กองทัพอากาศ ยกเลิกโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจสนามบินเสรีไทย

ภูมิภาค
20 ก.ย. 65
13:34
323
Logo Thai PBS
กองทัพอากาศ ยกเลิกโครงการปลูกพืชเศรษฐกิจสนามบินเสรีไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองทัพอากาศ ยกเลิกโครงการจัดสวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจในพื้นที่สนามบินเสรีไทย พร้อมหนุนชุมชนรักษาร่องรอยประวัติศาสตร์

วันนี้ (20 ก.ย.2565) พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ ระบุถึงกรณีการคัดค้านใช้ประโยชน์พื้นที่สนามบินเสรีไทย (สนามบินนาคู) อ.นาคู จ.กาฬสินธุ์ เพื่อจัดสวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ และพืชทดแทนพลังงาน ว่า พื้นที่ดังกล่าวเป็นที่ดินราชพัสดุในความครอบครองดูแลของกองทัพอากาศ มีเนื้อที่รวมประมาณ 510 ไร่

ปัจจุบันกองทัพอากาศใช้ประโยชน์พื้นที่ในภารกิจการฝึกบินทางยุทธวิธีเป็นประจำทุกเดือน และได้อนุญาตให้หน่วยงานราชการร่วมใช้ประโยชน์พื้นที่บางส่วน อาทิ อนุญาตให้สาธารณสุขอำเภอนาคู จัดตั้งโรงพยาบาลนาคู เมื่อปี 2552 และเปิดให้บริการเมื่อปี 2556 ใช้พื้นที่รวมประมาณ 25 ไร่ และสนับสนุนพื้นที่สำหรับการจัดงานประเพณีประจำปีต่าง ๆ ของชุมชน

สำหรับพื้นที่ที่ถูกคัดค้านนั้น กองทัพอากาศได้อนุมัติให้กองบิน 23 ใช้ประโยชน์เพื่อจัดสวัสดิการปลูกพืชเศรษฐกิจ และพืชทดแทนพลังงาน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เกิดประโยชน์แก่ข้าราชการชั้นผู้น้อย ที่จะสามารถเข้าใช้พื้นที่ว่างเปล่าในการเพาะปลูก มิได้เอื้อแก่บุคคลใดบุคคลหนึ่งหรือกลุ่มทุนใด ๆ

ซึ่งนอกจากการใช้ประโยชน์ในด้านสวัสดิการแล้ว ยังจะเป็นการป้องกันการบุกรุกที่อาจนำมาซึ่งปัญหาอื่น ๆ ในอนาคตอีกด้วย

โดยพื้นที่โครงการ ฯ จะใช้พื้นที่ว่างเปล่าด้านข้างรันเวย์สนามบิน ซึ่งไม่กระทบต่อโครงสร้างพื้นฐาน หรือสนามบินเดิม และไม่กระทบต่อร่องรอยประวัติศาสตร์ของสนามบินแต่อย่างใด

นอกจากนี้ แม้จะอยู่ใกล้กับอ่างเก็บน้ำห้วยมะโน แต่ก็มีแนวทางการป้องกันคือการใช้เครื่องจักรและแรงงานคนในการกำจัดวัชพืช อีกทั้งพืชที่ปลูกคืออ้อย ซึ่งเป็นพืชชนิดเดียวกับที่ปลูกอยู่ในบริเวณใกล้เคียงอยู่แล้ว

กองทัพอากาศตระหนักถึงความไม่สบายใจและข้อกังวลของประชาชนในพื้นที่ จึงได้มีคำสั่งให้ระงับการดำเนินโครงการดังกล่าว และให้ข้าราชการที่เข้าร่วมโครงการฯ นำรถแทรกเตอร์ ตลอดจนอุปกรณ์ต่างๆ ออกนอกพื้นที่แล้ว

พร้อมส่งผู้แทนเข้าหารือกับส่วนราชการและผู้นำชุมชน เพื่อชี้แจงข้อเท็จจริงและทำความเข้าใจถึงเจตนารมณ์ที่แท้จริงของกองทัพอากาศ

โดยกองทัพอากาศพร้อมร่วมมือกับส่วนราชการ ผู้นำชุมชน และประชาชนในพื้นที่ ในการรักษาประวัติศาสตร์อันสำคัญของสนามบินเสรีไทยให้คงคุณค่าสืบต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง