"คลัง" เผยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรัฐไม่สมบูรณ์ 9.6 แสนคน

เศรษฐกิจ
17 ก.ย. 65
19:37
2,066
Logo Thai PBS
"คลัง" เผยลงทะเบียนบัตรสวัสดิการรัฐไม่สมบูรณ์ 9.6 แสนคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐมากกว่า 9.6 แสนคน ประสบปัญหาลงทะเบียนไม่สมบูรณ์ ขณะที่นักวิชาการจากทีดีอาร์ไอเตือนวิธีการนี้อาจเข้าไม่ถึงผู้มีรายได้น้อยตัวจริง

นายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ในฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง กล่าวว่า ผู้ลงทะเบียนเข้าโครงการลงทะเบียนเพื่อสวัสดิการแห่งรัฐ ปี 2565 ระหว่างวันที่ 5-8 ก.ย.ที่ผ่านมา มีผู้ลงทะเบียนไม่สมบูรณ์มากกว่า 960,000 คน จากจำนวนผู้ลงทะเบียนกว่า 5.2 ล้านคน

เนื่องจากผู้ลงทะเบียนกรอกข้อมูลไม่ครบถ้วน หรือไม่ถูกต้องตามเกณฑ์ เช่น ฐานข้อมูลกรมการปกครอง ตรวจพบว่าผู้ลงทะเบียนเป็นพระภิกษุ, อายุต่ำกว่า 18 ปี, มีคู่สมรส, แจ้งข้อมูลคู่สมรสไม่ถูกต้อง, จำนวนบุตรและหมายเลขบัตรประชาชนบุตรไม่ถูกต้องครบทุกคน ทั้งนี้ สามารถยื่นแก้ไขข้อมูลที่จุดลงทะเบียนภายในวันที่ 3 พ.ย.นี้

 

ขณะที่นายสมชัย จิตสุชน ผู้อำนวยการวิจัยด้านการพัฒนาอย่างทั่วถึง สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย (TDRI) เสนอให้กระทรวงการคลังทบทวนวิธีการลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ให้สอดคล้องกับบริบททางสังคมของผู้มีรายได้น้อยตัวจริง หลังตั้งข้อสังเกตว่ากระทรวงการคลังยังคงใช้วิธีลงทะเบียนแบบเดิม ทั้งที่วิธีนี้พบปัญหาผู้มีรายได้น้อยตัวจริงตกหล่นสูงถึงร้อยละ 51

พร้อมเสนอให้ใช้กลไกชุมชน อสม. อพม. และหลีกเลี่ยงการใช้บุคลากรรัฐเข้าร่วมพิจารณาคัดผู้ที่ไม่เข้าข่ายยากจนออกจากฐานข้อมูลที่มีอยู่แล้ว จากการจ่ายเงินอุดหนุนเด็กแรกเกิด ผู้พิการ ผู้สูงอายุ เป็นต้น

ล่าสุด กระทรวงการคลังรายงานยอดผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการฯ ทั่วประเทศ มากกว่า 14.1 ล้านคนแล้ว โดยจะทยอยประกาศผลลงทะเบียนทุกวันศุกร์

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เริ่มวันนี้! เช็กสิทธิลงทะเบียนบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ

เตรียมตัว! คนละครึ่งเฟส 5 เปิดเพิ่มอีก 3.07 ล้านสิทธิ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง