จับตา! บอร์ด กสทช.ประชุมควบรวมธุรกิจ "ทรู-ดีแทค"

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 65
11:38
874
Logo Thai PBS
จับตา! บอร์ด กสทช.ประชุมควบรวมธุรกิจ "ทรู-ดีแทค"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ดีลควบรวมธุรกิจระหว่าง ทรูและดีแทคกำลังเข้าใกล้บทสรุป โดยการประชุมบอร์ด กสทช.วันนี้จะมีการพิจารณาประเด็นการรวมธุรกิจดังกล่าว พร้อมกับนำความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ชุดที่มีนายมีชัย ฤชุพันธุ์เป็นประธานเข้าประกอบการพิจารณา

วันนี้ (14 ก.ย.2565) นายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการคณะกรรมการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กสทช. ได้นำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับการควบรวมกิจการระหว่างบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น หรือ (TRUE) และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น หรือ (DTAC) ต่อคณะกรรมการ กสทช.เมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วซึ่งเป็นข้อมูลที่คณะกรรมการสั่งการให้นำเสนอเพิ่มเติม ทั้งมิติด้านเศรษฐศาสตร์ด้านกฎหมาย ด้านการแข่งขัน และขณะนี้ได้นำบรรจุเป็นวาระการประชุมคณะกรรมการ กสทช.ในวันนี้

ส่วนคณะกรรมการ กสทช.จะหยิบยกมาพิจารณาเรื่องการควบรวมกิจการระหว่าง TRUE และ DTAC หรือไม่นั้น ขึ้นกับคณะกรรมการซึ่งอาจจะขอศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอีกครั้งก็ได้

ที่ผ่านมา หลังจากบอร์ด กสทช.ทั้ง 5 คน มีความเห็นร่วมกันว่ารายงานผลศึกษาการควบรวมธุรกิจ ระหว่าง TRUE และ DTAC ยังไม่ครบถ้วนและรอบด้านเพียงพอ ที่จะนำไปสู่มาตรการในการป้องกันมิให้มีการกระทำอันเป็นการผูกขาด หรือก่อให้เกิดความไม่เป็นธรรมในการแข่งขันในกิจการโทรคมนาคม

บอร์ด กสทช.จึงมีมติให้ทางสำนักงาน กสทช.ไปทำการวิเคราะห์ที่มีหลักฐานทางวิชาการและข้อมูลเชิงประจักษ์รองรับเพิ่มเติมในประเด็นต่างๆเช่น วิเคราะห์โครงสร้างการรวมธุรกิจ/ วิเคราะห์ผลกระทบที่อาจจะเกิดขึ้นต่อการบริหารจัดการการดำเนินธุรกิจ การแข่งขันในตลาด, วิเคราะห์ผลดีอันเกิดจากการประหยัดเนื่องจากขนาด(economies of scale) แนวทางในการส่งต่อผลดีดังกล่าวไปยังผู้บริโภค, วิเคราะห์การถือครองคลื่นของบริษัท NewCo (ชื่อบริษัทใหม่หากมีการควบรวมแล้ว) ว่าก่อให้เกิดการได้เปรียบและมีผลต่อการแข่งขันในตลาดอย่างไร และวิเคราะห์แนวทางในการลดอัตราค่าบริการการรักษาคุณภาพการบริการเพื่อลดผลกระทบต่อผู้บริโภคในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว เป็นต้น

ทั้งนี้ บอร์ด กสทช.ทุกคนจะลงมติในวันนี้เลยหรือไม่ นายไตรรัตน์ ไม่อาจก้าวล่วงได้ เพราะทุกอย่างถือเป็นดุลยพินิจของแต่ละคน ส่วนคำถามที่ว่าคำวินิจฉัยของกฤษฎีกาจะมีผลผูกพันกับมติบอร์ดหรือไม่เรื่องนี้ก็ขึ้นอยู่กับที่ประชุมเช่นกันว่าจะคิดเช่นไร แต่ถึงตอนนี้ถือว่าทุกอย่างครบแล้วรอเพียงการลงมติเท่านั้น

หลังจาก พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ทำหน้าที่รักษาการแทนนายกรัฐมนตรี ได้อาศัยอำนาจ สั่งการให้สำนักงานเลขาธิการนายกฯ แจ้งมายังสำนักงาน กสทช.ว่า พล.อ.ประวิตร "เห็นชอบ" ตามที่สำนักงาน กสทช. ร้องขอ คือ ให้คณะกรรมการกฤษฎีกาให้ความเห็นในประเด็นข้อกฎหมายเกี่ยวกับอำนาจหน้าที่ของ กสทช.ต่อดีลควบรวมธุรกิจ TRUE และ DTAC

ด้านสภาองค์กรของผู้บริโภค เชิญชวนผู้บริโภคทุกคนแสดงพลังไม่เอาควบรวม ทรู – ดีแทค โดยผ่านการร่วมลงชื่อรณรงค์ต่อต้านการผูกขาดทางการค้า กรณีการควบรวมกิจการระหว่างทรูและดีแทค ได้ที่ Change.org/TrueDtac ซึ่งขณะนี้มีผู้ร่วมลงรายชื่อ 21,421 คน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง