โอกาสลงทุนโลจิสติกส์พาร์ค เชื่อมโยงสินค้าไทย-ลาว-จีน

ภูมิภาค
18 ก.ย. 65
09:16
987
Logo Thai PBS
โอกาสลงทุนโลจิสติกส์พาร์ค เชื่อมโยงสินค้าไทย-ลาว-จีน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค ถือเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางด้านธุรกิจ ระหว่างไทย-ลาว-จีน โดยเฉพาะการทำอุตสาหกรรมในเขตปลอดภาษี หรือ ฟรีโซน ซึ่งจะทำให้ภาษีนำเข้าและส่งออกเหลือร้อยละ 0

จุดผ่อนปรนชั่วคราวบ้านหม้อ อ.ศรีเชียงใหม่ ยังเปิดด่านไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการค้าชายแดน โดยเฉพาะเศรษฐกิจระดับชุมชนทั้ง 2 ประเทศ แต่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้านอย่างลาว กลับมีโครงการขนาดใหญ่ที่อยู่ระหว่างลงทุนก่อสร้าง หนึ่งในนั้นก็คือ โครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค ซึ่งถือเป็นหุ้นส่วนความร่วมมือทางด้านธุรกิจ ระหว่างไทย-ลาว-จีน โดยเฉพาะการทำอุตสาหกรรมในเขตปลอดภาษี หรือ ฟรีโซน ซึ่งจะทำให้ภาษีนำเข้าและส่งออกเหลือร้อยละ 0

 

เวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์ค (VLP) เนื้อที่เกือบ 3,000 ไร่ ตั้งอยู่ตรงข้ามกับสถานีท่าบกท่านาแล้ง นครหลวงเวียงจันทน์ จุดนี้มีการก่อสร้างศูนย์กลางโลจิสติกส์ การค้า การลงทุน การธนาคาร ไฟแนนซ์เชียล อุตสาหกรรมเบาในเขตฟรีโซน รวมไปถึงคลังน้ำมัน

โครงการนี้มีนักธุรกิจ ลาว จีน และไทย ร่วมลงทุน มูลค่าประมาณ 500 ล้านเหรียญดอลลาร์ เพื่อเชื่อมโยงระบบรางและโลจิสติกส์ ระหว่างไทย ลาว จีน และในกลุ่มอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง

 

จุดแข็งของศูนย์กลางโลจิสติกส์แห่งนี้ คือ นักลงทุนที่เข้ามาทำอุตสาหกรรมเบา จะมาทำสินค้าเกษตรแปรรูป หรือบรรจุหีบห่อผลิตภัณฑ์จะได้รับสิทธิประโยชน์ทางด้านภาษี คือ ภาษีนำเข้าและส่งออกในกลุ่มประเทศอาเซียนเหลือร้อยละ 0 ซึ่งจะทำให้ต้นทุนการนำเข้าและส่งออกถูกลง

สำหรับโครงการเวียงจันทน์โลจิสติกส์พาร์คจะใช้เวลาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและอาคารสถานที่ ภายใน 1 ปี จึงจะสามารถเปิดให้นักลงทุนเข้ามาเช่าพื้นที่ ขณะนี้มีนักธุรกิจประมาณร้อยละ 40-50 สนใจที่จะทำอุตสาหกรรมเกี่ยวกับการแปรรูปสินค้าเกษตรที่เหลือจะเป็นนักลงทุนญี่ปุ่น เกาหลี และสิงคโปร์

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง