ชาวบ้านค้าน จนท.เข้าตรวจรีสอร์ตบุกรุกใหม่บน "ภูทับเบิก"

สิ่งแวดล้อม
13 ก.ย. 65
12:02
479
Logo Thai PBS
ชาวบ้านค้าน จนท.เข้าตรวจรีสอร์ตบุกรุกใหม่บน "ภูทับเบิก"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวบ้านภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ รวมตัวขัดขวางเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานไม่ให้ออกจากพื้นที่ หลังเข้าตรวจสอบการก่อสร้างที่พักเพิ่มเติม ก่อนเปิดโต๊ะเจรจาหลายชั่วโมง จึงยอมเปิดทางให้กลับ พร้อมขอให้ชะลอคำสั่งยึดดำเนินคดี

เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2565 เกิดเหตุการณ์ชาวบ้านภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ นำรถปิกอัพ 3 คันจอดปิดถนน ทำให้รถของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งรถของนักท่องเที่ยว ไม่สามารถผ่านเส้นทางได้

หลังจากนายทรงศักดิ์ กิตติธนากรณ์ ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง นำกำลังเข้าตรวจสอบรีสอร์ตที่มีการก่อสร้างเพิ่มเติมบนภูทับเบิก แต่ไม่สามารถออกจากพื้นที่ภูทับเบิกได้ 

ต่อมาผู้นำชุมชน ประธานกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ตบนภูทับเบิก พร้อมด้วยนายจำเนียร โฉมงาม ที่ปรึกษาด้านกฎหมายของกลุ่มชาวบ้าน ร่วมประชุมหารือกับเจ้าหน้าที่ โดยกลุ่มผู้ประกอบการที่พัก เสนอให้ทาง อ.หล่มเก่า ชะลอการประกาศใช้คำสั่งให้ผู้ประกอบการที่ยังไม่ได้จดแจ้งขอใบอนุญาต ยุติการให้บริการนักท่องเที่ยว เอาไว้ก่อน และขอให้ทบทวนคำสั่งดังกล่าว

ขอให้ชะลอคำสังยึดและดำเนินคดี 

นายจำเนียร กล่าวว่า ต้องการให้สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 สาขาพิษณุโลก พิจารณาชะลอ และทบทวนการตรวจยึดและดำเนินคดี กับกลุ่มผู้ประกอบการรีสอร์ตบนภูทับเบิก จนกว่าจะมีความชัดเจน ของขอบเขตป่าไม้ พ.ศ.2484 และพื้นที่ของนิคมสร้างตนเองชาวเขาเผ่าม้ง ของกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (พม.) 



การเจรจาปัญหาที่ดินภูทับเบิก แม้จะนานหลายชั่วโมง แต่ก็ยังไม่ได้ข้อยุติ และต้องเจรจาอีกหลายครั้ง แต่ตัวแทนชาวบ้านระบุว่า จะหยุดก่อสร้างเพิ่ม ก่อนจะยอมเปิดทาง ให้เจ้าหน้าที่เดินทางกลับในที่สุด

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง