นิวซีแลนด์เผชิญปัญหาหลอกลงทุนออนไลน์ - จีนเน้นให้ข้อมูล ปชช. ป้องกันการฉ้อโกง

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 65
10:25
462
Logo Thai PBS
นิวซีแลนด์เผชิญปัญหาหลอกลงทุนออนไลน์ - จีนเน้นให้ข้อมูล ปชช. ป้องกันการฉ้อโกง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นิวซีแลนด์กำลังเผชิญปัญหาการหลอกลวงทางออนไลน์เพิ่มสูงขึ้นเป็นประวัติการณ์ ในขณะที่จีนใช้วิธีให้ความรู้ ปชช. ทุกวัน จนสามารถจัดการกับผู้ก่อเหตุหลอกลงทุนออนไลน์ และช่วย ปชช.ได้กว่า 8 ล้านคน

สำนักข่าวต่างประเทศ Xinhua รายงานผลการวิจัยของ ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ (BNZ) ว่าขณะนี้ ชาวนิวซีแลนด์กำลังเผชิญกับปัญหาการหลอกลวงทางธุรกิจสูงมาก

แอชลีย์ ไค ฟง หัวหน้าฝ่ายอาชญากรรมทางการเงินของธนาคาร กล่าวว่าจำนวนเหตุหลอกลวงทางธุรกิจเกิดขึ้นในนิวซีแลนด์เพิ่มขึ้น เมื่อเทียบกันปีต่อปี โดยเมื่อเทียบระหว่างปี ค.ศ. 2020 และ ค.ศ. 2021 พบว่า

จำนวนการหลอกลวง เพิ่มขึ้นมากกว่าร้อยละ 50 มีประชาชนที่ตกเป็นเหยื่อ (หลอกลวงสำเร็จ) เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 ส่วนภาคธุรกิจได้รับผลกระทบเพิ่มขึ้นร้อยละ 21

นอกจากความเสียหายทางการเงินแล้ว การหลอกลวงเช่นนี้ยังสร้างความเสียหายทางด้านจิตใจ ความอับอายแก่ผู้ที่ถูกหลอกลวง และทำลายความไว้วางใจ ความเชื่อมั่นในธุรกิจ องค์กรต่างๆ อีกด้วย


การป้องกันที่ดีที่สุดอยู่ที่ตัวคุณ หากคุณมีความรู้ถึงการป้องกันตัวจากการหลอกลวงได้มากเท่าไหร่ โอกาสที่จะตกเป็นผู้เสียหายจากการถูกหลอกก็จะลดลง


นายแอชลีย์ กล่าวปิดท้าย

ในขณะที่ กระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน เปิดเผยว่า ในปีนี้ช่วงเดือนมกราคม-สิงหาคม มีข้อมูลการจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับการฉ้อโกงทางโทรคมนาคมหรืออินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้นร้อยละ 104.4 หรือ 296,000 คน จากปีก่อน นอกจากนั้น ยังสามารถทลายแก๊งลักลอบทำผิดกฎหมายตามแนวชายแดนตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศถึง 6,821 กลุ่ม จับกุมผู้ต้องสงสัยกว่า 27,000 คน

หน่วยงานความปลอดภัยสาธารณะ ทั่วประเทศจีน ใช้วิธีการแจ้งเตือนล่วงหน้าให้แก่ประชาชนถึง 74,000 ครั้งในทุกๆ วัน ทำให้สามารถช่วยประชาชนลดโอกาสการตกเป็นผู้เสียหายจากการฉ้อโกงได้ถึง 7.96 ล้านคน และป้องกันการสูญเสียทางการเงินรวม 2.77 แสนล้านหยวน หรือ 1.43 ล้านล้านบาท

อ่านข่าวเพิ่ม : ครม.อนุมัติร่างแผนฯ รับมือ-ลดความเสี่ยงภัยไซเบอร์

ที่มา : Xinhua 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง