ผักหลายชนิดขึ้นราคาเกือบเท่าตัว ตลาดโคราช ผักชีโลละ 180 บาท

เศรษฐกิจ
14 ก.ย. 65
12:48
1,006
Logo Thai PBS
ผักหลายชนิดขึ้นราคาเกือบเท่าตัว ตลาดโคราช ผักชีโลละ 180 บาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาผักหลายชนิด ในตลาดสดโคราช ปรับสูงขึ้นเกือบเท่าตัว หลังแปลงผักหลายพื้นที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม คาดช่วงเทศกาลกินเจ ปลายเดือนนี้ ราคาพุ่งอีก

วันนี้ (14 ก.ย.2565) ฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมแปลงผักที่เกษตรกรปลูกเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อผักในท้องตลาดขาดแคลน และราคาปรับสูงขึ้นเป็นอย่างมาก

 

จากการสำรวจราคาค้าปลีกผัก ที่ ตลาดแม่กิมเฮง อ.เมือง จ.นครราชสีมา พบว่า ผักหลายชนิดได้มีการปรับราคาสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผักบางชนิดปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว

นางวงเพชร สังข์ฆพงษ์ แม่ค้าผักในตลาด เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงกลางเดือน ส.ค. เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในหลายพื้นที่ทำให้แปลงผักถูกน้ำท่วมเสียหาย กระทบถึงผักที่ออกสู่ตลาดน้อยลง ผักบางชนิดถึงกับขาดตลาด เช่น ผักสลัด ซึ่งเป็นผักที่เมื่อถูกฝนตกลงมาใส่ใบจะเน่าเสียง่าย และเป็นผักที่ต้องเก็บขายวันต่อวัน เริ่มขาดตลาด ส่งผลให้แผงค้าปลีกผักในตลาดมีการปรับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว จากก่อนหน้านี้จะขายอยู่ที่ราคากิโลกรัมละ 35 บาท ตอนนี้ปรับขึ้นราคาไปถึงกิโลกรัมละ 60 บาท แล้ว 

 

สำหรับผักชนิดอื่น ๆ ที่ได้รับผลกระทบและปรับราคาขึ้นเช่นกัน ดังนี้ 

  • ผักชี จากราคา 100 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 180 บาท/กก.
  • ผักคะน้า จากราคา 35 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 60 บาท/กก.
  • ผักกะหล่ำปลี จากราคา 35 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 45 บาท/กก.
  • ผักขึ้นฉ่าย จากราคา 80 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 140 บาท/กก.
  • ต้นหอม จากราคา 80 บาท/กก. ปรับขึ้นเป็น 100 บาท/กก. 

 

ทั้งนี้ คาดว่าในช่วงเทศกาลกินเจ ที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 25 ก.ย. - 4 ต.ค.นี้ ผักหลายชนิดจะขาดตลาด เนื่องจากจะมีความต้องการนำไปประกอบอาหารในเทศกาลกินเจ และแปลงผักที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมก็อาจจะปลูกได้ไม่ทันออกสู่ตลาด ซึ่งจะส่งผลทำให้ราคาผักหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้นอีก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

"มะละกอ-ข้าวเหนียว" แพงตามหมู กระทบร้านอาหารอีสาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง