ซ่อมแล้ว! เครื่องสูบน้ำ 9 ตัวปากคลองรังสิต แจกกระสอบทราย

ภัยพิบัติ
8 ก.ย. 65
11:47
875
Logo Thai PBS
ซ่อมแล้ว! เครื่องสูบน้ำ 9 ตัวปากคลองรังสิต แจกกระสอบทราย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมชลประทาน ติดตั้งแล้ว 9 เครื่องสูบน้ำพังปากคลองรังสิต หลัง "บิ๊กแจ๊ส" ควงอธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ติดตามน้ำท่วม เทศบาลนครรังสิต แจกทรายและกระสอบให้ประชาชน 6,000 กระสอบสกัดน้ำท่วม

กรณีเครื่องสูบน้ำของกรมชลประทาน ที่ติดตั้งบริเวณปากคลองรังสิต พัง 9 ตัวจาก 20 ตัว ซึ่งนายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน ลงพื้นที่ร่วมกับพล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี 

วันนี้ (8 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักเครื่องจักรกลนำเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง มาติดตั้งเพื่อเสริมการระบายน้ำในคลองรังสิต บริเวณสถานีสูบน้ำปากคลองรังสิตประยูรศักดิ์ ตั้งแต่ในช่วงคืนที่ผ่านมา โดยให้พร้อมใช้งานทันที

พร้อมส่งเจ้าหน้าที่ที่มีความเชี่ยวชาญในการบริหารจัดการเครื่องสูบน้ำ เข้ามาเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำของเครื่องสูบน้ำ เพื่อเร่งระบายน้ำในคลองรังสิตฯ ลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาให้เร็วที่สุด รองรับน้ำจากฝนที่อาจตกลงมาอีก

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ 9 เครื่อง-พบปัญหาวัชพืชติด

นายเอนก ก้านสังวอน ผอ.สำนักเครื่องจักรกล กล่าวว่า ได้นำเครื่องสูบน้ำไปเสริมที่สถานีสูบน้ำกึ่งถาวรปากคลองรังสิต รวม 9 เครื่อง จากที่ใช้งานอยู่แล้ว 11 เครื่อง รวมเป็น 20 เครื่อง โดยการสูบน้ำตามปกติแล้วจะสลับใช้งานเดินเครื่องพร้อมกัน 10 เครื่อง ส่วนที่เหลือจะพัก และบำรุงรักษาสภาพเครื่องให้ใช้งานได้ต่อเนื่อง

ระยะนี้มีฝนตกชุก ทำให้เครื่องสูบน้ำทำงานหนักมาก และมีขยะและวัชพืชจำนวนมากเข้าไปติดในเครื่อง ทำให้บางเครื่องชำรุดเสียหาย ต้องยกเครื่องที่สำรองไว้มาสับเปลี่ยนให้พร้อมใช้งานอย่างต่อเนื่อง

อ่านข่าวเพิ่ม "บิ๊กแจ๊ส" โวยเครื่องสูบน้ำพัง 9 ตัว ห่วงน้ำเติมคลองรังสิตเสี่ยงท่วม

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

ภาพ:กรมชลประทาน

แจกกระสอบทราย 6,000 กระสอบกั้นน้ำท่วม

วันเดียวกันเทศบาลนครรังสิต ระดมแจกทราย และกระสอบทรายให้ประชาชนมากรอก และขนกลับไปได้เพื่อใช้เป็นแนวป้องกันตามบ้านเรือน และชุมชน หลังจากเจอฝนถล่ม และมวลน้ำรวม 6 ทิศทาง ทั้งน้ำเหนือ-น้ำฝน-น้ำระบายจากแม่น้ำนครนายก และการช่วยกทม.ดึงน้ำจากคลองเปรมประชากร ลงคลองรังสิต

 

ส่งผลให้น้ำในคลองล้นเกินปริมาณควบคุม และมีผลทำให้น้ำล้นเอ่อจากคลอง รวมถึงฝนที่ตกหนักเมื่อวานนี้ (7 ก.ย.) ทำให้ระดับน้ำตามบ้านเรือน ถนน และ บางซอย ยังท่วมอยู่ และทำให้ประชาชน ต้องเร่งออกมาเอากระสอบทราย ที่เทศบาลนครรังสิตแจกจ่ายบริเวณ สะพานแดง ถนนเลียบคลองรังสิต

ร.ต.อ.ตรีลุพธ์ ธูปกระจ่าง นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า บริเวณสะพานแดงขณะนี้ ทางเทศบาลฯ ตั้งศูนย์บัญชาการส่วนหน้า เพื่อเป็นศูนย์ประสานงานผู้ได้รับผลกระทบ ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจความเดือดร้อน

 

ส่วนทราย และกระสอบที่นำมาแจก เป็นการจัดหาโดยเทศบาลนครรังสิต เพื่อช่วยเหลือประชาชน ทยอยแจกจ่ายไปแล้ว 6,000 กระสอบ มีประชาชนที่เดือดร้อนมาตักทราย และรับกระสอบทราย ทั้งที่เทศบาลนครรังสิต รวมถึงจุดต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวกให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ

นอกจากนี้ ยังได้นำรถบรรทุกดินเหนียว มาทำคันแนวคลองไว้ริมแนวถนนติดคลองรังสิต เพื่อเป็นคันกั้นน้ำชั่วคราว บริเวณถนนเลียบคลองรังสิต เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำเอ่อล้นจากคลองรังสิต ข้ามมาฝั่งชุมชน หรือย่านเศรษฐกิจ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

รู้ทันฝน! 6 แอปฯ เช็กสภาพอากาศ-สถานการณ์น้ำ

"คลองเปรมฯ-ลาดพร้าว" น้ำวิกฤตสีแดง"ชัชชาติ" เตือนฝนเลิกงาน 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง