สวมซิ่นพื้นเมือง รำชวนเที่ยวหนองคายกับ "นักเรียน ร.ร.ชราบาล"

สังคม
20 ก.ย. 65
13:50
302
Logo Thai PBS
สวมซิ่นพื้นเมือง รำชวนเที่ยวหนองคายกับ "นักเรียน ร.ร.ชราบาล"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเรียนโรงเรียนชราบาล สวมซิ่นพื้นเมือง รำชวนเที่ยวหนองคาย เปิดพื้นที่สานสัมพันธ์เพื่อนร่วมวัย 60+ ให้คลายเหงา กับกิจกรรมจำท่ารำ ขยับตามจังหวะกระตุ้นสมอง เพิ่มความสุขให้ชีวิตประจำวัน ช่วยประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวในจังหวัด

ลานวัฒนธรรมริมโขง หรือ ลานพญานาค ในเขตเทศบาลเมืองหนองคาย กลายเป็นอีกจุดแลนมาร์กสำคัญสำหรับนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะในวันศุกร์ที่มีตลาดนัดคนเดินในช่วงเย็น


บรรยากาศหน้าตลาดที่มีผู้คนเดินทางไป-มา หลายคนหยุดยืนอยู่หน้าลานพญานาค บางคนร่วมปรบมือ บางคนยกโทรศัพท์ขึ้นมาถ่ายภาพการแสดงจากกลุ่มผู้สูงอายุที่สวมชุดพื้นเมืองร่ายรำประกอบเพลงที่นำเสนอเอกลักษณ์ จ.หนองคาย ทั้งเพลงสาวหนองคาย เพลงมาเที่ยวหนองคาย 9 อำเภอ บทเพลงที่จะทำให้นักท่องเที่ยวรู้จุดเด่นทุกอำเภอของหนองคายเพียงแค่ฟังเพลงนี้จบ

"สว่างจิต​ หมั่นพลศรี"​ วัย​ 75 ปี​ รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนชราบาล เทศบาลเมืองหนองคาย ให้สัมภาษณ์กับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า กลุ่มผู้สูงอายุที่มาร่วมทำการแสดงนี้คือ นักเรียนจากโรงเรียนชราบาล ซึ่งมีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เรียนตามหลักสูตรทุกวันศุกร์ 1 วันต่อสัปดาห์ รวมตัวกันทำกิจกรรมเป็นเวลา 3 เดือน หากนักเรียนเข้าเรียนเป็นประจำ ร่วมทำกิจกรรมสม่ำเสมอเกินกว่า 80% จะถือว่าสำเร็จการศึกษาและได้รับใบประกาศการันตี


นอกเหนือจากใบประกาศแล้ว อีกส่วนสำคัญที่ทำให้โรงเรียนชราบาลมีนักเรียนสมัครเข้าเรียนต่อเนื่องหลายปีจากรุ่นสู่รุ่น บางรุ่นมีนักเรียนหน้าเก่ามากกว่าครึ่ง สะท้อนว่าโรงเรียนแห่งนี้ เป็นอีกส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผู้สูงอายุมีพื้นที่สานสัมพันธ์ มีเพื่อนยามเหงาคอยแบ่งปันเรื่องราวและทำกิจกรรมต่าง ๆ ร่วมกันเพื่อช่วยลดปัญหาอาการซึมเศร้าและชะลออัลไซเมอร์ด้วย

นักเรียนของเรามีหลายกลุ่ม บางคนไม่เคยเรียนหนังสือ บางคนจบด็อกเตอร์มา ก็มาร่วมชั้นกันได้ เพราะคนแก่ไม่อยากอยู่บ้าน หลายคนเหงาก็อยากมีเพื่อน ทุกคนมีเรื่องราวในอดีตที่อยากมีคนรับฟัง การมีพื้นที่ตรงนี้ ช่วยสร้างความสุขที่หาซื้อที่ไหนไม่ได้


รักษาการผู้อำนวยการโรงเรียนชราบาล ยังเรียกนักเรียนคนอื่น ๆ มาโชว์ให้เห็นชุดท้องถิ่นทั้งเสื้อ หรือผ้าถุง ซึ่งเป็นผ้าซิ่นพื้นเมือง หลายคนบอกว่า "เก็บสะสมมาตั้งแต่ยังไม่แก่" เมื่อมีเพื่อนให้ได้คุยกัน มีกิจกรรมให้ได้ทำ จึงได้นำเสื้อผ้าเหล่านี้กลับมาสวมใส่อีกครั้ง บางจังหวะก็ใช้โอกาสนี้ในการ "เอ้" หรือ "อวด" ลายผ้าซิ่นกันเป็นสีสัน สร้างเสียงหัวเราะได้ในทุก ๆ วัน


นอกจากกิจกรรมที่เรียนกันในโรงเรียนเพื่อทบทวนความจำ ให้คลายเหงาแล้ว กลุ่มสาว ๆ นักเรียนโรงเรียนชราบาลแห่งนี้ ยังรับหน้าที่แสดงศิลปวัฒนธรรมเพื่อ จ.หนองคาย ด้วย ทั้งการรำหน้าลานวัฒนธรรมพญานาค หรืองานสำคัญของจังหวัดต่าง ๆ จนได้รับรางวัลมากมาย ทั้งชนะเลิศการประกวดเต้นหางเครื่อง 7 จังหวัดภาคอีสาน รวมถึงเป็นส่วนสำคัญที่ผลักดันให้เทศบาลเมืองหนองคายได้รับรางวัลผู้สูงอายุดีเด่นอีกด้วย


สว่างจิต​
ทิ้งท้ายกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า แม้การรำของแม่ ๆ ป้า ๆ จะไม่ได้สวยวิจิตรเหมือนนาฏศิลป์ แต่ก็ช่วยให้ได้ขยับแข้งขา ทบทวนความจำ และเสริมสร้างความสามัคคี ใครต้องการจะไปให้กำลังใจก็สามารถรับชมการแสดงกันได้ บางวันมีกิจกรรมพิเศษเต้นบาสโลบ "แคมของ" ที่เหล่านักเรียนคิดท่าขึ้นมาเอง เพื่อให้นักท่องเที่ยวมาร่วมออกลีลาสร้างความทรงจำริมโขงที่หนองคายร่วมกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง