"เจ้าชายวิลเลียม-เจ้าชายแฮร์รี" พร้อมพระชายา ทักทายพสกนิกรร่วมกัน

ต่างประเทศ
11 ก.ย. 65
11:02
1,640
Logo Thai PBS
"เจ้าชายวิลเลียม-เจ้าชายแฮร์รี" พร้อมพระชายา ทักทายพสกนิกรร่วมกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"เจ้าชายวิลเลียม" และ "เจ้าชายแฮร์รี" พร้อมพระชายา ทรงออกมาทักทายพสกนิกร ด้านหน้าของพระราชวังวินด์เซอร์ร่วมกัน

เมื่อวันที่ (10 ก.ย.2565) เจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแห่งเวลส์ ดยุคแห่งคอร์นวอลล์และเคมบริดจ์ เสด็จพระราชดำเนินมาบริเวณด้านหน้าปราสาทวินด์เซอร์ พร้อมด้วยแคเธอรีน เจ้าหญิงแห่งเวลส์ เจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ เพื่อทอดพระเนตรช่อดอกไม้และข้อความแสดงความอาลัยต่อการสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 นอกจากนี้เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งเวลส์ยังมีพระราชปฏิสันถารอย่างเป็นกันเองกับพสกนิกร

การปรากฏพระองค์ของเจ้าชายวิลเลียม เจ้าชายแฮร์รีและพระชายาต่อสาธารณะพร้อมกันเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 สวรรคต กลายเป็นภาพที่สร้างความปิติยินดีให้ประชาชนเป็นอย่างมาก

ส่วนบรรยากาศด้านนอกพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์ ในเอดินบะระ ของสกอตแลนด์ เต็มไปด้วยการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อเตรียมความพร้อม ก่อนที่จะมีพระราชพิธีอัญเชิญหีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 มาประดิษฐานชั่วคราวที่พระราชวังแห่งนี้

โดยการเคลื่อนหีบพระบรมศพจากปราสาทบัลมอรัลมายังพระราชวังโฮลีรูดเฮาส์จะใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมง หลังจากนั้นในวันอังคารนี้ จะมีการอัญเชิญหีบพระบรมศพจากเอดินบะระไปยังกรุงลอนดอนด้วยเครื่องบิน เพื่อให้สาธารณชน เข้าร่วมแสดงความอาลัยเป็นครั้งสุดท้าย

ด้านสำนักพระราชวังบักกิงแฮม ออกแถลงการณ์ว่า พระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จะจัดขึ้นที่เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ ในกรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายนนี้

อังกฤษเริ่มต้นช่วงไว้อาลัยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาเป็นวันแรกและจะจัดต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน ซึ่งจะมีทั้งการลั่นระฆังทั่วอังกฤษและยิงสลุตในกรุงลอนดอน 96 นัด ตามจำนวนพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมทั้งลดธงชาติครึ่งเสาตามสถานที่ราชการ ไปจนกว่าจะถึงช่วงเช้าของการจัดพระราชพิธีพระบรมศพ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

กษัตริย์อังกฤษทักทายพสกนิกรที่มารอให้กำลังใจ

พระราชดำรัสแรก "พระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3" กษัตริย์พระองค์ใหม่แห่งอังกฤษ

กำหนดการพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง