กษัตริย์ภูฏาน พร้อมจักรพรรรดิ์ญี่ปุ่น ร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 65
10:11
6,668
Logo Thai PBS
กษัตริย์ภูฏาน พร้อมจักรพรรรดิ์ญี่ปุ่น ร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เฟซบุ๊กของ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก เผยแพร่พระบรมฉายาลักษณ์ ของ 2 ราชวงศ์ ขณะพระดำเนินร่วมพระราชพิธีพระบรมศพฯ และแสดงความอาลัยต่อ สมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ล่วงลับ

วันนี้ (20 ก.ย.2565) เฟสบุ๊ก “His Majesty King Jigme Khesar Namgyel Wangchuck” ได้เผยแพร่ พระบรมฉายาลักษณ์ของ สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เคเซอร์ นัมเกล วังชุก พร้อมสมเด็จพระราชินีเจตซุน เพมา วังชุก แห่งราชวงศ์วังชุก

และ สมเด็จพระจักรพรรดินารูฮิโตะ และ สมเด็จพระจักรพรรดินีมาซาโกะ แห่งญี่ปุ่น ขณะทรงเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ในกรุงลอนดอน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา



พร้อมคำบรรยายว่า ตามคำเชิญของ สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี และสมเด็จพระราชินีเจตซุน ได้เสด็จพระราชดำเนินไปเป็นพระราชอาคันตุกะ ในพระราชพิธีพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ร่วมกับผู้นำประเทศและบุคคลสำคัญจากทั่วโลก

ประชาชนทั่วโลกต่างได้รับชมพระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ผู้ล่วงลับผ่านทางโทรทัศน์และช่องทางออนไลน์ พระราชพิธีนี้จัดขึ้นช่วงเช้านี้ (วันจันทร์ที่ 19 ก.ย.2656) ณ เวสต์มินสเตอร์ แอบบีย์ และพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถฯ ทรงถูกประทับข้าง พระสวามี เจ้าชายฟิลิป ที่โบสถ์เซนต์จอร์จในปราสาทวินด์เซอร์

เมื่อวันที่ 18 ก.ย.2565 สมเด็จพระราชาธิบดีจิกมี เสด็จพระราชดำเนินไปเป็นพระราชอาคันตุกะตามคำเชิญ และช่วงเย็นของวันที่ 18 เสด็จพระราชดำเนินไปเข้าร่วมถวายความอาลัยต่อหน้าหีบพระบรมศพของ สมเด็จพระราชินีนาถฯ ใน เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ สถานที่เดียวกันกับที่ประชาชนจำนวนมากเข้าถวายความอาลัย



สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จขึ้นครองราชบัลลังก์แห่งสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ เมื่อวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2495 ภายหลังการสิ้นพระชนม์ของพระราชชนก พระเจ้าจอร์จที่ 6 สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เสด็จสวรรคตที่ปราสาทบัลมอรัลในสกอตแลนด์ เมื่อวันที่ 8 กันยายน พ.ศ.2565 และ พระราชโอรสองค์โตของพระองค์คือสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3

 

ที่มา : https://www.facebook.com/KingJigmeKhesar

ข่าวที่เกี่ยวข้อง