ถุงขนมโตเกียว จากใบมรณบัตร? พบต้นตอ รพ.เอกชน

สังคม
20 ก.ย. 65
10:52
1,750
Logo Thai PBS
 ถุงขนมโตเกียว จากใบมรณบัตร? พบต้นตอ รพ.เอกชน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สสจ.ชลบุรี สอบข้อเท็จจริงถุงขนมโตเกียว จากใบมรณบัตร? พบต้นตอมาจากโรงพยาบาลเอกชนในพื้นที่ แนะญาติเจ้าของคนไข้ที่อยู่บนถุงเรียกค่าเสียหายปมละเมิดข้อมูลได้ พร้อมสั่งสแกนถุงกระดาษใส่ขนม ห่วงหมึกพิมพ์มีสารตะกั่วปนเปื้อน

กรณีมีร้องเรียนผ่านสื่อว่า เมื่อวันที่ 17 ก.ย.ที่ผ่านมาซื้อขนมโตเกียว บริเวณหน้าสวนสาธารณะแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี โดยพบว่าถุงที่ใส่ขนมโตเกียวมาเป็นถุงกระดาษที่มีข้อมูลคนไข้จากโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในพื้นที่ จ.ชลบุรี

ข้อมูลในถุงกระดาษพบว่ามีระบุชื่อ นามสกุล อายุ หมายเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เบอร์โทรญาติและข้อมูลการรักษาพยาบาล ทั้งนี้ผู้ร้องเรียนกลับไปซื้อขนมโตเกียวที่ร้านเดิมอีกครั้ง พบว่า 3 ห่อมีประวัติคนไข้ 3 แผ่น และเป็นใบมรณบัตร 1 แผ่น 

เพจเฟซบุ๊กของหมอแล็บแพนด้า ของทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง เจ้าของแฟนเพจ "หมอแล็บแพนด้า" ภาคภูมิ เดชหัสดิน หรือ หมอแล็บแพนด้า นักเทคนิคการแพทย์ ระบุว่า 

เอกสารข้อมูลส่วนตัวของผู้ป่วยต้องทำลายไหนจะเรื่องความสะอาดที่ผ่านมาไม่รู้กี่มือในโรงพยาบาลอีก

พบต้นตอจากรพ.นอกสังกัด-สแกนถุงกระดาษ

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นพ.อภิรัต กตัญญุตานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี (สสจ.) กล่าวว่า ทราบเรื่องดังกล่าวแล้วว่านำเอกสารประวัติคนไข้ ใบมรณบัตรของโรงพยาบาลไปทำถุงขนม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง แต่จากการตรวจสอบพบว่าเป็นโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข (โรงพยาบาลเอกชน) ดังนั้นจึงเข้าไปตักเตือนไม่ได้ 

นพ.สสจ.ชลบุรี กล่าวอีกว่า พบว่าเอกสารที่ถูกนำไปขาย และถูกพับเป็นถุงใส่ขนมขาย เป็นโรงพยาบาลนอกสังกัดกระทรวงสาธารณสุข จึงเข้าไปตรวจสอบตักเตือนไม่ได้ เบื้องต้น สสจ. ชลบุรี จะตรวจสอบร้านขายขนมรายย่อยว่ามีการใช้ถุงกระดาษลักษณะนี้อีกหรือไม่

นอกจากจะห่วงเรื่องของข้อมูลส่วนบุคคลแล้ว ยังมีเรื่องของสุขภาพผู้บริโภค เพราะในหมึกพิมพ์ จะมีสารตะกั่วที่อาจปนเปื้อนออกมากับน้ำมัน และขนมที่ประชาชนบริโภคได้ 

สำหรับกรณีนี้ญาติของเจ้าของไข้ หรือมีรายชื่อไปโผล่บนถุงขนม สามารถเรียกร้องเอาผิดตามกฎหมายกับโรงพยาบาลดังกล่าวได้ เพราะถือว่าเป็นการกระทำที่ละเมิดสิทธิข้อมูลส่วนบุคคล 

ทั้งนี้มูล พ.ร.บ.คุ้มครองส่วนบุคคล พ.ศ.2562 หรือกฎหมาย PDPA ที่ประกาศในราชกิจจานุเบกษาไปเมื่อ 27 พ.ค. 2562 มีผลบังคับใช้วันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง