ทลายคอลเซนเตอร์หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ เงินหมุนเวียน 600 ล้าน

อาชญากรรม
6 ก.ย. 65
12:10
2,014
Logo Thai PBS
ทลายคอลเซนเตอร์หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ เงินหมุนเวียน 600 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บก.ปคบ. ร่วมกับ อย. ทลายเครือข่ายคอลเซนเตอร์ สร้างข้อมูลเท็จ-ตัดต่อภาพบุคคลมีชื่อเสียง หลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ พบเงินหมุนเวียน 600 ล้านบาท

วันนี้ (6 ก.ย.2565) กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จับกุมเครือข่ายคอลเซนเตอร์ สร้างข้อมูลเท็จหลอกขายผลิตภัณฑ์สุขภาพ แอบอ้างบุคคลที่มีชื่อเสียง ทำให้ผู้บริโภคหลงเชื่อในสรรพคุณของผลิตภัณฑ์ พบเงินหมุนเวียน 600 ล้านบาท


บริษัทของกลุ่มผู้ต้องหาจะโฆษณาผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ โดยใช้ข้อความอันเป็นเท็จ ตัดต่อรูปภาพบุคคลที่มีชื่อเสียง แพทย์หรือสถานพยาบาลชื่อดังมาประกอบการโฆษณา และมีการจัดทำรีวิวปลอมขึ้น เพื่อหลอกลวงผู้บริโภค

เมื่อผู้เสียหายสั่งซื้อโดยกรอกเบอร์โทรศัพท์ผ่านเว็บไซต์ จากนั้นกลุ่มผู้ต้องหาจะติดต่อกลับไปเพื่อโน้มน้าวให้ผู้ซื้อหลงเชื่อและตัดสินใจซื้อสินค้าดังกล่าว แต่ภายหลังจากที่ผู้ซื้อได้ใช้สินค้า กลับไม่พบว่ามีสรรพคุณตามที่ได้โฆษณาหลอกลวงไว้



ทั้งนี้ ผู้ที่พบเห็นการกระทำความผิดกฎหมายในลักษณะหลวงลวงขายสินค้าให้ผู้บริโภค หรือลักษณะอื่นใด สามารถแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจสอบสวนกลาง ได้ตลอดเวลา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง