อินเดียปล่อยเสือชีตาห์กลับสู่ป่า หลังสูญพันธุ์กว่า 70 ปี

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 65
08:00
542
Logo Thai PBS
อินเดียปล่อยเสือชีตาห์กลับสู่ป่า หลังสูญพันธุ์กว่า 70 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อินเดียปล่อยเสือชีตาห์ 8 ตัว ที่ได้รับบริจาคจากรัฐบาลนามิเบีย กลับสู่ป่า หลังจากสัตว์ชนิดนี้สูญพันธุ์ไปจากประเทศกว่า 70 ปี

เมื่อวันที่ 17 ก.ย.2565 นเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย ปล่อยเสือชีตาห์ ออกมายังพื้นที่ดูแลแบบปิดภายในอุทยานแห่งชาติ ซึ่งอยู่ห่างจากกรุงนิวเดลี มาทางตอนใต้ประมาณ 320 กิโลเมตร โดยเสือแต่ละตัวจะสวมปลอกคอติดตั้งระบบติดตามผ่านดาวเทียม เพื่อศึกษาการเคลื่อนไหว และจะอยู่ภายในพื้นที่ปิดนี้นานประมาณ 1 เดือน ก่อนจะถูกปล่อยไปใช้ชีวิตอิสระภายในป่า

รัฐบาลอินเดียได้รับบริจาคเสือชีตาห์มาจากรัฐบาลนามิเบีย จำนวน 8 ตัว เป็นเสือเพศผู้ 3 ตัว และเพศเมีย 5 ตัว ซึ่งเจ้าหน้าที่ ระบุว่า โครงการปล่อยเสือในครั้งนี้ ถือเป็นการย้ายถิ่นฐานเสือชีตาห์ข้ามทวีปครั้งแรกของโลก โดยต้องเดินทางด้วยเครื่องบินนานถึง 11 ชั่วโมง

โครงการดังกล่าว ถือเป็นหนึ่งในความพยายามของรัฐบาลอินเดียในการพลิกฟื้นเสือชีตาห์ให้กลับสู่แผ่นดินอินเดียอีกครั้ง หลังจากเสือชีตาห์สายพันธุ์เอเชียที่พบในอินเดียสูญพันธุ์ไปแล้ว ตั้งแต่เมื่อปี 2495 หรือ 70 ปีที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลของผู้เชี่ยวชาญว่า เสือชีตาห์สายพันธุ์จากแอฟริกาอาจจะไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมของอินเดียได้

เสือชีตาห์ถือเป็นหนึ่งในสัตว์ที่เสี่ยงสูญพันธุ์ โดยปัจจุบันเหลืออยู่ในป่าเพียงแค่ประมาณ 7,000 ตัวเท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในแอฟริกา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง