"คลองเปรมฯ-ลาดพร้าว" น้ำวิกฤตสีแดง"ชัชชาติ" เตือนฝนเลิกงาน

ภัยพิบัติ
7 ก.ย. 65
14:21
3,047
Logo Thai PBS
"คลองเปรมฯ-ลาดพร้าว" น้ำวิกฤตสีแดง"ชัชชาติ" เตือนฝนเลิกงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" เกาะติดน้ำท่วมฝนถล่ม กทม. พบ "คลองเปรมฯ-ลาดพร้าว" น้ำล้นวิกฤตสีแดง เตือน "ฝนเลิกงาน" ตั้งแต่เวลา 15.00 น.เสี่ยงตกระลอกใหม่ แนะวางแผนเดินทาง พร้อมเร่งระบายน้ำขังผิวจราจรช่วยชาวกรุง

วันนี้ (7 ก.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมรับฟังสถานการณ์ฝนที่สำนักการระบายน้ำ กทม. ซึ่งได้รายงานสถานการณ์ฝนตก และน้ำท่วมของคืนวานนี้ (7 ก.ย.) ว่า จากการติดตามเฝ้าระวังสถานการณ์ฝน พบว่าบริเวณพื้นที่เขตบางเขนมีปริมาณฝนสูงสุดวัดได้ 178 มม. และภายในคลองลาดพร้าว-คลองเปรมประชากร มีปริมาณน้ำสูง ทำให้การระบายน้ำลงสู่คลองเป็นไปด้วยความล่าช้า

มีคนบอกว่าฝนตกหนักในรอบ 20 ปีของ กทม. ฝนตกหลายแห่งเกิน 100 มม. ถือว่าฝนตกหนัก เดิมแค่ 85 มม.ก็ถือว่าฝนตกเยอะ เมื่อวานนี้ฝนตกหนักแรงต่อเนื่อง มาแบบไม่รู้ตัว

 

ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า สำหรับคลองระบายน้ำหลัก ทั้งคลองเปรมประชากร ครอบคลุมพื้นที่รับน้ำแถวหลักสี่และดอนเมือง ซึ่งพบว่าระดับน้ำในคลองเป็นระดับสีแดง ทำให้ปริมาณน้ำที่ลงมาเติมทำให้น้ำที่ท่วมขังลดช้า 

สีแดงเป็นระดับวิกฤต ที่จะท่วมล้นริมตลิ่ง จึงต้องเร่งระบาย ซึ่งทางกรมชลประทาน ได้เข้ามาต้องเร่งสูบน้ำออกจากคลองเปรม เพื่อลดปัญหาในพื้นที่ช่างอากาศอุทิศดอนเมือง 

อ่านข่าวเพิ่ม วันเดียว! ฝนถล่มมาราธอน "บางเขน" หนักสุด 178 มม.

เร่งระบายน้ำคลองลาดพร้าว-ชี้ฝนยังหนักถึง 8 ก.ย.

ส่วนคลองลาดพร้าว พบว่าระดับน้ำวิกฤต ทางด้านเหนือตั้งแต่คลองสายใต้ คลองบางบัว ประกอบกับบริเวณวงเวียนบางเขน เป็นจุดที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีชมพู ระดับน้ำสูงถึง 40 ซม. ตอนนี้ต้องดึงน้ำออกจากพื้นที่ให้เร็วที่สุดอาจจะใช้คลองบางเขน บางซื่อ และคลองแสบแสบด้านล่างเพื่อช่วยระบายน้ำออก 

จากการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา ช่วง 7-8 ก.ย.นี้ ยังมีร่องมรสุมกำลังแรงลงมาถึงภาคกลาง และช่วงเวลา 15.00 น. จะมีฝนตกและฝนเพิ่มขึ้นหรือเรียกว่าฝนเลิกงาน และตั้งแต่ 18.00 น.จนถึงเวลา ถึง 03.00 น. และฝนจะชะลอลงหลังวันที่ 9 ก.ย.

 

นายชัชชาติ กล่าวว่า ขณะนี้มอบหมายให้ปลัด กทม.ลงพื้นที่ประเมินสถานการณ์แถวบางเขน และให้รองปลัดฯ กทม. ดูแลภาพรวมของสำนักการจราจรและขนส่ง ตำรวจ และทหาร 

เช็กระดับน้ำในคลองจุดเสี่ยงน้ำขัง 

ข้อมูลสำนักการระบายน้ำ กทม.รายงานว่าคลองเปรมประชากร ระดับน้ำวิกฤต โดยเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.)ระดับน้ำสูงสุด +1.24 ส่วนระดับน้ำเช้าวันนี้ เวลา 07.00 น.น้ำ +1.36 ส่วนคลองลาดพร้าว เมื่อวานนี้ (7 ก.ย.)ระดับน้ำสูงสุด +0.57 ส่วนระดับน้ำเช้าวันนี้ เวลา 07.00 น. +0.49

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้ทันฝน! 6 แอปฯ เช็กภาพอากาศ-สถานการณ์น้ำ

โรงเรียน กทม.-ปริมณฑล ทยอยแจ้งหยุดเรียนหลังน้ำท่วมหลายพื้นที่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง