกัน ยังมีรัฐมนตรีที่หยุดปฏิบัติหน้าที่ ตามคำสั่งศาล คือ นางกนกวรรณ วิลาวรรณ รมช.ศึกษาธิการ ส่วนนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ลาออกจากตำแหน่งแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่า ก่อนประชุม ครม. เลขา ครม. ผอ.สำนักงบประมาณ และเลขาธิการสำนักงานกฤษฎีกา ได้เดินทางไปที่มูลนิธิป่ารอยต่อ เพื่อรายงานสรุปวาระการประชุมให้ พล.อ.ประวิตร ทราบก่อนเริ่มประชุม

"อนุทิน" ย้ำคนปรับ ครม. คือ นายกรัฐมนตรี

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ย้ำถึงกระแสการปรับ ครม.ว่า ยังไม่ได้รับสัญญาณใด ๆ ขณะนี้ทุกคนยังทำงานตามหน้าที่ปกติ ซึ่งคนปรับคณะรัฐมนตรี คือ นายกรัฐมนตรี

ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยไม่ได้มีการเตรียมการเรื่องตัวบุคคลใด ๆ และไม่ว่าจะปรับหรือไม่ปรับคณะรัฐมนตรีก็ไม่ได้มีผลต่อพรรคภูมิใจไทย ซึ่งแต่ละพรรคไม่จำเป็นที่จะต้องทำตามกันทุกเรื่อง "พรรคใครพรรคมัน"

"ชัยวุฒิ" ชี้ 2 ป.ให้เกียรติกัน รอคำวินิจฉัยศาล

ขณะที่นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ในฐานะรองหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ระบุว่า การปรับ ครม.ในฐานะที่เป็นนายกรัฐมนตรีรักษาการ ก็ไม่อยากทำสิ่งนี้ น่าจะเป็นเรื่องที่รอให้ พล.อ.ประยุทธ์ กลับมา เพื่อแสดงให้เห็นว่า พล.อ.ประวิตร ให้เกียรติ พล.อ.ประยุทธ์

นายชัยวุฒิ ระบุว่า เรื่องสำคัญแบบนี้ต้องมีการคุยกันตลอด แต่ทราบว่าแต่ละพรรคมีรัฐมนตรีที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หรือลาออกไป ทำให้มีตำแหน่งว่างลง เป็นเรื่องที่ผู้ใหญ่แต่ละพรรคต้องมาหารือกันต่อไป โดยไม่สามารถตอบได้ว่า พล.อ.ประยุทธ์ และ พล.อ.ประวิตร ได้หารือกันเรื่องนี้หรือไม่

เป็นการให้เกียรติกัน ระหว่างพรรคการเมือง คุยกัน ระหว่างหัวหน้าพรรค-ผู้ใหญ่-และนายกรัฐมนตรี ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนี้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"พล.อ.ประวิตร" ย้ำปรับ ครม.เป็นอำนาจนายกฯ

ศาลฯ ให้ประกัน "นิพนธ์" คดีรถอเนกประสงค์ วงเงิน 1 แสนบาท

ศาลรัฐธรรมนูญ นัดถกปมวาระ 8 ปี "ประยุทธ์" 8 ก.ย.นี้

กมธ.ฯเรียกร้อง ป.ป.ช.รื้อฟื้นคดี "นาฬิกาหรู" หลังพบหลักฐานใหม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง