ตำรวจไซเบอร์รวบ "แก๊งคอลเซนเตอร์" ตบทรัพย์คนไทยสูญ 6.9 ล้าน

อาชญากรรม
9 ก.ย. 65
17:13
1,205
Logo Thai PBS
ตำรวจไซเบอร์รวบ "แก๊งคอลเซนเตอร์" ตบทรัพย์คนไทยสูญ 6.9 ล้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจไซเบอร์ บุกจับแก๊งคอลเซนเตอร์สัญชาติจีน-ไต้หวัน อ้างตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ส่งหมายจับปลอมลวงเหยื่อคนไทยเรียกทรัพย์ ผู้เสียหายสูญเงิน 6.9 ล้านบาท

วันนี้ (9 ก.ย.2565) พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี กล่าวว่า กรณีตำรวจได้รับแจ้งความจากผู้เสียหายว่าถูกแก๊งคอลเซนเตอร์หลอกลวงด้วยการแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่รัฐ ปลอมแปลงหมายจับ ข่มขู่ว่าจะถูกดำเนินคดีก่อนเรียกเงินเพื่อจบคดี จากเหยื่อ จนทำให้เสียเงิน 6.9 ล้านบาท

 

จากการสืบสวนทราบว่าแก๊งคอลเซนเตอร์กลุ่มนี้ อยู่ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงขอหมายค้น และเข้าตรวจสอบ ล่าสุดสามารถจับกุมชาวจีน-ไต้หวันได้ 3 คน พร้อมของกลางโทรศัพท์มือถือ 31 เครื่อง คอมพิวเตอร์โน๊ต บุ๊ก และบัญชีเงินฝากธนาคาร (บัญชีม้า) จำนวน 13 บัญชี 

มิจฉาชีพกลุ่มนี้ มักมีพฤติกรรมในการแอบอ้างหน่วยงานราชการ และสร้างเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่น ก่อนหลอกลวงให้เหยื่อหลงเชื่อ อยากฝากเตือนประชาชนให้มีสติ และสอบถามข้อมูลไปยังต้นสังกัดของหน่วยงานแอบอ้าง เพื่อจะได้ไม่ตกเป็นเหยื่อของมิจฉาชีพ

 

นอกจากนี้ จากการขยายผลแก๊งคอลเซนเตอร์กลุ่มดังกล่าว พบว่าหลอกลวงเหยื่อมาแล้วจำนวนมาก รวมมูลค่าความเสียหาย ประมาณ 60 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่จะดำเนินการขยายผลสืบสวนจับกุมผู้ที่เกี่ยวข้องต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง