จับตารัฐสภา ถก ร่างแก้ รธน. 5 ฉบับ ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ

การเมือง
6 ก.ย. 65
11:45
139
Logo Thai PBS
จับตารัฐสภา ถก ร่างแก้ รธน. 5 ฉบับ ตัดอำนาจ ส.ว.เลือกนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
จับตารัฐสภา ถก ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ ด้าน "สมชัย- แสนยากรณ์" วอนรับหลักการวาระแรก เพื่อแก้ไขก่อนเลือกนายกฯคนต่อไป

วันนี้ (6 ก.ย.2565) นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 และนายแสนยากรณ์ สิงห์วีรธรรม โฆษกพรรคกล้า เปิดเผย ก่อนนำเสนอหลักการและเหตุผลในการเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.

นายสมชัย กล่าวว่า ในฐานะที่จะเป็นผู้ชี้แจงต่อที่ประชุมกังวลเรื่ององค์ประชุม โดยเฉพาะ ส.ว.ที่จะทำให้องค์ประชุมไม่ครบเพราะที่ผ่านมา ส.ว.ได้มาร่วมประชุมน้อย

หาก ส.ว.ที่มาประชุมงดออกเสียงก็จะทำให้เสียงสนับสนุนของ ส.ว.ที่ต้องใช้ถึง 84 เสียงไม่เพียงพอ

ส่วนจะอภิปรายโต้แย้งเห็นด้วยหรือไม่ก็สามารถทำได้ อย่างไรก็ตามเคารพการลงมติ แต่ก็ขอให้คิดถึงประโยชน์ของสังคมด้วย

นายแสนยากรณ์ ขอให้สมาชิกรับหลักการวาระแรก พร้อมชี้ถึงความจำเป็นที่จะต้องแก้ไขก่อนเลือกนายกฯคนต่อไป โดยขอให้อย่าคิดว่าเป็นการตัดอำนาจ ส.ว.แต่เป็นทางออกให้ประเทศ

ขณะที่กลุ่มทะลุฟ้า เข้ายื่นหนังสือถึงประธานรัฐสภา เพื่อขอให้ ส.ส.และ ส.ว. รับหลักการวาระแรก และเห็นชอบกับการตัดอำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกฯ โดยระบุว่า จะติดตามและจับตาดูว่าพรรคใดไม่โหวตให้ผ่าน หรือ ไม่รับหลักการ ก็จะจำไว้จะมีการประจานสมาชิกเหล่านั้น

รวมถึงจะไม่ได้คะแนนเสียงจากประชาชนในการเลือกตั้งครั้งหน้า พร้อมแสดงเชิงสัญลักษณ์ ฉีกกระดาษคำว่า ส.ว.เพื่อเป็นการแสดงถึงการตัดอำนาจ ส.ว.

สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภา เพื่อพิจารณาร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 5 ฉบับ ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน และภาคประชาชนเข้าชื่อเสนอ วาระแรกแก้ไขเกี่ยวกับอำนาจของสมาชิกวุฒิสภา ประกอบด้วย

ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 272 เสนอโดยนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กับประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง จำนวน 64,151 คน

ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 120 เสนอโดยนายวิรัช พันธุมะผล ส.ส. ภูมิใจไทย กับคณะเกี่ยวกับเรื่องกำหนดองค์ประชุมในวาระรับทราบรายงานต่าง ๆ

ขณะที่ การเสนอโดยพรรคเพื่อไทย มีทั้งหมด 3 ฉบับ ได้แก่ 1.ร่างฯแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 43 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องสิทธิของบุคคลและชุมชน

2.ร่างฯ แก้ไขเพิ่มมาตรา 25 วรรคห้า แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 29 เพิ่มมาตรา 29/1 แก้ไขเพิ่มเติมมาตรา 34 มาตรา 44 มาตรา 45 มาตรา 47 และมาตรา 48 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะเป็นผู้เสนอซึ่งเกี่ยวกับสิทธิเสรีภาพของประชาชน เพิ่มสิทธิในกระบวนการยุติธรรม

3.ร่างฯ แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 วรรคสอง นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว กับคณะเป็นผู้เสนอ ซึ่งเกี่ยวข้องกับที่มาของนายกฯจากการเลือกโดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเท่านั้น

ตลอดจนการตัดอำนาจสมาชิกวุฒิสภา ในการร่วมเลือกนายกฯ ซึ่งสอดคล้องกับร่างฯ ที่เสนอโดยนายสมชัย และคณะ

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง