น้ำท่วมรังสิต ยังอ่วมบางจุดขัง 40 ซม.เร่งสูบลงเจ้าพระยา

ภัยพิบัติ
9 ก.ย. 65
10:27
2,943
Logo Thai PBS
น้ำท่วมรังสิต ยังอ่วมบางจุดขัง 40 ซม.เร่งสูบลงเจ้าพระยา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"น้ำท่วมรังสิต" จ.ปทุมธานี ยังวิกฤต เร่งสูบน้ำออกเจ้าพระยา ลดผลกระทบชุมชนริมคลอง หลังบางจุดน้ำสูง 40 ซม.พร้อม จัดหารถรับ-ส่งแก้ปัญหาน้ำขังในซอย ขณะที่ "จิสด้า"รายงานน้ำท่วมทั่วประเทศ 1.6 ล้านไร่

ความคืบหน้าสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ จ.ปทุมธานี หลังปริมาณน้ำในคลองรังสิตเพิ่มสูง 1.80 เมตร จนเทศบาลนครรังสิต ติดธงแดงแจ้งเตือนประชาชน 

วันนี้ (9 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทหารพร้อมกับเจ้าหน้าที่เทศบาลนครรังสิต ช่วยกันกรอกทราย เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนชุมชนสะพานแดงที่ประ สบภัยน้ำท่วม รวมทั้งเตรียมสร้างแนวกั้นน้ำเรียบคลอง จากนั้นจะสูบน้ำออกจากผิวการจราจรเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่

 

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ลงพื้นที่เกาะติดสถานการณ์อย่างใกล้ชิด กล่าวว่า ขณะนี้เครื่องสูบน้ำใช้ได้แล้ว 14 ตัวจาก 20 ตัว หากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่มเติมคาดว่าจะสามารถผันน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาได้ดีขึ้น

สถานการณ์น้ำลดระดับลงเล็กน้อย แต่แนะนำให้จักรยานยนต์ รถยนต์ขนาดเล็ก หลีกเลี่ยงการใช้เส้นทาง เพราะบางช่วงน้ำสูงกว่า 40 ซม.เสี่ยงจะทำให้เครื่องยนต์เสียหาย และอันตรายกับผู้ขับขี่

อ่านข่าวเพิ่ม เช็ก 5 จุดอพยพน้ำท่วมรังสิต-ปักธงแดงน้ำสูง 1.8 เมตร

น้ำในคลองมาก-ซอยย่อยน้ำขัง

นายกเทศมนตรีนครรังสิต กล่าวว่า แต่เนื่องจากปริมาณน้ำในคลอง ที่เกินจะรับมือได้ จึงต้องยกธงแดง รวมทั้งตามตรอกซอกซอย ระดับน้ำจะสูงกว่าเส้นทางเลียบคลอง เพราะหลายซอยเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ ส่วนสถานที่ราชการอย่างโรงพยาบาล โรงเรียน ได้เตรียมแนวป้องกันไว้แล้ว

ส่วนประชาชนให้คำแนะนำย้ายยานพาหนะไปจอดที่สูง ซึ่งเตรียมให้ 3 แห่ง คือ อาคารหอประชุม 100 ปี  โดมซอยรังสิต-นครนายก 30 และทางขึ้นโทลล์เวย์ เพิ่งพบว่ามีประชาชนบางส่วนนำยานพาหนะจอดบนทางขึ้นโทลเวย์บ้างแล้ว

จัดรถรับ-ส่งช่วยชาวบ้านน้ำท่วมลด 10-15 ซม.

พล.ต.ท.คำรณวิทย์ กล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่มีแผนรองรับอพยพประชาชนออกนอกพื้นที่ หากสถานการณ์น้ำวิกฤติ โดยสามารถเข้าพักค้างในศูนย์พักพิงชั่วคราวที่จัดไว้ให้ โดยใช้พื้นที่ของโรงเรียนทั้ง 5 แห่งในเทศบาลนครรังสิต เป็นศูนย์พักพิงน้ำท่วม

ชุมชนรอบสะพานแดงรังสิต มีประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 10,000 ครัวเรือน รวมถึงประชาชนที่อาศัยในคอนโดมิเนียม และการเคหะ ส่วนใหญ่ยังอยู่บ้านมากกว่าไปอยู่ศูนย์พักพิง

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่งช่วยเหลือโดยการจัดรถหกล้อ ของกองทัพบก รวมถึงมีจิตอาสากลุ่มออฟโรด นำรถเข้ามาบริการรับส่งประชาชนเข้า-ออกพื้นที่

ขณะที่สถานการณ์น้ำท่วมย่านสะพานแดงรังสิต พบว่าน้ำที่ท่วมขังบนผิวการจราจรเลียบคลองรังสิตลดลงมากกว่า 10-15 ซม. ขณะเดียวกันประชาชนในพื้นที่ส่วนใหญ่ยังออกเดินทางไปทำงานตามปกติ และการเดินทางจะยังค่อนข้างลำบาก

อ่านข่าวเพิ่ม กทม.อ่วม ฝนตกหนัก น้ำท่วมขังถนนหลายสาย รถติดหนักหลายจุด

โรงเรียนสายปัญญารังสิตปิดเรียน 1 วัน 

นอกจากนี้ โรงเรียนสายปัญญารังสิต ออกแถลงการณ์ปิดเรียนเป็นกรณีพิเศษ 1 วัน (9 ก.ย.) หลังฝนตกหนักทำให้เสี่ยงเกิดอุทกภัย และขอความร่วมมือผู้ปกครองกำกับดูแลนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษาติดตามข้อมูลข่าวสารที่โรงเรียนประกาศอย่างต่อเนื่อง

"จิสด้า"รายงานน้ำท่วมทั่วประเทศ 1.6 ล้านไร่

ส่วน GISTDA ใช้ดาวเทียม Radarsat-2 และดาวเทียม Sentinel-1 ของวันที่ 7 ก.ย.ที่ผ่านมา พบพื้นที่น้ำท่วมขังแล้ว 1,655,983 ไร่ ในหลายพื้นที่ของลุ่มน้ำสำคัญที่กระจายอยู่เกือบทุกภูมิภาคของประเทศ อาทิ ลุ่มน้ำโขงเหนือ ลุ่มน้ำโขงตะวันออกเฉียงเหนือ ลุ่มน้ำชี ลุ่มน้ำมูล ลุ่มน้ำปิง ลุ่มน้ำวัง ลุ่มน้ำยม ลุ่มน้ำน่าน ลุ่มน้ำเจ้าพระยา ลุ่มน้ำสะแกกรัง ลุ่มน้ำบางปะกง ลุ่มน้ำท่าจีน ลุ่มน้ำแม่กลอง ลุ่มน้ำเพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ และลุ่มน้ำชายฝั่งทะเลตะวันตก ในขณะที่พื้นที่นาข้าวได้รับผลกระทบ 711,235 ไร่ 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีที่ไหนบ้าง! เช็ก 26 จุด เฝ้าระวังน้ำท่วมขัง กทม.-ปริมณฑล

4​ ชีวิตวอนช่วย​ น้ำท่วมบ้านริมคลองบางบัวสูงครึ่งเมตร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง