นักธุรกิจค้าไม้ ผันตัวมาทำเกษตรอินทรีย์ หลังพบจุดเปลี่ยนจากปัญหาสุขภาพ

ภูมิภาค
18 ก.ย. 65
10:08
568
Logo Thai PBS
นักธุรกิจค้าไม้ ผันตัวมาทำเกษตรอินทรีย์ หลังพบจุดเปลี่ยนจากปัญหาสุขภาพ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วิถีเกษตร เป็นอีกหนึ่งจุดเด่นของ จ.หนองคาย พาไปดูเกษตรกรที่ทำเกษตรอินทรีย์ ผันตัวจากนักธุรกิจ โดยมีจุดเปลี่ยน คือ ปัญหาสุขภาพ

สวนเกษตรอินทรีย์ Garden Three ของ พิริยากร ลีประเสริฐพันธ์ หรือ วรรณ อดีตนักธุรกิจค้าไม้ ที่ผันตัวมาเป็นเกษตรกรเต็มตัว โดยภายในสวน มีทั้งแปลงผัก บ่อเลี้ยงปลา โรงเลี้ยงไก่ สวนผลไม้หายาก ทั้งหมดเป็นออแกนิก 100 % ปลอดสารเคมี

 

สำหรับผลไม้หายากอย่างมะนาวยักษ์ เลมอนยักษ์ มะขามแดง ปลูกเอาไว้กินเอง เหลือกินก็แบ่งปันเพื่อนฝูง เพื่อนบ้าน เช่นเดียวกับไก่และปลาที่ไม่ได้เลี้ยงไว้ขาย

เฉพาะผักออแกนิกมีการขยายแปลงปลูกมาเรื่อย ๆ ปัจจุบันมีทั้งหมด 16 แปลง สร้างรายได้ปีละ 50,000 - 60,000 บาท ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี ผักสลัดที่ปลูก จะตัดส่งร้านอาหารทั้งในพื้นที่ จ.หนองคาย และจังหวัดอื่น ๆ รวมถึงกรุงเทพฯ ตามออเดอร์ลูกค้า

 

ผักสลัดโดยเฉพาะผักที่เป็นออแกนิก ปัจจุบันราคาจะค่อนข้างสูงเนื่องจากกระแสสุขภาพกำลังเป็นเทรนด์ แต่พิริยากรเปลี่ยน Mindset ให้ผักของตัวเอง เป็นออแกนิกส์ที่ราคาเอื้อมถึงทำให้มีออเดอร์ตลอดทั้งปี พอใจทั้งคนซื้อ คนขาย

เดิมพิริยากร เป็นนักธุรกิจค้าไม้ ซื้อขายแต่ละครั้งเป็นเงินหลักล้าน แต่จุดเปลี่ยนสำคัญ คือ แม่ป่วยหนัก เข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาล ขณะที่ตัวเองก็ล้มป่วยจึงหันมาดูแลสุขภาพปรับเปลี่ยนวิถีชีวิต เปลี่ยนอาชีพ เพราะคิดได้ว่า “เงิน ไม่สามารถซื้อสุขภาพได้”

 

ในยุคที่หลาย ๆ คน อาจจะเบื่องาน อยากจะลาออกไปมีธุรกิจส่วนตัว อยากจะทำเกษตร พิริยากรแนะนำว่า ต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้านอย่าด่วนตัดสินใจ โดยเฉพาะคนที่มีรายได้ประจำอยู่แล้ว

เพราะจริง ๆ แล้ว การทำเกษตร เริ่มแรกก็ต้องอาศัยเงินทุน พอเป็นรูปเป็นร่างก็ต้องอาศัยเวลา ความใส่ใจดูแล ยิ่งเป็นออแกนิกยิ่งมีขั้นตอนที่ซับซ้อน ต้องคำนวณว่ารายได้จะเพียงพอกับการดำรงชีพหรือไม่ ที่สำคัญต้องมีเงินสำรองเอาไว้ด้วยส่วนหนึ่งเพราะบางครั้งการทำเกษตรอาจจะไม่ได้ทำรายได้เท่างานประจำ

 

หลังจากปรับวิถีชีวิตจากนักธุรกิจ ผันตัวมาเป็นเกษตรกร อาจจะไม่สบายกาย แต่สบายใจขึ้นเยอะ ไม่ต้องปวดหัวกับเรื่องธุรกิจ ได้มาใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ แม้จะต้องเหนื่อยกายบ้าง แต่ก็อาศัยเครื่องทุ่นแรงเอา

พิริยากร กล่าวว่า ขณะนี้กำลังรวมกลุ่มเกษตรกรออแกนิก เพื่อแบ่งปันประสบการณ์ แบ่งปันออเดอร์ ซึ่งกำลังขยายตัวจากเทรนด์รักสุขภาพ และยินดีที่จะถ่ายทอดองค์ความรู้และประสบการณ์ให้กับผู้สนใจ โดยไม่คิดค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง