"สุดารัตน์" พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ บัญชี "เพื่อไทย"

การเมือง
19 ก.ย. 65
13:24
544
Logo Thai PBS
"สุดารัตน์" พร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ บัญชี "เพื่อไทย"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"คุณหญิงสุดารัตน์" มอง "ประวิตร" นุ่งยีนส์สวมเสื้อคลุมพรรคฯ ลงหาเสียง แสดงความพร้อมเป็นนายกฯ เผยจะรับเป็นแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยหรือไม่ อยู่ที่การพูดคุยว่าได้ทำหน้าที่ตามเจตนารมณ์หรือไม่ พร้อมชี้แจงถอนชื่อจากบัญชีนายกฯของพรรคเพื่อไทยไม่ได้

วันนี้ (19 ก.ย.2565) คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย ระบุถึงกรณีหากผลวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญวันที่ 30 ก.ย.นี้ ปมวาระนายกฯของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ครบ 8 ปีแล้วตามกฎหมาย โดยแสดงความพร้อมเป็นแคนดิเดตนายกฯ บัญชีของพรรคเพื่อไทย หากได้รับการประสานเสนอชื่อ เนื่องจากตามกฎหมายไม่สามารถถอนชื่อออกได้ แต่ก็สามารถปฏิเสธไม่รับก็ได้ อยู่ที่การเจรจาพูดคุย

คุณหญิงสุดารัตน์ ยังมองเกมการเมืองขณะนี้ว่า เป็นเกมแย่งอำนาจของ 2 ป. และเกมการวางกติกาเพื่อสืบทอดอำนาจผ่านรัฐธรรมนูญและร่างกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้ง

พร้อมย้ำว่า แม้จะเป็นรายชื่อบัญชีนายกฯ แต่ความตั้งใจภารกิจสุดท้าย คือ การเป็นเสาเข็มให้กับพรรคไทยสร้างไทย ให้เป็นสถาบันการเมืองของประชาชน เพื่อนำประสบการณ์การเมือง 30 ปี เชื่อมโยงนักการเมืองรุ่นใหม่เข้ามาสร้างประเทศ สร้างการเมืองใหม่ ปลดล็อกความขัดแย้ง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากจะอ่านใจผู้มีอำนาจในการวางตัวนายกฯต่อจาก พล.อ.ประยุทธ์ ไม่ทราบว่าคือใคร คุณหญิงสุดารัตน์ยอมรับว่า ไม่แน่ใจว่าจะวางตัวใคร แต่เชื่อว่าอาจจะมีเพราะวันนี้มี พล.อ.ประยุทธ์ พล.อ.ประวิตร และอาจมีพลเอกอื่นอีก

ส่วน น.ต.ศิธา ทิวารี เลขาฯ พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า อาจไม่พ้น 2 ป.ที่จะมานั่งนายกฯ เพราะเป็นความสนใจร่วมกันหากตัวเองไม่ได้ก็ต้องเป็น ป.ข้าง ๆ ที่จะมีผลประโยชน์ร่วมกัน

สำหรับการเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯทั้ง 3 คน ของพรรคเพื่อไทย โดยเลขาฯพรรคไทยสร้างไทย ชี้แจงเพิ่มเติมว่า หากมีการเสนอชื่อ "คุณหญิงสุดารัตน์" ต้องมีการพูดคุยว่า ต้องทำอะไร ทำงานตามอุดมการณ์ได้หรือไม่ หากทำได้เชื่อว่าคุณหญิงสุดารัตน์จะตอบรับ แต่หากไม่ คงปฏิเสธ ทั้งนี้อยู่ที่การพูดคุยกัน แต่โอกาสที่จะเป็นไปได้น้อยมาก

พร้อมกันนี้มองเรื่องการลงพื้นที่ของรัฐบาลในการได้เปรียบในสนามเลือกตั้งที่ 3 ป.ในการลงพื้นที่ว่า เป็นการชิงความได้เปรียบทางการเมือง ซึ่งพรรคที่ทำได้คือพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาล โดยเฉพาะไม่ต้องใช้เงินตัวเองแต่ใช้เงินจากภาษีของประชาชน

ทั้งนี้ เมื่อถามถึงการปรับภาพลักษณ์ของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รักษาการนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ที่ใส่กางเกงยีนส์ สวมเสื้อคลุมพรรคพลังประชารัฐลงพื้นที่พบปะประชาชนและว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ที่ จ.หนองบัวลำภู เมื่อวันหยุดที่ผ่านมาว่า พล.อ.ประวิตร เตรียมที่จะเป็นนายกฯ พร้อมแซวว่า เดี๋ยวจะไปเปลี่ยนใส่กางเกงยีนส์บ้าง

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง