อ.อ๊อด​ ไขข้อสงสัย​ "น้ำเต้าหู้" เหลือต้องทำอย่างไร​-ไม่ควร​เทลงท่อระบายน้ำ

สังคม
12 ก.ย. 65
11:08
9,507
Logo Thai PBS
อ.อ๊อด​ ไขข้อสงสัย​ "น้ำเต้าหู้" เหลือต้องทำอย่างไร​-ไม่ควร​เทลงท่อระบายน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ​ อ.อ๊อด​ ชี้เทน้ำเต้าหู้ลงท่อระบายน้ำอาจทำให้ตะกอนทับถมจนเกิดการอุดตัน​ และน้ำเน่าเสีย​ แนะวิธีทิ้งอย่างถูกวิธีเพื่อลดผลกระทบต่อแหล่งน้ำในระยะยาว

จากกรณีคลิป​ Tiktok​ ที่ชายคนหนึ่งเทน้ำเต้าหู้ทิ้งลงท่อระบายน้ำ​ โดยระบุว่า​ ขายไม่ดีทำให้เหลือมากจนต้องเททิ้ง​ จนเกิดกระแสสื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ว่าอาจทำให้เกิดปัญหาท่ออุดตันหรือไม่

ล่าสุด​ ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์​ รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรืออาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์​ ระบุว่า​ ของเหลวเหลือทิ้ง​อย่างนมหรือน้ำเต้าหู้นั้นจะมีโปรตีนจับเป็นก้อน​ ซึ่งจะเกิดตะกอนทับถมในแหล่งน้ำ​ ดังนั้น​ หากมีคนจำนวนมากหลักร้อย​ หลักพันคนเทลงท่อระบายน้ำในระยะยาวก็ทำให้เกิดการอุดตันได้

 

นอกจากนี้​ ในน้ำเต้าหู้หรือนมจะมีไขมันซึ่งเมื่อเทลงไปในแหล่งน้ำหรือท่อระบายน้ำจะไปแย่งออกซิเจนมาย่อยสลายจนน้ำขาดออกซิเจนจนเกิดเป็นน้ำเน่า​ น้ำเสีย​ ส่งกลิ่นเหม็นได้

ทั้งนี้​ รศ.ดร.วีรชัย​ ยังได้แนะนำวิธีกำจัดน้ำเต้าหู้​ นม​ หรือน้ำที่มีไขมันว่า ควรตั้งพักไว้ก่อนเพื่อให้เกิดการตกตะกอน​ก่อน​ หรือใส่น้ำส้มสายชูเพื่อเร่งตะกอน​ หรือเจือจางด้วยวิธีอื่น​ ก่อนจะกรองตะกอนออกมาแล้วนำไปทิ้งที่ย่อขยะเปียก​ เพื่อไม่ให้ตะกอนไปทับถมในแหล่งน้ำหรือท่อระบายน้ำจนเกิดการอุดตันในระยะยาว

อย่างไรก็ตาม​ ล่าสุด​ ชายเจ้าของคลิป​ Tiktok​ ได้ออกมาโพสต์คลิปใหม่​ เพื่อขอโทษกับการกระทำดังกล่าว​แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง