"ดีเอสไอ" ยึดรถถูกโจรกรรมจากอังกฤษ 26 คัน เหลือตามอีก 9 คัน

อาชญากรรม
19 ก.ย. 65
12:36
2,337
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ" ยึดรถถูกโจรกรรมจากอังกฤษ 26 คัน เหลือตามอีก 9 คัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดีเอสไอ" ยึดคืนรถยนต์หรูที่ถูกโจรกรรม 26 คัน หลังได้รับการประสานจากทางการอังกฤษให้ช่วยติดตามรถยนต์ทั้งหมด 35 คัน ที่ถูกโจรกรรมมาขายในโชว์รูมประเทศไทย โดยมีการทำเอกสารปลอม แจ้งสำแดงเท็จ ระบุว่า เป็นรถยนต์ใหม่สำเร็จรูป

วันนี้ (19 ก.ย.2565) กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ยึดคืนรถยนต์หรู จำนวน 26 คัน จากโชว์รูมหลายแห่งในประเทศไทย โดยเป็นการสืบสวนติดตามรถยนต์ที่ถูกโจรกรรมมาจากอังกฤษ แล้วนำเข้ามาในประเทศไทยได้ และยังมีที่อยู่ระหว่างติดตามอีก 9 คัน ซึ่งผู้ที่ครอบครองไม่ยินยอมส่งมอบคืนให้กับดีเอสไอ

 

นายไตรยฤทธิ์ เตมหิวงศ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า ผู้ที่ครอบครองและยังไม่ยินยอมส่งมอบรถผิดกฎหมายคืน ต้องมีความผิดตามกฎหมายอาญา ส่วนเจ้าของโชว์รูม ดีเอสไออยู่ระหว่างการพิจารณาความผิด ส่วนรถยนต์ที่ยึดคืนได้ทั้งหมด 26 คัน อยู่ระหว่างการประสานเพื่อส่งมอบคืนให้กับทางการอังกฤษ

 

การติดตามรถยนต์หรู เกิดขึ้นจากการประสานงานของหน่วยปราบปรามอาชญากรรมแห่งชาติ จากสถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย เมื่อ เดือน พ.ค. 2560 โดยให้สืบสวนหาเครือข่ายโจรกรรมรถยนต์ราคาสูงจากประเทศอังกฤษที่นำเข้าไทยมา 35 คัน เพื่อจะนำส่งคืนให้กับผู้เสียหายในอังกฤษและดำเนินคดีกับขบวนการโจรกรรม

 

ข้อมูลการสืบสวนจากหน่วยข่าวกรองอาชญากรรมยานยนต์แห่งชาติ สหราชอาณาจักร พบว่า ระหว่างปี 2559 - 2560 มีกลุ่มคนไทยที่มีโชว์รูมจำหน่ายรถหรูร่วมมือ กับกลุ่มคนต่างชาติในอังกฤษ เป็นขบวนการโจรกรรมรถยนต์ราคาสูงในอังกฤษ โดยแบ่งงานเป็นขบวนการ ให้อีกกลุ่มเป็นผู้ติดต่อทำสัญญาเช่าซื้อหรือเช่ารถยนต์ระยะสั้น จากนั้นนำไปส่งมอบให้กับเครือข่ายอีกกลุ่มหนึ่งที่ทำหน้าที่ในการจัดทำเอกสารเท็จหรือปลอม อาทิ ใบตราส่งสินค้า /ใบแจ้งหนี้

 

จากนั้นรถยนต์ก็ถูกส่งออกจากอังกฤษทางเครื่องบินจากสนามบินฮีทโธรว์ ไปยังประเทศสิงคโปร์ แล้วขนส่งทางเรือจากประเทศสิงคโปร์เข้ามายังประเทศไทย เมื่อถึงไทยทั้ง 35 คัน ก็สำแดงเอกสารเท็จเพื่อใช้ประกอบในการนำเข้าและชำระภาษีอากรต่อกรมศุลกากร โดยระบุว่า เป็นรถยนต์ใหม่สำเร็จรูป ก่อนกระจายให้กับโชว์รูมจำหน่ายรถยนต์หรูในประเทศไทย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง