ม.ขอนแก่น ปรับหลักสูตร "เศรษฐศาสตร์" รับการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน

ภูมิภาค
18 ก.ย. 65
19:28
522
Logo Thai PBS
ม.ขอนแก่น ปรับหลักสูตร "เศรษฐศาสตร์" รับการพัฒนาเศรษฐกิจชายแดน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดหลักสูตรเตรียมรับการขยายตัวของชายแดน โดยเฉพาะการลงทุนจากจีนในประเทศลาว โดยหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ได้มีการประยุกต์แนวคิดสมัยใหม่ การพัฒนาเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน เพื่อให้นักศึกษามีทักษะที่พร้อมรับการขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคอาเซียน

นักเรียนกว่า 200 คน จากโรงเรียนอุดรพัฒนาการ เดินทางมาเข้ารับฟังการแนะแนว เกี่ยวกับการศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาของมหาวิทยาลัยขอนแก่น วิทยาเขตหนองคาย ที่นี่เปิดสอนหลักสูตรของคณะสหวิทยาการ ซึ่งมีให้นักศึกษาเลือกเรียนในระดับปริญญาตรีถึง 13 หลักสูตร

 

นายธีระวุฒิ ธีตรานนท์ ประธานหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศฯ ม.ขอนแก่น กล่าวว่า หนึ่งในหลักสูตรที่น่าสนใจ คือ หลักสูตรเศรษฐศาสตร์ระหว่างประเทศ นวัตกรรม และความยั่งยืน เนื่องจากขณะนี้ จ.หนองคาย เป็นที่จับตาของนักลงทุน เพราะรถไฟความเร็วสูงที่จะมีการเชื่อมต่อระหว่างไทยลาว จึงมีโอกาสค้าขายระหว่างประเทศเกิดขึ้น

หลักสูตรนี้ จึงสร้างขึ้นมาเพื่อผลิตบุคลากรที่เข้าใจการค้าระหว่างประเทศ และการพัฒนานวัตกรรม

 

รศ.ศักรินทร์ นนทพจน์ หัวหน้ากลุ่มวิจัยเศรษฐกิจการค้าระหว่างประเทศอินโดจีน ม.ขอนแก่น กล่าวว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจในลาว เป็นผลพวงทำให้ จ.หนองคาย ขยายตัวในทางเศรษฐกิจไปด้วย

 

แต่สิ่งที่นักวิชาการกังวล คือโครงการสร้างพื้นฐานของไทย ยังไม่สอดรับกับฝั่งประเทศเพื่อนบ้านเท่าที่ควร ภาครัฐควรจะเร่งเจรจาพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานใน จ.หนองคาย ให้เป็นรูปธรรมมากขึ้น เพื่อไม่ให้เสียโอกาสทางเศรษฐกิจที่กำลังขยายตัว

 

ปัจจุบันมีนักศึกษาที่สนใจเรียนในหลักสูตรเศรษฐศาสตร์ฯ และหลักสูตรอื่น ๆ ของมหาวิทยาลัย วิทยาเขตหนองคาย เพิ่มขึ้น เนื่องจากมองเห็นโอกาสในตลาดแรงงานที่ดีในอนาคต โดยเฉพาะการศึกษาเรื่องของการขยายตัวทางเศรษฐกิจในลาว

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ธุรกิจไทยปรับตัวรับทุนจีนในลาว

โอกาสลงทุนโลจิสติกส์พาร์ค เชื่อมโยงสินค้าไทย-ลาว-จีน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง