กรมอุตุนิยมวิทยา ยัน "พายุกุหลาบ" ไม่กระทบไทย

ภัยพิบัติ
21 ก.ย. 65
11:55
1,076
Logo Thai PBS
กรมอุตุนิยมวิทยา ยัน "พายุกุหลาบ" ไม่กระทบไทย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตอบข้อสงสัยโซเชียล "พายุกุหลาบ" ช่วงปลายเดือน ก.ย.นี้ ชี้เป็นข้อมูลเท็จ ระบุช่วง 21-23 ก.ย.นี้ มวลเย็นจากจีนแผ่ลงมา ประกอบกับมรสุมเลื่อนผ่านภาคกลาง เหนือ ส่งผลทั่วไทยฝนตกเพิ่ม

วันนี้ (21 ก.ย.2565) ตามที่ได้มีข้อมูลเตือนภัยเกี่ยวกับเรื่อง ไทยจะได้รับผล กระทบจากพายุกุหลาบ ช่วงปลายเดือน ก.ย.2565 ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริง กับทางกรมอุตุนิยมวิทยา กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวเป็นข่าวปลอม ซึ่งเป็นข้อมูลที่ไม่ได้มีที่มาจากข้อมูลของกรมอุตุนิยมวิทยา ทั้งนี้หากมีพายุเกิดขึ้นจริง กรมอุตุนิยมวิทยาจะประกาศเตือนล่วงหน้าอย่างน้อย 3 วัน

21-23 ก.ย.ไทยฝนเพิ่ม-ร่องมรสุมพาดผ่าน

จากการติดตามสภาพอากาศในช่วงวันที่ 21–23 ก.ย.2565 บริเวณความกดอากาศสูง หรือมวลอากาศเย็น จากประเทศจีนแผ่ลงมาปกคลุมประเทศลาวตอนบน และประเทศเวียดนามตอนบน ส่งผลทำให้ร่องมรสุมเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

อ่านข่าวเพิ่ม "ชัชชาติ" พบ "ณรงค์ศักดิ์" ประสาน กทม.-ปทุมฯ รับมือน้ำท่วม ต.ค.นี้

ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ประเทศไทยและอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ทำให้ประเทศไทยมีฝนเพิ่มขึ้น กับมีฝนตกหนักถึงหนักมากและมีลมกระโชกแรงบางแห่งในภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้

ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อ และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อมิให้เกิดความสับสน และตื่นตระหนก และขอให้ติดตามการรายงานสภาพอากาศจาก เว็บไซต์ www.tmd.go.th  หรือโทรสายด่วน 1182

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

มีคำตอบ! "ลานีญา" ลากยาวถึง ก.พ. 66 มีผลต่อพายุหรือไม่

ช่วย 6 ชีวิต นักเรียนรอดไฟดูดจากน้ำท่วม จ.อุดรฯ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง