สัตวแพทย์วอนอย่าตระหนก พบน้อยมาก "แมวกินทราย" ป่วย-ตาย

สังคม
20 ก.ย. 65
15:05
2,681
Logo Thai PBS
สัตวแพทย์วอนอย่าตระหนก พบน้อยมาก "แมวกินทราย" ป่วย-ตาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สัตวแพทย์ ยืนยันพบน้อยมากเคสแมวกินทรายแมวจนป่วย-ตาย เว้นเกิดภาวะความผิดปกติทางจิตใจ ขาดสารอาหาร มีปรสิต แนะประชาชนอย่าตื่นตระหนก เลือกผลิตภัณฑ์ได้มาตรฐานความปลอดภัย

จากกรณีโซเชียลแชร์ข่าวเตือนอันตรายจากทรายแมว หากแมวกินเข้าไปอาจมีอาการป่วย และทรายอุดตันลำไส้

วันนี้ (20 ก.ย.2565) ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายสัตวแพทย์เกษตร สุเตชะ สัตวแพทย์ประจำคลินิกสัตว์เลี้ยงพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์ คณะสัตวแพทย์มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (มก.) เปิดเผยว่า โดยแมวปกติจะไม่กินทรายแมว เพราะนิสัยค่อนข้างรักสะอาด แมวจะเข้าไปในกระบะทรายเฉพาะที่ต้องการฉี่และขี้เท่านั้น

ปกติแมวจะไม่กินทรายเป็นอาหาร ยกเว้นมีภาวะความผิดปกติทางจิตใจ ซึ่งหากกินในปริมาณมากเกินกว่า 1 ถ้วย จะมีอาการป่วย

 

นายสัตวแพทย์เกษตร กล่าวว่า ทั่วโลกใช้ทรายแมวจากหลากหลายวัสดุ จึงขอให้เจ้าของสัตว์เลี้ยงอ่านฉลากผลิตภัณฑ์และข้อแนะนำการใช้ ว่ามีอันตรายหรือไม่ หรือกินในปริมาณมากแล้วมีอันตรายหรือไม่ แต่ยืนยันว่าปกติแมวไม่กินทรายและไม่กินขี้ตัวเอง หากไม่มีอาการป่วยต่าง ๆ เช่น ขาดสารอาหาร มีปรสิตในทางเดินอาหาร มีภาวะความผิดปกติทางจิตใจ ซึมเศร้า ทำซ้ำ

อย่างไรก็ตาม หากแมวกินทรายเข้าไปก็จะมีผลเสียต่อร่างกาย เช่น มีอาการอาเจียน ทรายอุดตันในทางเดินอาหาร ซึ่งที่ผ่านมามีเคสที่เจ้าของนำมาที่โรงพยาบาลสัตว์ ระบุว่ากินทรายแมวเข้าไป สัตวแพทย์ก็ต้องหาสาเหตุที่แน่ชัด และเฝ้าดูอาการเพื่อรักษา

พบเคสน้อยมาก ขอประชาชนอย่าแตกตื่น เลือกผลิตภัณฑ์ทรายแมวที่มีมาตรฐานความปลอดภัย

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง