ลงจอดดอนเมืองครั้งแรก Airbus A380 หนีพายุฝนสุวรรณภูมิ

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 65
12:02
3,423
Logo Thai PBS
ลงจอดดอนเมืองครั้งแรก Airbus A380 หนีพายุฝนสุวรรณภูมิ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บวท.ชี้แจงเครื่องบิน Airbus A380 สายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ไม่สามารถลงจอดสนามบินสุวรรณภูมิได้ เพราะมีฝนตกหนัก เปลี่ยนเส้นทางลงจอดสนามบินดอนเมือง ถือเป็นครั้งแรกที่ Airbus A380 เยือนสนามบินแห่งนี้

วันนี้ (8 ก.ย.2565) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด (บวท.) ชี้แจงกรณีอากาศยานแบบ Airbus A380 ของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ ลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เมื่อวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา เวลาประมาณ 21.40 น. เนื่องจากช่วงเวลาดังกล่าวมีฝนตกหนักที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ทำให้เที่ยวบินต่างๆ ไม่สามารถทำการบินขึ้น-ลงได้

อากาศยานของสายการบินเอมิเรตส์ แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ EK363 แบบ A380 เดินทางมาจากท่าอากาศยานกว่างโจว สาธารณรัฐประชาชนจีน ปลายทางท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบินมาลงท่าอากาศยานดอนเมือง ซึ่งเป็นท่าอากาศยานสำรอง หลังจากที่บินวนรอให้สภาพอากาศดีขึ้นมาแล้วเป็นเวลากว่า 50 นาที แต่สภาพอากาศที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิไม่มีท่าทีว่าจะดีขึ้น

 

ทั้งนี้ เที่ยวบินดังกล่าวได้ลงจอดบนทางวิ่งฝั่งตะวันตก (ทางวิ่ง 21R) ท่าอากาศยานดอนเมือง เรียบร้อยปลอดภัยเมื่อเวลา 21.40 น. โดยได้เติมน้ำมันและขึ้นบินกลับไปยังท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 01.08 น.

สำหรับเที่ยวบินอื่นๆ ได้ขอเปลี่ยนเส้นทางบินไปลงท่าอากาศยานสำรองเช่นกัน ทั้งท่าอากาศยานอู่ตะเภา ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นต้น

ขณะที่บริษัท บริการภาคพื้น ท่าอากาศยานไทย จำกัด (AOTGA) โพสต์เฟซบุ๊ก "AOTGA - AOT Ground Aviation Services Company Limited" ระบุว่า Airbus A380 มาเยือนท่าอากาศยานดอนเมืองเป็นครั้งแรก และถือเป็นครั้งแรกที่ AOTGA ได้ให้การบริการภาคพื้น ประสานงานต่างๆ ให้แก่สายการบิน Emirates กับอากาศยาน ประเภท Airbus A380 เพื่อให้เที่ยวบินดังกล่าวสามารถบินกลับยังปลายทางได้

Airbus A380 ลงจอดดอนเมือง ทำไมเป็นภาพประวัติศาสตร์ ?

ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ค้นข้อมูลจากเอกสารแถลงข่าวการบิน (AIP) พบว่า โดยปกติ Airbus A380 จะไม่ลงจอดที่ท่าอากาศยานดอนเมือง เป็นปลายทาง เว้นแต่ในกรณีที่ใช้เป็นท่าอากาศยานบินสำรองเท่านั้น

ขณะที่ท่าอากาศยานดอนเมืองรองรับรุ่นนี้ได้ โดยระบุเงื่อนไขต่างๆ ใน AIP เช่น ทางวิ่ง ใช้ 03L/21R เป็นทางวิ่งหลัก, การขับเคลื่อน(Taxi) เป็นไปตามเส้นทางที่กำหนด โดยขับเคลื่อนไปจอดที่หลุมจอด 80 และ 90, น้ำหนักเครื่องต้องไม่เกิน 420 ตัน (A380 น้ำหนักเครื่องเปล่า ~277 ตัน) และมีรถ Follow me นำตลอดขณะขับเคลื่อน เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นสิ่งที่ไม่ควรเกิดขึ้นในการบินปกติ แต่คงไม่ได้เกินความคาดหมายและความพร้อมรับมือของทุกฝ่าย การทำงานที่มีขั้นตอน ประสานเป็นระบบ ทำให้การเดินทางมีความปลอดภัยสูงสุด จนส่ง Airbus A380 กลับดูไบอย่างปลอดภัย

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง