มีคำตอบ! "ลานีญา" ลากยาวถึง ก.พ. 66 มีผลต่อพายุหรือไม่

ภัยพิบัติ
20 ก.ย. 65
13:31
5,462
Logo Thai PBS
มีคำตอบ! "ลานีญา" ลากยาวถึง ก.พ. 66 มีผลต่อพายุหรือไม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ดีอีเอส" ชี้แจงข่าว "ลานีญา" ระดับสูงสุด จะเกิดพายุในทะเลจีนใต้ และจะผ่านไทยตอนบนในเดือน ต.ค.นี้ เป็นข่าวบิดเบือน วอนอย่าส่งต่อข้อมูล ขณะที่ลานีญา ลากยาวถึงเดือน ก.พ.2566 คาดการณ์ฝนจะสูงกว่าค่าเฉลี่ย 8-10%

จากกรณีที่มีผู้โพสต์เตือนภัยโดยระบุว่าลานีญาระดับสูงสุด จะเกิดพายุในทะเลจีนใต้ และจะผ่านไทยตอนบนในเดือน ต.ค.นี้

วันนี้ (20 ก.ย.2565) เพจเฟซบุ๊ก Anti-Fake News Center Thailand โพสต์ข้อมูลระบุว่า ทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ได้ตรวจสอบข้อมูล และชี้แจงว่าเรื่องพายุคาดการณ์ระยะนาน ๆ ไม่ใช่ช่วงเวลาของการเกิดพายุ ซึ่งที่ยาวนานสุดก็ไม่เกิน 1 เดือน

โดยในเดือน ต.ค.มีโอกาสสูงที่จะเกิดในทะเลจีนใต้ได้ เนื่องจากอุณหภูมิน้ำทะเลบริเวณทะเลจีนใต้สูงกว่า ตอนกลางของมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งต้องติดตามข่าวจากพยากรณ์อากาศต่อไป และถึงแม้ว่าสถานการณ์ลานีญา จะเกิดไปจนถึงต้นปี 2566 แต่ความรุนแรงก็จะลดลง

ดังนั้นข้อมูลที่มีการโพสต์ และแชร์ต่อในขณะนี้ จึงเป็นข้อมูลบิดเบือน ขอความร่วมมือประชาชน ไม่แชร์ ไม่ส่งต่อข่าวดังกล่าว เพื่อป้องกันผลกระทบที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมอุตุนิยมวิทยา 

ชี้ลานีญามีผลฝนไทยเพิ่ม 8-10% 

นายสมควร ต้นจาน ผอ.กองตรวจและเฝ้าระวังสภาวะอากาศ กรมอุตุนิยมวิทยา ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า จากการเฝ้าระวังปรากฏการณ์ลานีญา พบว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเล บริเวณตอนกลางและด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิ ฟิก บริเวณเขตศูนย์สูตรมีค่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย คือ 1.0 องศาเซลเซียสตั้งแต่เดือนก.ย.2564 จนถึงต้นเดือนส.ค.2565 

เดิมคาดการณ์ว่าลานีญาจะสิ้นสุดช่วง ส.ค.-ก.ย.นี้ แต่ปรากฏว่าอุณหภูมิผิวน้ำทะเล ยังคงต่ำกว่าต่อเนื่อง ทำให้ลานีญา ลากยาวตั้งแต่เดือนธ.ค.2565 ถึงเดือนก.พ.2566 โดยส่งผลให้ฝนตกมากกว่าเฉลี่ย 8-10% จากเดิมคาดว่ามากกว่าแค่ 5%

 

เมื่อถามว่าลานีญา จะมีผลต่อพายุรุนแรงขึ้นในช่วงเดือนต.ค.หรือไม่ นายสมควร กล่าวอีกว่า ช่วงปลาย พ.ย.-ธ.ค.นี้ หากลานีญา เริ่มอ่อนอยู่ในระดับกลางจะไม่มีผลกระทบมากนัก แต่ขึ้นกับปัจจัยลมตะวันออกเฉียงเหนือจะเข้ามา และหย่อมความกดอากาศต่ำในทะเลจีนใต้ อ่าวไทย

ถ้าเจอลมหนาวเข้ามาก็จะแรงขึ้น และพัดเข้าสู่ภาคใต้ แต่ถ้าลานีญาอ่อนๆ มาเสริมก็เป็นไปได้ว่าตัวพายุแทนที่จะลงใต้ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ อาจจะทำให้พายุมาแถวอีสานตอนล่างและภาคตะวันออก 

ก่อนหน้านี้ เมื่อเดือนส.ค.2565 เว็บไซต์กรมอุตุนิยมวิทยา ระบุว่า จากการเฝ้าระวังปรากฏการณ์เอลนีโญ ลานีญา สถานการณ์ปัจจุบัน ปรากฏการณ์เอนโซยังคงสภาวะเป็นลานีญา การคาดหมายจากอุณหภูมิผิวน้ำทะเลบริเวณตอนกลางและด้านตะวันออกของมหาสมุทรแปซิฟิก บริเวณเขตศูนย์สูตรมีค่าต่ำกว่าค่าเฉลี่ย ตั้งแต่เดือนก.ย.2564 จนถึงต้นเดือนส.ค.2565

ประกอบกับเมื่อวิเคราะห์ข้อมูลด้วยวิธีการทางสถิติ และแบบจำลองแล้วคาดว่า ปรากฏการณ์เอนโซ จะอยู่ในสภาวะลานีญาต่อเนื่อง ไปถึงช่วงเดือนธ.ค.2565 ถึงเดือน ก.พ.2566

ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับประเทศไทย คาดว่าปริมาณฝน และอุณหภูมิบริเวณประเทศไทย ส่วนใหญ่จะมีค่าสูงกว่าค่าปกติเล็กน้อย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเลยจังหวัดไหนบ้าง กรมอุตุฯ เตือน 18-21 ก.ย. "ฝนตกหนัก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง