ตะลึง! ช้างโขลงเกือบ 100 ตัว ออกนอกป่าทับลาน เร่งผลักดัน

สิ่งแวดล้อม
8 ก.ย. 65
15:16
1,000
Logo Thai PBS
ตะลึง! ช้างโขลงเกือบ 100 ตัว ออกนอกป่าทับลาน เร่งผลักดัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งผลักดันโขลงช้างป่าเกือบ 100 ตัว กลับเข้าป่าลึกในอุทยานฯ ทับลาน ป้องกันทำลายพืชผลชาวบ้านเพิ่มเติม ขณะที่ หน.อุทยานฯ ชี้เป็นปรากฏการณ์ใหม่ ไม่เคยพบช้างรวมตัวกันมากเท่านี้ พร้อมประสานส่งนักวิจัยวิเคราะห์สาเหตุแน่ชัด

ความคืบหน้ากรณีชาวบ้านแจ้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พร้อมกับประสานทีมอาสาตอบโต้ภัยพิบัติประเทศไทย ประจำจุดอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และทีมมูลนิธิพุทธธรรม ฮุก 31 นำโดรนจับภาพความร้อนมาช่วยบินหาโขลงช้างเกือบร้อยตัว ซึ่งรวมโขลงอยู่บริเวณป่าเขาประดู่ ห่างจากแหล่งชุมชนในพื้นที่ ต.จระเข้หิน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ประมาณ 4 กิโลเมตร

วันนี้ (8 ก.ย.2565) นายประพัฒน์พงษ์ สุขุประการ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติทับลาน ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ ว่า เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่พบช้างป่าออกจากอุทยานฯ ทับลาน เกือบ 10 ตัว มารวมตัวกันที่ป่าเขาประดู่ นอกเขตอุทยานฯ ซึ่งไม่เคยพบช้างโขลงรวมตัวกันมากเท่านี้มาก่อน เพราะปกติช้างแต่ละโขลงจะมีจำนวน 20-30 ตัว เชื่อว่าเป็นการรวมตัวของช้างหลายโขลง แต่ยังไม่ทราบสาเหตุที่แน่ชัด ต้องรอผู้เชี่ยวชาญเข้ามาศึกษาและวิเคราะห์

ไม่เคยเห็นมาก่อน เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่ช้างรวมตัวกันได้มากขนาดนี้ เป็นเรื่องที่แปลก เขาออกมาแล้วมารวมตัวกัน อย่างน้อยจะตรวจพบร่องรอยช้าง มูลช้าง รอยเท้า

 

นายประพัฒน์พงษ์ กล่าวว่า แหล่งอาหารและแหล่งน้ำในป่ามีความอุดมสมบูรณ์ แต่ปัจจุบันประชากรช้างเพิ่มจำนวนขึ้น โดยเฉพาะช่วงสถานการณ์ COVID-19 อีกทั้งสัตว์ผู้ล่าไม่สมดุลตามธรรมชาติ

ขณะนี้เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติทับลาน ฝ่ายปกครอง อาสาสมัคร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อยู่ระหว่างผลักดันช้างเข้าป่าลึก พร้อมดำเนินการโดยคำนึงถึงความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่และช้างป่า เพื่อป้องกันออกมาทำลายพืชผลอาสินของราษฎรเพิ่มเติม โดยก่อนหน้านี้พบความเสียหายเป็นนาข้าว มันสำปะหลัง ไม้ยืนต้น และมะพร้าว ซึ่งจะประเมินความเสียหายหลังจากผลักดันช้างเข้าป่าสำเร็จ

กำลังผลักดันช้างโขลงไปยังเส้นทางช่องเขาขาด จากนั้นจะเข้าสู่ป่าลึกในอุทยานฯ ทับลาน คาดว่าใช้เวลาพอสมควร ยืนยันจะทำให้ดีที่สุด

นอกจากนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังความปลอดภัยตามหมู่บ้าน จากนั้นจะนำเสนอกรมอุทยานฯ ให้นักวิจัยตรวจสอบเส้นทางผ่านของช้าง เพื่อหาแนวทางสร้างอุปสรรคป้องกันช้างออกนอกพื้นที่ป่า รวมทั้งทำแหล่งพืชอาหาร แหล่งน้ำ และแหล่งที่อยู่อาศัยเพิ่มเติมให้เพียงพอ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง