"ซาอุดีอาระเบีย" ยืนยันไทยส่งออก "ชิ้นส่วนไก่" ได้

เศรษฐกิจ
7 ก.ย. 65
14:04
400
Logo Thai PBS
"ซาอุดีอาระเบีย" ยืนยันไทยส่งออก "ชิ้นส่วนไก่" ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ซาอุดีอาระเบีย ยืนยันอนุญาตให้ไทยส่งออกชิ้นส่วนไก่ได้ ถือเป็นเรื่องที่จะเป็นประโยชน์กับไทย และเป็นการหลีกเลี่ยงกับเจ้าตลาดเดิมอย่างบราซิลที่เน้นไก่ดิบ นอกจากนี้ชิ้นส่วนไก่ หรือไก่แปรรูป สามารถพัฒนาเป็นสินค้าพรีเมียมเพิ่มมูลค่าได้

วันนี้ (7 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือระหว่างนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารและผู้แทนภาคเอกชน กับ ฮีชาม บิน ซาอัด อัล จาดฮี ประธานองค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย (SFDA) นายจุรินทร์ กล่าวว่า ปัจจุบันไทยส่งออกไก่ไปซาอุดีอาระเบียได้ 11 โรงงาน ซึ่งยังมีความเข้าใจไม่ตรงกันเรื่องการส่งออกชิ้นส่วนไก่ แต่การหารือครั้งนี้ องค์การอาหารและยาซาอุดีอาระเบีย ยืนยันว่าไทยสามารถส่งออกชิ้นส่วนไก่ได้

นอกจากนี้ ไทยยังได้ยื่นรายชื่อโรงงานชำแหละเนื้อไก่อีก 28 แห่งให้เร่งตรวจโรงงาน โดยซาอุดีอาระเบียแจ้งว่ายินดี และขณะนี้กำลังรอเอกสารทั้งหมดจากกรมปศุสัตว์ ซึ่งจะเร่งให้กรมปศุสัตว์ส่งข้อมูลทั้งหมดโดยเร็วที่สุด

นายคึกฤทธิ์ อารีปกรณ์ ผู้จัดการสมาคมผู้ผลิตไก่เพื่อส่งออกไทย มองว่า ซาอุดีอาระเบียมีความกระตือรือร้นที่จะอำนวยความสะดวกการส่งออกให้ไทย ถือเป็นทิศทางที่ดี เพราะขณะนี้การส่งออกไก่แปรรูปของไทยยังมีปัญหาติดที่ด่าน

หลังจากนี้ หากมีการประสานงานกันและแก้ปัญหาจุดต่างๆ ได้ก็จะส่งผลดีต่อไทย ทำให้การส่งออกราบรื่นขึ้น ขณะที่ผู้ส่งออกมีความคาดหวังกับตลาดซาอุดีอาระเบีย และช่วงนี้มีการทยอยทำตลาด โดยเฉพาะสินค้าชิ้นส่วนและแปรรูป ซึ่งไทยมีความถนัด

 

นางฉวีวรรณ คำพา นายกสมาคมส่งเสริมการเลี้ยงไก่แห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ระบุว่า ซาอุดีอาระเบียเป็นตลาดส่งออกสำคัญ หลายโรงงานจึงอยากส่งออกไก่ ซึ่งโรงงานเหล่านี้มีความพร้อมทั้งมาตรฐานฮาลาล และระบบต่างๆ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลเรื่องราคา เพราะในอดีตราคาส่งออกไม่ค่อยคุ้มทุน

ปัจจุบันซาอุดีอาระเบียนำเข้าไก่จากทั่วโลก เฉลี่ยปีละ 650,000 ตัน โดยร้อยละ 70 นำเข้าไก่สดทั้งตัว และร้อยละ 30 นำเข้าไก่ชำแหละและไก่แปรรูป ส่วนผู้บริโภคซาอุดีอาระเบีย มีการบริโภคเนื้อไก่ 45 กิโลกรัมต่อคนต่อปี หรือทั้งประเทศอยู่ที่ 1.5 ล้านตันต่อปี

ที่ผ่านมา ซาอุดีอาระเบียนำเข้าไก่ ร้อยละ 75 จากบราซิล และร้อยละ 25 จากยูเครนกับฝรั่งเศส แต่จากนี้ไปคาดว่าไก่จากไทยจะเป็นตลาดสำคัญที่ซาอุดีอาระเบียนำเข้าเพิ่มขึ้นในอนาคต ซึ่งเป้าการส่งออกไก่ไทยไปซาอุดีอาระเบียปี 2565 อยู่ระหว่างการประเมิน เพราะขณะนี้อยู่ในช่วงเริ่มต้นของการส่งออก หลังปิดตลาดมานาน 18 ปี

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลสั่ง "กทม.-กรุงเทพธนาคม" จ่ายหนี้สายสีเขียว 1.1 หมื่นล้าน

โฉมใหม่ รถดีเซลรางปรับอากาศ "KIHA 183" พร้อมวิ่งปลายปี 65

ไฟเขียว กฟผ. กู้ 8.5 หมื่นล้านบาท ตรึงค่าไฟฟ้าช่วยประชาชน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง