สนามบินในฝรั่งเศสวิกฤต ! จนท.หอบังคับฯ หยุดงาน ผู้โดยสารค้างนับหมื่น

ต่างประเทศ
16 ก.ย. 65
11:32
1,141
Logo Thai PBS
สนามบินในฝรั่งเศสวิกฤต ! จนท.หอบังคับฯ หยุดงาน ผู้โดยสารค้างนับหมื่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เที่ยวบินขาเข้า-ออกฝรั่งเศส ถูกยกเลิกมากกว่า 1,000 เที่ยว จากการประท้วงหยุดงานของเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินฝรั่งเศส เรียกร้องเพิ่มเงินเดือนและรับคนเพิ่ม

เว็บไซต์ต่างประเทศ euronews.com รายงานว่า สำนักงานการบินพลเรือนของฝรั่งเศส ออกคำเตือนถึงสายการบินต่างๆ ให้ปรับตารางการบินเพื่อรองรับการประท้วงหยุดงาน ของเจ้าหน้าที่หอบังคับการบินฝรั่งเศส คาดการณ์ว่า จะมีเที่ยวบินล่าช้าและถูกยกเลิกเป็นจำนวนมาก และผู้โดยสารจะต้องถูกเลื่อนการเดินทางออกไป

กำหนดการการประท้วงเริ่มขึ้นในวันที่ 16 ก.ย.2565 เวลา 06.00 น. ไปจนถึง วันที่ 17 ก.ย.2565 เวลา 06.00 น.และผู้ประท้วงบอกว่า มีแผนจะประท้วงหยุดงานเพิ่มอีกในวันที่ 28-30 ก.ย. นี้ หากข้อเรียกร้องไม่บรรลุผล ซึ่งจะกระทบกับสายการบินทั้งหมด ที่มีเส้นทางการบินผ่านน่านฟ้าฝรั่งเศสอย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สาเหตุที่เจ้าหน้าที่หอบังคับการบินประท้วงหยุดงาน เกิดจากการเรียกร้องให้ปรับขึ้นเงินเดือน เพื่อให้สอดคล้องกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มขึ้นในปัจจุบัน

และต้องการให้มีการรับสมัครพนักงานเพิ่มขึ้น เพราะในปี ค.ศ.2029 และ 2035 จำนวนของพนักงานที่จะเกษียณอายุมีมากขึ้น 1 ใน 3 ขององค์กร

ขณะนี้ สายการบิน Air France ยกเลิกเที่ยวบินระยะสั้น-กลาง ไปแล้วกว่าร้อยละ 55 และร้อยละ 10 สำหรับเที่ยวบินทางไกล (เที่ยวบินที่มีเวลาบินมากกว่า 8 ชั่วโมง) ในวันดังกล่าว

ในขณะที่ สายการบิน Easyjet รายงานว่า สายการบินต้องยกเลิกเที่ยวบินมากกว่า 100 เที่ยวบิน เพราะการประท้วงครั้งนี้

ส่วนสายการบิน Ryanair ยกเลิก 420 เที่ยวบิน ซึ่งกระทบกับผู้โดยสารมากกว่า 80,000 คน ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการการบิน ของสายการบินนี้ กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เป็นสิ่งที่ไม่ควรให้อภัย เพราะผู้โดยสารจะไม่สามารถเดินทางเข้า-ออกฝรั่งเศสได้ เพราะการประท้วงหยุดงานครั้งนี้

นอกจากนั้นแล้วยังมีสายการบินอีกหลายสายการบิน ที่ต้องยกเลิกเที่ยวบินหรือจัดตารางการบินใหม่สำหรับความล่าช้าที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ เช่น British Airways, Transavia Airlines และ Brussels Airlines เป็นต้น

ที่มา : www.euronews.com
        www.connexionfrance.com

    

ข่าวที่เกี่ยวข้อง