ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด

สิ่งแวดล้อม
22 ก.ย. 65
09:46
43,075
Logo Thai PBS
ด่วน! สารเคมีรั่วย่านนครปฐม ให้อยู่ในอาคารมิดชิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! สารเคมีรั่วในโรงงานย่านจ.นครปฐม กลิ่นเหม็นรุนแรงรัศมีวงกว้างเนื่องจากสภาพอากาศปิด คพ.-ปภ.ลงพื้นที่แล้ว เร่งตรวจสอบและหาทางปิดจุดที่เกิดการรั่วไหล โรงเรียนหลายแห่งประกาศปิดเรียน อพยพเด็กกลับบ้าน

วันนี้ (22 ก.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. ในโซเซียลได้แชร์คำเตือนเรื่องสารเคมีรั่วไหลในพื้นที่ จ.นครปฐม โดยระบุว่ามีกลิ่นเหม็น และโรงเรียนบางแห่งได้แจ้งให้ผู้ปกครองมารับกลับบ้าน

ทั้งนี้ผู้ใช้เฟซบุ๊ก หนึ่งเจี๊ยบ ขนม โตเกียว ระบุว่า ด่วนๆ โรงงานสารเคมีรั่วที่สาย 7 เหม็นมากแสบจมูก กลิ่นกระจาย ไปทั่วท้องฟ้าศาลายา เอื้ออาทร ก็ได้กลิ่นทุกคนจะอาเจียนอยู่แล้ว ส่วนโรงเรียนธรรมรักษา ก็ให้เด็กๆ ให้ผู้ปกครอง มารับ กลับบ้าน

ปิดเรียนชั่วคราว-อพยพเด็กกลับบ้าน 

โรงเรียนสาธิตนานาชาติ มหาวิทยาลัยมหิดล แจ้งงดการเรียนการสอน 1 วัน (22 ก.ย.) หลังเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานในพื้นที่พุทธมณฑลสาย 7 จ.นครปฐม และเกิดกลิ่นสารเคมีฟุ้งกระจายไปทั่วพื้นที่

เข้าพื้นที่โรงงานต้นเหตุ-เตือนให้อยู่ในอาคาร 

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สอบถามไปยังเจ้าหน้าที่สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 กรมควบคุมมลพิษ (คพ.) ระบุว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบกลิ่นสารเคมีที่รั่วไหลมาจากโรงงานอินโดรามา โพลีเอสเตอร์ อินดัสตรี้ส์ จำกัด (มหาชน) เป็นโรงงานผลิตเส้นใยพลาสติก ขณะนี้กำลังตรวจสอบหาสาเหตุว่าเป็นสารเคมีตัวไหน แต่ยอมรับว่ามีกลิ่นเหม็นรุนแรง

คพ.กำลังเข้าพื้นที่ตรวจสอบร่วมกับทางปภ.และหน่วยงานในพื้นที่ แต่เบื้องต้นเนื่องจากสภาพอากาศปิด ทำให้กลิ่นเหม็นรุนแรง และฟุ้งกระจาย ซึ่งกำลังประเมินทิศทางการเคลื่อนตัวของกลิ่นสารเคมี แต่เบื้องต้นขอให้อยู่ภายในอาคาร และปิดบ้านให้มิดชิดสวมหน้ากากอนามัย 

มีกลิ่นเหม็น ถ้าได้รับกลิ่น อยู่ในอาคารก่อนอย่าเพิ่งออกมานอกอาคาร ใส่แมสก์ปิดปากปิดจมูก เพราะตอนนี้ไม่ทราบระดับของสารเคมีรุนแรงแค่ไหน 

10.20 น.สำนักงานสิ่งแวดล้อมและควบคุมมลพิษที่ 5 ประกาศแจ้งเตือนกรณีเหตุสารเคมีรั่วไหล ตอนนี้อยู่ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุการณ์ แนะนำประชาชนอยู่ในอาคารมิดชิด ไม่ควรอยู่พื้นที่โล่ง

อ่านข่าวเพิ่ม ปิดเรียนหนี! ต้นเหตุสารกลุ่ม "อะโรมาติกเบนซีน" รั่วไหล 30 ลิตร

กลิ่นเหม็นไกลถึง "นนทบุรี"-ประกาศเตือนให้อยู่ในบ้าน 

ขณะที่ชาวบ้านในเขตเทศบาลนครนนทบุรี กล่าวว่า ช่วงเช้าที่ผ่านมา รับรู้สึกถึงกลิ่นฉุนเหม็น แสบจมูก ถึงจะมีฝนตกปรอยๆ จนต้องปิดประตูบ้านและหน้าต่าง

เบื้องต้นคิดว่าเป็นกลิ่นเผาขยะพวกพลาสติก แต่สำรวจแล้วละแวกบ้านไม่เห็นว่ามีการเผาขยะ จนช่วงสายทราบว่าเป็นโรงงานรั่วในพื้นที่จ.นครปฐม แต่ แต่รัศมีไกลมาถึงพื้นที่ จ.นนทบุรี

สอดคล้องกับเทศบาลตำบลศาลากลาง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ออกประกาศแจ้งเตือนกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงานพื้นที่บางขุนแก้ว อ.นครชัยศรี
ว่า เทศบาลตำบลศาลากลาง ได้ทราบข่าวกรณีเกิดเหตุสารเคมีรั่วไหล โรงงาน แห่งหนึ่งบริเวณพื้นที่บางขุนแก้ว อ.นครชัยศรี

ทั้งนี้เนื่องจากไม่สามารถระบุชื่อสารเคมีได้ เทศบาลตำบลศาลากลาง จึงขอแจ้งเตือน ประชาชน เพื่อทราบและปฏิบัติตัว

  • หลีกเลี่ยงการออกนอกอาคารและไม่ควรอยู่ในบริเวณพื้นที่โล่งแจ้ง
  • สวมใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา เพื่อป้องกันระบบทางเดินหายใจ
  • หากมีอาการผิดปกติทางร่างกาย ควรพบแพทย์เพื่อประเมินอาการ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง