"วันชัย" ลั่น "ม.272 เป็นแค่ผีหลอก" - ส.ส.อำนาจจริงเลือกนายกฯ

การเมือง
8 ก.ย. 65
12:01
310
Logo Thai PBS
"วันชัย" ลั่น "ม.272 เป็นแค่ผีหลอก" - ส.ส.อำนาจจริงเลือกนายกฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วันชัย สอนศิริ" ส.ว.ระบุ ร่างแก้ไขฯ ไม่ผ่านเพราะฝ่ายการเมืองไม่แข็งขัน ลั่น "ม.272 เป็นแค่ผีหลอก" จะมีหรือไม่มี ส.ว. 250 เสียงก็ไม่ใช่สาระ เพราะผู้ที่มีอำนาจจริงในการเลือกนายกรัฐมนตรีคือ ส.ส.

จากรัฐสภามีมติไม่รับหลักการร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพิ่มเติมที่พรรคร่วมฝ่ายค้านเสนอ ทั้ง 4 ฉบับ โดยการเสนอให้แก้ไข ม.272 ให้ตัดอำนาจ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ แม้จะมีสมาชิกวุฒิสภาบางคนเห็นด้วย แต่ไม่ผ่านวาระแรกเช่นกัน

วันนี้ (8 ก.ย.2565) นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์ในรายการประจักษ์จับประเด็นทางไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า บรรยากาศในรัฐสภาวานนี้มองว่า ทุกฝ่ายไม่กระตือรือร้น และการเสนอร่างแก้ไขฯ ในช่วงเวลาและจังหวะไม่เหมาะสม ทำให้ไม่ผ่านทั้ง 4 ร่าง

อย่างไรก็ตาม การยึดคืนอำนาจ ส.ว.ไม่ใช่เรื่องยาก หากจังหวะเหมาะ โอกาสดี หรือหากมีการเลือกตั้งใหม่แล้วเสนอร่างแก้ไขอีกครั้ง ก็มีโอกาสที่ร่างแก้ไขฯ จะผ่านไปได้ แต่ยืนยันว่า การเลือกนายกรัฐมนตรีไม่เกี่ยวกับ ส.ว.แต่ที่ พล.อ.ประยุทธ์ ได้เป็นนายกฯ เพราะฝ่ายการเมืองของ ส.ส.ไม่แข็งขัน

นายวันชัย ย้ำว่า อย่าไปมอง ส.ว.อย่างเดียว พลังประชารัฐก็โหวตไม่รับร่างฯ โดยเฉพาะ ม.272 ฉะนั้นอย่ามองเรื่องวาทกรรม แม้เรื่องนี้ไม่ผ่านตอนนี้ แต่ยืนยันว่า หาก ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งรวมกันได้ 251 เสียงขึ้นไป ใครจะลอยมาจากไหน ส.ส.ก็ยังเป็นคนมีอำนาจใหญ่ที่สุดอยู่

ทั้งนี้ คนเสนอนายกฯ ก็เป็น ส.ส. และ ส.ว.ไม่มีสิทธิเสนออยู่แล้ว ดังนั้น การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีมาได้ 4 ปี ก็ไม่ได้เกี่ยวกับ ส.ว. "ส.ว.ไม่มีราคาค่างวดอะไร คนเป็นใหญ่จริง ๆ คือ ส.ส."

ม.272 เป็นผีหลอก ตอนนี้ควรเบิกเนตรได้แล้ว มีหรือไม่มีไม่ใช่สาระ ผมจึงสนับสนุนให้ยกเลิกไปเสีย คุณไปกลัวผีทำไมก็ไม่รู้


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"รัฐสภา" ตีตกร่างแก้ไข รธน. 4 ฉบับ - ส.ว.ยังโหวตเลือกนายกฯ ได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง