นายกฯเร่งผู้ว่าฯ 9 จังหวัดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

สังคม
4 ก.ย. 54
12:34
7
Logo Thai PBS
 นายกฯเร่งผู้ว่าฯ 9 จังหวัดช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม

นายกฯยืนยันไม่มีข้อจำกัดในงบประมาณกลางในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย พร้อมเร่งให้ผู้ว่าราชการจังหวัดช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย โดยสามารถทำเรื่องขออนุมัติงบฉุกเฉินจำนวน 50 ล้านบาทได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวในระหว่างการประชุมมอบนโยบายแก้ปัญหาและป้องกันน้ำท่วมร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัด 9 จังหวัด และหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง โดยขอบคุณทุกภาคส่วนที่ให้ความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมอย่างเต็มที่ และมอบหมายให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัย โดยสามารถทำเรื่องขออนุมัติงบฉุกเฉินจำนวน 50 ล้านบาทได้ในทันที พร้อมยืนยันว่าไม่มีข้อจำกัดงบประมาณที่มีอยู่จำนวน 1,000 ล้านบาท โดยได้มีการบริหารจัดการและใช้ทรัพยากรที่มีอยู่ พร้อมมั่นใจว่าหลังการประชุมทั้ง 37 หน่วยงานจะสามารถแก้ไขปัญหาน้ำท่วมเฉพาะหน้าที่เกี่ยวกับอุทกภัยได้

ก่อนหน้านี้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันถึงเงินงบประมาณที่รัฐบาลจะใช้ในการชดเชยให้กับประชาชนนั้นยังมีเพียงพอที่จะดำเนินการได้ทันที และ สามารถใช้กลไกทดลองจ่ายใช้ได้อยู่แล้ว ส่วนสิ่งที่จำเป็นในขณะนี้คือการเร่งช่วยเหลือประชาชนที่ประสบอุทกภัยให้ได้ประโยชน์มากที่สุด

ด้านนายวิทยา บุรณศิริ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวระหว่างการตรวจสถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ว่าขณะนี้พบจำนวนผู้เจ็บป่วยจากน้ำท่วมในพื้นที่ต่างๆ กว่า 76,000 ราย ส่วนใหญ่เป็นโรคน้ำกัดเท้า ขณะที่ได้จัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปแล้ว 640 ครั้ง มีผู้เจ็บป่วย 76,585 ราย ส่วนด้านสุขภาพจิต ได้เร่งให้กรมสุขภาพจิตร่วมกับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดตรวจคัดกรองอาการเจ็บป่วยทางใจ จนถึงขณะนี้ตรวจไปแล้ว 12,036 ราย พบผู้มีอาการซึมเศร้า 1,191 ราย และเสี่ยงฆ่าตัวตาย 173 ราย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง