กรุงเทพธนาคม เดินหน้าอุทธรณ์หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.1 หมื่นล้าน

เศรษฐกิจ
8 ก.ย. 65
12:29
291
Logo Thai PBS
กรุงเทพธนาคม เดินหน้าอุทธรณ์หนี้รถไฟฟ้าสายสีเขียว 1.1 หมื่นล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานบอร์ดกรุงเทพธนาคม ประกาศเดินหน้าอุทธรณ์คำสั่งศาลปกครอง ให้ใช้หนี้บีทีเอส 1.1 หมื่นล้าน เร่งหารือ "ชัชชาติ" ขอศาลพิจารณาคดีใหม่หากจำเป็น ยอมรับต้องใช้หนี้แต่ขอศึกษาและเจรจาก่อน

หลังจากที่ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งพิพากษาให้กรุงเทพมหานคร และบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด ร่วมกันจ่ายเงินชดใช้กรณีผิดสัญญาการให้บริการเดินรถและซ่อมบำรุง โครงการระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพมหานคร (โครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว) ในส่วนต่อขยายที่ 1 และ 2 ซึ่งค้างชำระหนี้รวมเป็นเงิน 11,754 ล้านบาท และให้ชำระเงิน 180 วัน นับตั้งแต่คดีถึงที่สุด

ล่าสุด ศ.พิเศษ ธงทอง จันทรางศุ ประกรรมการบริษัทกรุงเทพธนาคม จำกัด เปิดเผยหลังการประชุมบอร์ด ระบุว่า การต่อสู้คดีเกิดขึ้นมานานแล้ว ซึ่งมีหลายประเด็นใหม่ที่อยากนำเสนอ แต่ทีมงานชุดนี้เข้ามาตอนท้ายแล้ว ดังนั้นจึงต้องอุทธรณ์ตามกระบวนการ หรือหากจำเป็นต้องขอพิจารณาคดีใหม่ก็อาจต้องทำ ซึ่งยอมรับข้อเท็จจริงว่า หนี้มีอยู่จริงเป็นหนี้ผูกพันแน่นอน แต่จำนวนมากน้อยเพียงใด ความชัดเจนข้อกฎหมายเป็นอย่างไรก็ต้องศึกษาให้รอบคอบ

 

การดำเนินการจะแบ่งเป็น 2 ส่วน คือ จะหารือกับ กทม.ก่อนเพื่อขอพิจารณาคดีใหม่ อีกส่วนเป็นมูลหนี้จำนวนใดเมื่อตัวเลขนิ่งแล้วก็จะเจรจาจ่ายชำระคืนให้แก่เอกชน แต่จะจ่ายแบบใดและอย่างไรต้องหารือกัน เพราะมีตัวเลขบางส่วนยังไม่นิ่ง เช่น ข้อมูลการคำนวณค่าใช้จ่ายต่าง ๆ อะไรเป็นปัจจัยที่นำมาคำนวณบ้าง ในส่วนต่อขยายที่ 1 มองว่าไม่ค่อยมีปัญหา จะมีเพียงส่วนต่อขยายที่ 2 ยังมีประเด็นสงสัย ก็ต้องต่อสู้ตามกระบวนการ เพราะโอกาสที่ไม่ต้องจ่ายในบางรายการก็ยังเป็นไปได้

สำหรับขั้นตอนหลังจากนี้ 1-2 วัน ทางคณะกรรมการบอร์ดกรุงเทพธนาคม จะเข้าหารือกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการ กทม. เพื่อพิจารณาแนวทางดำเนินการ ประกอบกับให้ทีมกฎหมายทำเรื่องอุทธรณ์ต่อศาลปกครองต่อไปภายใน 30 วัน และอีกส่วนจะทำข้อมูลตัวเลขที่ยังไม่แน่ชัดให้ได้ข้อสรุป คาดว่าใช้เวลาประมาณ 1 เดือน แล้วจะเชิญผู้บริหารรถไฟฟ้า บีทีเอส เข้ามาเจรจาประนอมหนี้ต่อ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง ศาลสั่ง "กทม.-กรุงเทพธนาคม" จ่ายหนี้สายสีเขียว 1.1 หมื่นล้าน 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง