คุยหาทางออกดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่

ภูมิภาค
21 ก.ย. 65
17:03
302
Logo Thai PBS
คุยหาทางออกดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เมื่อวันที่ 19 ก.ย.65 คณะกรรมการแก้ปัญหาดอยม่อนแจ่ม จ.เชียงใหม่ หารือกับชาวบ้าน เตรียมเสนอสอบเพิ่มเติมการดำเนินคดีกับชาวบ้าน ด้านตัวแทนคณะกรรมการเชื่อการเจรจาครั้งนี้จะนำสู่ทางออกการแก้ปัญหาที่ดินและการท่องเที่ยวที่ยั่งยืน

แกนนำและชาวบ้านบนดอยม่อนแจ่ม อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ ที่ถูกกรมป่าไม้ แจ้งความดำเนินคดี ร่วมหารือกับคณะกรรมแก้ปัญหาที่ดินบนดอยม่อนแจ่ม โดยตัวแทนกรมป่าไม้ ได้นำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมการเข้าทำประโยชน์ในที่ดิน ปี 2545 ถึงปี 2557 ชี้แจงกับชาวบ้าน รวมถึงการได้สิทธิ์ที่ดินตามมติคณะรัฐมนตรีปี 2541, 2542 และปี 2561

 

การหารือใช้เวลานานกว่า 2 ชั่วโมง แม้จะยังไม่ได้ข้อสรุปในแผนที่ และสิทธิ์ที่ดินตามมติคณะรัฐมนตรีปีไหน รวมถึงการฟ้องร้องดำเนินคดีรื้อที่พักจำนวน 36 คดี

 

นายภัควัต ขันธหิรัญ นายอำเภอแม่ริม จ.เชียงใหม่ ระบุว่าการหารือวันนี้เป็นการคุยเรื่องที่สามารถตกลงร่วมกันได้ ส่วนเรื่องไม่สามารถตกลงร่วมกันได้จะนำเข้าสู่คณะกรรมการชุดใหญ่ระดับจังหวัด เช่น กรณีชาวบ้านอยากให้มีการสอบสวนเพิ่มเติมชาวบ้านถูกฟ้องร้องดำเนินคดี

 

นายเดโช ไชยทัพ ตัวแทนมูลนิธิเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน (ภาคเหนือ) หนึ่งในคณะกรรมการแก้ปัญหาบนดอยม่อนแจ่ม ที่ถูกตั้งเข้ามาใหม่ตามข้อเรียกร้องของชาวบ้าน มองว่าการพูดคุยของทั้งสองฝ่ายครั้งนี้ จะเป็นทางออกที่ดี ทำให้ลดความขัดแย้ง ซึ่งเป็นการหาทางออกในระดับชุมชน การแก้ปัญหาที่ดิน และการจัดการท่องเที่ยวให้ยั่งยืน

 

เริ่มมีความหวัง บรรยากาศนำไปสู่ความหวังมากกว่านำไปสู่ความขัดแย้ง ได้แนวทาง มติ ครม.ไหนอาจนำไปปรับใช้ เหมาะสมหรือไม่สอดคล้อง

 

นายเดโช ยังกล่าวถึง มติ ครม.จะตอบโจทย์มากน้อยแค่ไหน ชาวบ้านอาจจะต้องดูรายละเอียดเพิ่มเติม เชื่อว่าจะมีนโยบายที่ตอบโจทย์รองรับการแก้ปัญหา ที่ผ่านมาชาวบ้านอยู่กับสภาพปัญหา ไม่มั่นใจแนวทางการแก้ปัญหาว่าคนจะอยู่กับป่าอย่างไร การคุยบนแผนแม่บทการจัดการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนชาวบ้านคุยกนมานาน อยากทำมานาน แต่ติดเรื่องคดี 

 

ปัจจุบันที่พักบนดอยม่อนแจ่ม มีมากกว่า 1,300 ห้อง กรมป่าไม้ ได้บังคับใช้กฎหมายควบคุมพื้นที่จำนวน 36 แห่ง และฟ้องต่อศาลจังหวัดเชียงใหม่แล้ว 30 คดี ล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ก.ย.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย ร่วมกับเจ้าของรีสอร์ตรายหนึ่ง ร่วมระบุขอบเขตพื้นที่อาคารที่ต้องรื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง หลังถูกดำเนินคดี ตาม พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ โดยรีสอร์ตแห่งนี้เป็น 1 ใน 5 แห่งที่กรมป่าไม้ขอเข้ารื้อถอนก่อนหน้านี้ และเจ้าของรีสอร์ตยินยอม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง